Nên bán hàng trên eBay hay Amazon? Chọn nơi nào để bán?

Cả Amazon và eBay đều là 2 web bán hàng trực tuyến hàng đầu thế giới hiện nay, nơi bạn có thể tiếp cận với tệp khách hàng rộng lớn toàn cầu. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định là nên bán hàng trên eBay hay Amazon thì chúng tôi nghĩ rằng bạn phải tìm hiểu cũng như xem xét sự khác nhau và nhược điểm của từng trang thương mại điện tử như thế nào.

eBay và Amazon là gì?

Amazon được thành lập vào năm 1994 và eBay ra đời năm 1995 là 2 sàn thương mại điện tử cũng như công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này. Đến đây bạn có thể mua bất kỳ mặt hàng sản phẩm nào bạn mong muốn với đủ mọi mẫu mã, giá cả đa dạng. Đồng thời các sản phẩm này còn luôn được cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Nên bán hàng trên eBay hay Amazon? Chọn nơi nào để bán?1

Nếu như eBay chuyên định hướng cho người bán và chủ yếu thu hút khách hàng ở lứa tuổi trung niên với các mặt hàng là phụ kiện, điện thoại di động, đồ chơi công nghệ…thì Amazon chuyên định hướng cho người mua  ở tất cả các lứa tuổi khác nhau. Vì vậy nên sản phẩm trên Amazon tập trung vào các mặt hàng thời trang, đồ điện tử, mỹ phẩm, sách, đồ handmade…

Đặc biệt, 2 sàn thương mại điện tử này mỗi ngày đều có số lượng người truy cập vô cùng lớn ở mọi độ tuổi khác nhau nên đây sẽ là mảnh đất kinh doanh online màu mỡ đầy tiềm năng dành cho người bán. 

  • Tệp data khách hàng khổng lồ với chi phí 0 đồng.
  • Nhiều hình thức kinh doanh không cần vốn cho phép bạn kiếm tiền ngay cả khi không có vốn hoặc không có sản phẩm.
  • Thị trường kinh doanh online đa dạng, sản phẩm với nhiều phân khúc giá cả khác nhau.

Có thể thấy rõ ràng là eBay và Amazon là một trong số các kênh bán hàng online hiệu quả, giải pháp tối ưu cho những ai quan tâm về E-commerce và muốn mở rộng thị trường trường sản phẩm.

Phân biệt sự khác nhau giữa Amazon và eBay

Về tiềm năng và quy mô thị trường 

  • Amazon đứng top 1 trên thị trường thương mại điện tử hiện nay còn eBay ở top 3.
  • Amazon: Chiếm tới 13,7% thị trường bán lẻ Thương mại điện tử toàn cầu. Riêng tại Mỹ, số người lên tới 52,4% thị phần năm 2019. 
  • eBay: thị phần của eBay được ước tính khoảng 5%. Có khoảng 167 triệu người dùng eBay hàng tháng. Những dùng có xu hướng thích mua hàng từ những người bán có điểm phản hồi cao nhất. Bởi vậy, việc đảm bảo sự uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp trên eBay là rất quan trọng.
  • Đối tượng khách hàng: eBay sẽ từ 35 đến 49 (khoảng 32%). Còn Amazon có độ tuổi trung bình từ 45 đến 54. 

Nên bán hàng trên eBay hay Amazon? Chọn nơi nào để bán?2

Về cạnh tranh 

  • Amazon: Amazon chạy trên một danh mục các sản phẩm, cung cấp một danh sách rõ ràng cho mỗi sản phẩm duy nhất. Bởi vậy, một người tiêu dùng có thể tìm kiếm mọi sản phẩm bất kỳ và họ sẽ được hướng dẫn để đạt được kết quả tốt nhất cho dù có bao nhiêu người bán sản phẩm đó. 
  • eBay: Có nguồn gốc là một trang đấu giá và cho phép người mua hàng tự do so sánh nhiều danh sách cho cùng một mặt hàng. Chức năng đấu giá của eBay cho phép các danh sách mặt hàng đang diễn ra cạnh tranh với những mặt hàng có sẵn để mua ngay bây giờ với mức giá ổn định nên người mua hàng có trải nghiệm và sự cân nhắc nhiều hơn.

