Thanh toán không dùng tiền mặt là gì? Có lợi ích gì?

Thanh toán không dùng tiền mặt là cụm từ không quá xa lạ với nhiều người mặc dù nó mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Tuy nhiên nói về mức độ hiểu rõ, hiểu cặn kẽ về thanh toán không sử dụng tiền mặt thì không phải ai trong chúng ta cũng đều hiểu.

Thanh toán không dùng tiền mặt là gì?

Là hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt để giao dịch mà thông qua các phương tiện khác như: Tài sản, giấy tờ, chứng chỉ, các công cụ thanh toán khác có giá trị tương đương. Hơn 40% số người sử dụng điện thoại thông minh, an toàn bảo mật, cơ sở hành lang pháp lý rõ ràng và dịch Covid bùng phát đã tạo điều kiện cho hình thức này nở rộ trong thời gian gần đây.

Ví dụ bạn muốn đặt đồ ăn trên ứng dụng NowFood, bạn sẽ thanh toán ngay trên đó thay vì trả bằng tiền mặt.

Trong khi đó thanh toán không chạm hay thanh toán không tiếp xúc (Contactless) là hình thức thanh toán mới cho phép người mua chạm hoặc vẫy nhẹ thẻ hoặc điện thoại (có chức năng thanh toán không tiếp xúc) lên máy POS để tiến hành thanh toán.

Thanh toán không dùng tiền mặt là gì? Có lợi ích gì? (1)

Thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam phải có ưu điểm, lợi ích như thế nào thì nó mới phát triển nhanh chóng và được nhiều người sử dụng như vậy?

Lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt đối với nền kinh tế

Cắt giảm nhiều chi phí choi ngành tài chính: Nếu như các hình thức thanh toán tiền mặt tiêu tốn nhiều chi phí như in ấn, kiểm đếm, thời gian, vận chuyển, bảo quản, hủy bỏ tiền không thể sử dụng được… thì thanh toán không dùng đến tiền mặt có ý nghĩa to lớn trong việc giảm bớt những phí tổn to lớn có liên quan đến việc phát hành & lưu thông tiền mặt.

Thanh toán không dùng tiền mặt là gì? Có lợi ích gì? (2)

Giảm tình trạng thất thu thuế cho Nhà nước từ những giao dịch chui, giao dịch không minh bạch. Đồng thời hạn chế những rủi ro, kiểm soát, phát hiện các giao dịch và thanh toán phạm pháp.

Giảm tỉ lệ dự trữ tiền. Nếu ngân hàng tăng tỉ trọng thanh toán không dùng tiền mặt thì sẽ thu hút được nhiều nguồn vốn hơn trong xã hội. Từ đó ngân hàng có điều kiện mở rộng cho vay và tăng vốn cho nền kinh tế.

>>>> Tóm lại thì hình thức này không những góp phần tăng nhanh vòng quay vốn mà còn góp phần tăng cường nhu cầu vốn cho xã hội.

Lợi ích của thanh toán không tiền mặt đối với người dùng

Không chỉ tác động tới nền kinh tế, thanh toán không dùng tiền mặt còn mang lại lợi ích rất lớn đối với người dùng.

Tiết kiệm thời gian & công sức: Không phải mất thời gian chờ đợi xếp hàng thanh toán, ngày nay bạn có thể thanh toán và mua sắm mọi thứ từ đặt đồ ăn cho đến đóng tiền điện nước chỉ với một chiếc điện thoại có kết nối mạng internet ngay tại nhà.

Thanh toán không dùng tiền mặt là gì? Có lợi ích gì? (3)

Hơn nữa các công ty về Fintech (công nghệ tài chính) và ngân hàng đã đưa ra nhiều chính sách, ưu đãi, giảm giá…. có lợi cho người mua nhằm kích thích việc thanh toán phi tiền mặt.

Giao dịch thanh toán an toàn: Thanh toán phi tiền mặt thông qua thẻ, ứng dụng là cách để đảm bảo quá trình giao dịch diễn ra an toàn, tốc độ nhanh, xác thực dễ dàng và linh hoạt. Vì vậy thanh toán qua mã QR code, ví điện tử, thẻ tín dụng chắc chắn sẽ an toàn hơn vì chúng được bảo mật bởi hệ thống qua các hình thức: Vân tay, mã OTP, nhận dạng khuôn mặt….

Thanh toán không dùng tiền mặt là gì? Có lợi ích gì? (4)

Không giới hạn thời gian & không gian: Mọi giao dịch mua bán được thực hiện trên hệ thống thông minh hoạt động 24/7 tại bất kỳ nơi đâu nên người dùng có thể mua sắm bất cứ lúc nào.

Có thể kể đến một số hình thức của thanh toán không tiền mặt phổ biến hiện nay là ví điện tử, cổng thanh toán, Internet banking…

Tóm lại, đọc đến đây thì bạn đọc đã hiểu rõ những lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt đối với xã hội và cá nhân người dùng như thế nào rồi. Việc sử dụng sao cho hiệu quả hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here