Cổng thanh toán là gì? Lợi ích của cổng thanh toán trực tuyến

Nếu bạn thực sự muốn hiểu rõ về cổng thanh toán là gì? Cơ chế hoạt động ra sao? Sử dụng cổng thanh toán trực tuyến mang lại những lợi ích gì cho người dùng?… thì nên đọc qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu về cổng thanh toán là gì?

Cổng thanh toán hay cổng thanh toán điện tử trực tuyến (tiếng Anh: Payment Gateway) là hệ thống kết nối người mua, người bán và ngân hàng với nhau với mục đích để người bán nhận được tiền ngay khi giao dịch trực tuyến được hoàn thành.

Để thanh toán trực tuyến, người bán phải có tài khoản trên đó. Ví dụ như nhà bán mỹ phẩm Cocoon có tài khoản trên cổng AppotaPay; đồng thời, họ cũng cần liên kết tài khoản ngân hàng của mình lên cổng AppotaPay.

Cổng thanh toán là gì? Lợi ích của cổng thanh toán trực tuyến 1

Sơ đồ hoạt động

Các đơn vị cung cấp dịch vụ cổng thanh toán được gọi là PSP (tiếng Anh: Payment Service Provider) tức nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Thay vì phải duy trì kết nối với các ngân hàng thì các đơn vị thương mại điện tử chỉ cần sử dụng dịch vụ mà các PSP này cung cấp. PSP sẽ xử lý được đa dạng các phương tiện thanh toán mà khách hàng sử dụng. PSP đảm nhận việc kết nối, chấp nhận thanh toán qua các ngân hàng và các phương tiện mà khách hàng sử dụng.

Cơ chế hoạt động của cổng thanh toán

Bất cứ khi nào khách hàng mua thứ gì đó từ một trang web thương mại trực tuyến, cổng thanh toán trực tuyến sẽ hoạt động qua cơ chế:

Cổng thanh toán là gì? Lợi ích của cổng thanh toán trực tuyến 2

  • Ủy quyền – Xác minh thông thẻ tín dụng/thẻ ATM của người mua
  • Thanh toán – Chuyển số tiền được thanh toán đến ngân hàng của người bán
  • Báo cáo – Ghi lại giao dịch 

Lợi ích với người dùng và doanh nghiệp

Hãy cùng xem hình thức thanh toán này mang lại những lợi ích gì cho người dùng nhé.

Với người tiêu dùng

  • Giảm thời gian thực hiện giao dịch

Thay vì phải ra ngân hàng chuyển tiền hoặc nộp tiền mặt trực tiếp, những người sử dụng cổng thanh toán điện tử chỉ cần xác nhận thanh toán và chờ hệ thống xử lý. Nhờ vào đó, người mua có thể tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại.

  • Bảo mật tối đa cho các giao dịch

Quy trình giao dịch trên cổng thanh toán được đạt chuẩn bảo mật theo tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, không lo lộ thông tin tài khoản hay mất an toàn bảo mật. Từ đó, tài sản của người dùng sẽ được bảo vệ.

  • Đơn giản hóa quy trình giao dịch

Khi sử dụng cổng thanh toán, các hoạt đông trao đổi, mua bán online, đặt trước các dịch vụ giải trí (book vé xem phim, book vé trò chơi,…), dịch vụ đặt chỗ, đặt phòng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều.

Cổng thanh toán là gì? Lợi ích của cổng thanh toán trực tuyến 3

Với doanh nghiệp

  • Thu tiền từ khách hàng nhanh chóng, giảm rủi ro hủy đơn hàng

Riêng đối với các đơn vị bán hàng, họ có thể tích hợp cổng thanh toán này trên website của mình, có thể thu tiền khách trực tiếp, giảm tải tình trạng bị hủy đơn hàng hay các đơn ship COD không thành công. Lí do là bởi khi khách hàng đã thanh toán, họ sẽ có xu hướng hạn chế hoạt động hủy đơn hàng.

  • Quản lý lịch sử giao dịch

Ngoài ra, người bán có thể dễ dàng quản lý được các lịch sử giao dịch và tránh bị nhầm lẫn trong quá trình thanh toán các đơn hàng của cửa hàng. 

  • Tăng tỉ lệ mua hàng

Khi quá trình giao dịch nhanh chóng và thuận tiện, mức độ hài lòng của khách hàng sẽ tăng cao; từ đó gia tăng tỷ lệ mua hàng trên mỗi đơn hàng và tỉ lệ quay lại mua hàng của người mua. Đây là một trong những giải pháp tối ưu hóa hành trình mua hàng và trải nghiệm khách hàng, từ đó thái độ của khách hàng với doanh nghiệp sẽ được đẩy mạnh theo hướng tích cực.

Qua bài viết này thì bạn đọc đã thực sự hiểu cặn kẽ về cổng thanh toán hay cổng thanh toán trực tuyến là gì, cơ chế hoạt động cũng như những lợi ích của nó đối với người dùng rồi đúng không nào?

Nếu quý khách hàng có bất kì băn khoăn gì về cổng thanh toán, hoặc cần tư vấn thêm, xin vui lòng gọi theo hotline AppotaPay:(+84) 24 3992 1868 hoặc địa chỉ email: biz@appotapay.com.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here