Vì thế, khi nói về cạnh tranh giữa eBay và Amazon thì dường như có phần nhỉnh hơn đối với người bán. Người bán sẽ có cơ hội để sản phẩm của mình được nhìn thấy nhiều hơn và người mua cũng có nhiều thời gian cân nhắc hơn.

Về chi phí bán hàng

Trên mặt bằng chung, eBay có chi phí bán hàng cao hơn so với Amazon.

– Amazon sẽ tính phí cho trạng thái “Người bán chuyên nghiệp” và tính phí giới thiệu cho mỗi mặt hàng được bán.

Phí đăng ký Người bán chuyên nghiệp trên Amazon là 39.99 đô la mỗi tháng. Gói đăng ký sẽ cung cấp cho hơn 100.000 danh sách và sẽ cập nhật nhiều hơn nữa nếu doanh nghiệp tiếp tục bán hàng thường xuyên

  • eBay có phần phức tạp hơn: 

+ Đầu tiên là chi phí chèn khoảng $0.45 cho mỗi danh sách và danh mục (áp dụng khi liệt kê sản phẩm). Sau đó, sẽ có các khoản phí giá trị cuối cùng áp dụng khi người bán bán sản phẩm. Ngoài ra, người bán có thể sẽ chịu phí Paypal (thường là 2,9% giá của mặt hàng, với khoản chi phí cố định 0.30 đô la).

Nên bán hàng trên eBay hay Amazon? Chọn nơi nào để bán?3

+ Khi tạo eBay Store, người bán sẽ được cung cấp danh sách miễn phí hàng tháng. Cửa hàng có bản có giá 28 đô la mỗi tháng (bao gồm 250 danh sách miễn phí).

+ Phí giá trị cuối cùng của eBay được tính bằng một phần nhỏ giá của mặt hàng.

Về phương thức chạy quảng cáo

  • Amazon: Mặt hàng được Amazon tài trợ luôn đảm bảo sản phẩm của bạn nằm ở vị trí trang đầu tiên cho các từ khóa cụ thể. Người bán có thể tùy chỉnh mục tiêu từ khoá của mình cho phù hợp hoặc Amazon sẽ tự động làm.

Đây là dịch vụ trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) bởi vậy người bán sẽ phải trả tiền mỗi khi quảng cáo của họ được nhấp. Người bán sẽ phải theo dõi số tiền mà họ đang chi tiêu.

  • eBay cung cấp cho người bán danh sách Quảng cáo đơn giản giúp tăng lượng tìm kiếm sản phẩm của người bán, thu hút sự chú ý và thức đẩy doanh số. Họ đặt giá thầu một số tiền sẽ được trả trên mức phí giá trị cuối cùng của họ. 

Và người bán sẽ chỉ phải trả tiền khi bán một mặt hàng.

Về phương thức thanh toán

Thanh toán trực tuyến được cả 2 ông lớn này áp dụng. Nhưng so với eBay thì Amazon hỗ trợ ít phương thức hơn.  

Nên bán hàng trên eBay hay Amazon? Chọn nơi nào để bán?4

eBay cho phép thanh toán bằng thẻ Visa / Mastercard / Discover / American Express hoặc qua Paypal. Còn Amazon chỉ chấp nhận thanh toán qua Amazon Gift Card và thanh toán thẻ quốc tế (Visa/Master) mà thôi. . 

Nên bán hàng trên eBay hay Amazon?

Qua sự so sánh và chỉ ra trên đây thì bạn đọc đã biết được phần nào đó sự khác biệt giữa eBay và Amazon rồi đúng không nào? 

Mô hình kinh doanh của hai công ty đều có sự khác nhau. Với Amazon, họ hoạt động như một cửa hàng bán lẻ truyền thống, thu hút người tiêu dùng đến trang web của họ để mua hàng tồn kho được niêm yết. Trong khi đó eBay lại thu hút người bán niêm yết hàng hóa cá nhân của họ (hoạt động đấu giá).

Nên bán eBay hay Amazon còn tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh mà bạn hướng tới là gì cũng như nhu cầu bán hàng của bạn để lựa chọn.

Chúc bạn lựa chọn được sàn thương mại điện tử phù hợp!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here