So sánh thanh toán điện tử và thanh toán truyền thống

Thanh toán điện tử đã thực sự bùng nổ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và có phần phổ biến hơn thanh toán truyền thống. Liệu thanh toán điện tử có thay thế hoàn toàn được thanh toán truyền thống trong tương lai? Cùng so sánh thanh toán điện tử và thanh toán truyền thống để có lời giải cho câu hỏi hóc búa này.

Thanh toán điện tử là gì?

Thanh toán điện tử là hình thức thanh toán trực tuyến, người dùng tiến hành thanh toán online với 1 vài thao tác vô cùng đơn giản, hầu hết mọi người đều có thể thao tác 1 cách trơn tru, dễ dàng. Điều kiện cần đó là bạn có kết nối internet.

So sánh thanh toán điện tử và thanh toán truyền thống 1

Các hình thức thanh toán điện tử phổ biến hiện nay gồm có:

  • Thanh toán thẻ (ATM nội địa, visa, master card)
  • Thanh toán qua cổng thanh toán (ví dụ cổng thanh toán AppotaPay)
  • Thanh toán bằng ví điện tử (ví Appota, ví Momo, ZaloPay)
  • Thanh toán bằng smart phone (qua mobile banking, QR code)

Nắm bắt được xu hướng phát triển của thanh toán điện tử, AppotaPay đang là một trong những đơn vị tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ và giải pháp thanh toán trực tuyến.

Các dịch vụ mà AppotaPay cung cấp gồm có: Cổng thanh toán AppotaPay, dịch vụ thu hộ – chi hộ, ví điện tử Appota (ví điện tử giải trí tích điểm), Payment Link (tiện ích thanh toán cho nhà bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, dịch vụ Top Up và Charging.

Đây đều là những tiện ích thanh toán trực tuyến giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí, nguồn nhân lực, rút ngắn thời gian khẳng định vị thế trên thị trường, đặc biệt bắt kịp xu hướng fintech trong nước và thế giới.

>> Xem thêm: Xu hướng thanh toán điện tử bùng nổ tại Việt Nam

Thanh toán truyền thống là gì?

Thanh toán truyền thống chính là hoạt động giao dịch trực tiếp giữa người bán hàng và người mua hàng.

Có 2 hình thức thanh toán truyền thống phổ biến nhất là:

  • Thanh toán bằng tiền mặt
  • Thanh toán bằng séc

So sánh thanh toán điện tử và thanh toán truyền thống

Nền kinh tế phát triển là một trong những lý do khiến thanh toán điện tử ngày một phổ biến và dần trở thành thói quen tiêu dùng thời 4.0. Đặc biệt, sau sự bùng phát của đại dịch, nhu cầu “không tiếp xúc” đã phát động xu hướng “thanh toán không tiền mặt” trong toàn thể người dân.

Thanh toán truyền thống đang dần bị thay thế, tuy nhiên không hoàn toàn biến mất. Hai hình thức thanh toán này đều có những ưu nhược điểm riêng tạo nên mỗi quan hệ tương hỗ, giúp nền kinh tế thị trường phát triển ổn định và cân bằng.

So sánh thanh toán điện tử và thanh toán truyền thống 2

1. Ưu điểm

  • Thanh toán truyền thống: Là thói quen tồn tại lâu đời của 90% dân số tại Việt Nam, thích hợp với những giao dịch có giá trị nhỏ hàng ngày (đi chợ, mua đồ tại các tiệm tạp hóa, đổ xăng,…). Không mất phí giao dịch, hạn chế thủ tục rườm rà, thanh toán nhanh gọn, đơn giản. Bảo mật thông tin cá nhân người dùng, không cần chi trả các chi phí phát sinh khác.
  • Thanh toán điện tử: Thanh toán mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng, tiện lợi. Không cần cầm quá nhiều tiền mặt trong người, hạn chế được rủi ro trộm cắp. Có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi, tích điểm khi mua sắm. Bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn covid căng thẳng.

2. Nhược điểm

  • Thanh toán truyền thống: Bất tiện về mặt địa lý, thời gian, rủi ro mất cắp. Ảnh hưởng sức khỏe, dễ lây lan dịch bệnh khi tiếp xúc trực tiếp bằng tay.
  • Thanh toán điện tử: Dễ bị đánh cắp thông tin người dùng, mất phí duy trì tài khoản, phí giao dịch, cần có kết nối mạng mới có thể sử dụng (rất hạn chế đối với những khu vực còn chưa phát triển)

so-sanh-thanh-toan-dien-tu-va-thanh-toan-truyen-thong

>> Xem thêm: Các hình thức thanh toán điện tử mà bạn cần biết

Có thể thấy, cả hai hình thức đều có ưu và nhược điểm riêng. Thanh toán điện tử hỗ trợ rất nhiều cho người dùng trong thời đại công nghệ, giúp cuộc sống nhẹ nhàng hơn, tính ứng dụng và tiện lợi ngày càng cao, là đòn bẩy thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển hơn.

Trong khi đó, thanh toán truyền thống hiện nay vẫn được rất nhiều người dân lựa chọn bởi thói quen tiêu dùng lâu đời và tính tiện lợi trong sinh hoạt hàng ngày, phù hợp với những người dùng chưa quen với việc thanh toán online. Do đó, cả hai hình thức thanh toán đều cần thiết trên thị trường hiện nay.

Trên đây là bài viết so sánh thanh toán truyền thống và thanh toán điện tử, hi vọng sẽ đem lại góc nhìn mới mẻ và những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here