Phương thức thanh toán điện tử và những lợi ích của nó

Khoa học công nghệ hiện đại phát triển không ngừng trong bối cảnh mới đã tạo điều kiện cho thương mại điện tử vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong đó không thể không kể đến thanh toán điện tử và các phương thức thanh toán điện tử.

Thanh toán điện tử hay thanh toán trực tuyến là hình thức thanh toán qua Internet bằng tài khoản trực tuyến của mình hoặc cổng thanh toán mà không phải dùng đến tiền mặt như trước kia nữa. 

Với phương thức thanh toán điện tử, người dùng có thể dễ dàng thực hiện việc chuyển tiền, rút tiền, nạp tiền, mua sắm, thanh toán online, thanh toán các hóa đơn…… chỉ cần có kết nối Internet.

Lợi ích chung của phương thức thanh toán điện tử

– Giúp cho quá trình lưu thông tiền tệ & hàng hóa, thanh toán đơn hàng được diễn ra nhanh chóng, an toàn, bảo mật, hạn chế rủi ro và đảm bảo quyền lợi giữa các bên.

Phương thức thanh toán điện tử và những lợi ích của nó 1

– Hoàn thiện và phát triển thương mại điện tử: Thanh toán trực tuyến góp phần rất lớn vào việc hoàn thiện hóa thương mại điện tử theo đúng nghĩa đồng thời hoàn thành Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ. Hơn nữa thanh toán thương mại điện tử an toàn và tiện lợi còn giúp hoàn thiện việc phát triển thương mại trên toàn cầu.

– Hiện đại hóa hệ thống thanh toán: Thanh toán điện tử tạo ra một loại tiền mới không chỉ thỏa mãn các ngân hàng mà còn đáp ứng nhu cầu mua hàng hóa. Quá trình giao dịch cũng diễn ra đơn giản, nhanh chóng và chi phí thấp hơn các hình thức truyền thống.

Lợi ích của phương thức thanh toán trực tuyến đối với người dùng, ngân hàng, doanh nghiệp

Tiếp theo chúng ta hãy đi tìm hiểu những lợi ích cụ thể của phương thức này đối với người dùng cá nhân, ngân hàng, doanh nghiệp.

Với các ngân hàng và doanh nghiệp

– Tăng doanh thu: Hình thức mới này không chỉ giúp mở rộng hệ thống khách hàng mà còn tăng khả năng tiếp cận với thị trường thế giới. Nhờ vậy mà doanh số bán hàng từ khách hàng hiện tại tăng và các dịch vụ tạo ra giá trị khá cũng tăng theo.

Phương thức thanh toán điện tử và những lợi ích của nó 2

– Giảm các loại chi phí: Chi phí kinh doanh, chi phí bán hàng, chi phí thuê nhân lực, chi phí thuê văn phòng, chi phí vận chuyển, chi phí giao dịch, chi phí tiếp thị…..

– Rút ngắn thời gian tác nghiệp, đơn giản hóa quy trình, chuẩn hóa thủ tục, nâng cao khả năng tìm kiếm & xử lý các chứng từ.

– Mở rộng thị trường: Các ngân hàng sẽ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ Internet Banking, mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ thay vì tốn chi phí để mở thêm các chi nhánh.

– Đa dạng hóa dịch vụ & sản phẩm: Các ngân hàng có thể cung cấp các dịch vụ mới cho khách hàng như: Internet banking, Phone banking, home banking, rút tiền, chuyển tiền, thanh toán tự động…..

Phương thức thanh toán điện tử và những lợi ích của nó 3

Phương thức thanh toán điện tử góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, tạo thương hiệu riêng trong hoạt động kinh doanh, tạo điều kiện tốt để quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Với khách hàng 

– Nhanh chóng và tiện lợi: Chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại smartphone được kết nối Internet thì bạn có thể thanh toán tất tần tật mọi thứ (nạp tiền điện thoại, nạp 4G/5G, nạp thẻ game, thanh toán hóa đơn điện-nước-Internet…) 24/7 mà không phải đến tận nơi như trước kia.

Phương thức thanh toán điện tử và những lợi ích của nó 4

– Tiết kiệm chi phí & thời gian: Không chỉ nhanh chóng và tiện lợi mà phương thức dịch vụ thanh toán trực tuyến còn giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian qua vài thao tác đơn giản tại nhà.

– An toàn và bảo mật thông tin: Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đều tích hợp cơ chế bảo mật thông tin tài khoản, tránh bị rò rỉ ra bên ngoài nên người dùng có thể yên tâm sử dụng.

– Thanh toán linh hoạt: Bạn có thể lựa chọn các hình thức thanh toán khác nhau như ví điện tử, Internet banking, tài khoản ngân hàng nội địa, thẻ quốc tế…. để thanh toán theo nhu cầu của mình.

Để biết thêm các phương thức thanh toán điện tử hiện nay cũng như phương thức thanh toán điện tử nào được dùng phổ biến nhất hiện nay thì mời bạn tham khảo bài viết:

Trên đây chúng tôi đã cung cấp thông tin về những lợi ích của phương thức thanh toán điện tử đối với người dùng, doanh nghiệp và ngân hàng. Hi vọng chúng sẽ giúp bạn hiểu hơn nữa về phương thức đang trở thành xu hướng trên thị trường toàn cầu này.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here