Top 3 “gã khổng lồ” ví điện tử thông dụng nhất ở Trung Quốc

Sự bùng nổ của thanh toán điện tử thể hiện rõ ràng nhất ở mọi ngõ ngách trong cuộc sống của người dân Trung Quốc. Trong số đó phải kể đến ví điện tử và hình thức quét mã QR code. Tìm hiểu top các ví điện tử thông dụng nhất ở Trung Quốc hiện nay để biết sức mạnh của thanh toán trực tuyến như thế nào nhé. 

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tính đến tháng 3 năm 2020, đất nước hơn 1,4 tỷ dân có đến 776,8 triệu người sử dụng thanh toán di động.  Lý do khiến thanh toán điện tử bùng nổ và phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc là do thương mại điện tử phát triển chóng mặt tại nước này.

Giờ đây, người dân đều dùng điện thoại thông minh (smartphone) có tích hợp ví điện tử để thể thanh toán một cách dễ dàng và nhanh chóng mà không cần phải sử dụng tiền mặt như trước. 

Dưới đây là top 3 “ông trùm” đang chi phối thị phần thanh toán điện tử tại Trung Quốc, đó là WechatPay, Alipay và  Baidu Pay.

Alipay: Gã khổng lồ về thanh toán điện tử

Ví Alipay của Tập đoàn Alibaba chiếm tới 55% thị phần thanh toán di động tại Trung Quốc và đương nhiên nó phải nằm trong danh sách ví điện tử thông dụng nhất ở Trung Quốc tại thời điểm này

Top 3 "gã khổng lồ" ví điện tử thông dụng nhất ở Trung Quốc 1

Đây là một nền tảng thanh toán di động hàng đầu ở cho phép kết nối với tài khoản ngân hàng dùng để thao tác trong các hoạt động giao dịch tài chính. Bên cạnh đó còn miễn phí đối với thẻ tín dụng, chuyển khoản, tiền điện thoại, tiền điện nước, người dùng còn có thể dùng Alipay để gọi xe giá rẻ, mua hàng hóa. 

Alipay còn có nhiều tài khoản công cộng (tài khoản cổng dịch vụ Alipay) cung cấp cho người dùng những dịch vụ tận tâm (hoặc mua hàng trực tuyến) nhanh chóng, an toàn, tiện lợi. Alipay tương thích với các hệ điều hành iOS, Android và Windows Phone.

Khi trải nghiệm ví điện tử Alipay, người dùng sẽ được tận hưởng những lợi ích sau:

– Miễn phí toàn bộ phí giao dịch, tiết kiệm kinh tế.

– Đảo đảm an toàn tuyệt đối cho người mua và người bán: Khi mua hàng trực tuyến, tiền hàng chuyển cho người bán sẽ do Alipay giữ hộ, sau khi người mua nhận hàng mới chuyển tiền đến người bán.

– Sau khi thanh toán thành công, người bán sẽ ngay lập tức chuyển hàng, tốc độ nhanh.

– Thanh toán trực tiếp vô cùng tiện lợi mà không phải đến tận ngân hàng để chuyển khoản.

Xem thêm: Tất tần tật ví điện tử Alipay mà bạn cần biết ngay

Wechat Pay: Ví điện tử chiếm thị phần số 2 sau Alipay

Chỉ đứng sau Alipay, WeChat Pay của Tập đoàn Tencent chiếm tới 39% thị phần thanh toán điện tử tại đất nước tỷ dân. 

Wechat Pay là một chức năng thanh toán có trong cổng khách hàng Wechat, người dùng có thể thanh toán một cách nhanh chóng thông qua điện thoại di động. Nền tảng chủ yếu của Wechat Pay là thanh toán nhanh chóng bằng thẻ ngân hàng, cung cấp dịch vụ an toàn, nhanh chóng, hiệu suất cao cho người dùng. 

Top 3 "gã khổng lồ" ví điện tử thông dụng nhất ở Trung Quốc 2

Hiện nay, Wechat Pay đã thực hiện thanh toán quét thẻ, thanh toán quét mã, thanh toán công cộng, thanh toán qua APP đồng thời cung cấp các công cụ kinh doanh mới như lì xì doanh nghiệp, thẻ cào, các chương trình giảm giá, đáp ứng mọi hình thức thanh toán khác nhau cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Wechat Pay còn cung cấp một sàn giao dịch thương mại công cộng cung cấp nhu cầu về buôn bán hàng hóa như mở rộng tiêu thụ hàng hóa, thanh toán thu chi, phân tích kinh doanh. 

Wechat Pay có 5 bảo mật an toàn nhằm đảm bảo an toàn và phục vụ khách hàng bao gồm bảo đảm kỹ thuật, phục vụ khách hàng, cơ chế an toàn, liên minh an toàn và thanh toán an toàn. Wechat đã có mặt tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Baidu Pay: Ứng dụng thanh toán trực tuyến thông dụng hàng đầu

Baidu Pay là nền tảng dịch vụ và ứng dụng thanh toán trực tuyến hàng đầu Trung Quốc và được thành lập bởi công ty công cụ tìm kiếm lớn nhất xứ Trung – Baidu.

Baidu Pay liên kết trực tiếp giữa sản phẩm với người dùng và doanh nghiệp. Cung cấp các dịch vụ thanh toán như chuyển tiền, thanh toán, nạp tiền và mở ra hoàn toàn lĩnh vực người tiêu dùng O2O. Đồng thời cung cấp nghiệp vụ “Trung tâm tài chính Baidu” bao gồm cung cấp các dịch vụ tài chính như dịch vụ tài chính cá nhân, tài chính tiêu dùng, cho phép người dùng dễ dàng tận hưởng kỷ nguyên di động thanh toán một lần.

Top 3 "gã khổng lồ" ví điện tử thông dụng nhất ở Trung Quốc 3

Baidu Pay có công nghệ thanh toán hàng đầu, bảo mật an toàn thông tin, thanh toán và tài khoản người dùng. Baidu Pay là bên thứ ba đầu tiên áp dụng công nghệ đám mây HCE, hỗ trợ thanh toán bằng công nghệ HCE. Chấm dứt nguy cơ rò rỉ khi xác minh bằng tin nhắn, cải thiện đáng kể tỷ lệ đến và tăng tốc độ xác minh thanh toán chính xác hơn. Thanh toán bằng giọng nói để bảo mật cho tài khoản.

Ngoài Alipay, Baidu Pay và Wechat Pay thì Apple Pay (một chức năng thanh toán di động dựa trên NFC do Apple phát hành) và Samsung Pay (dịch vụ độc quyền của Samsung và do chính Samsung phát triển) cũng khá phổ biến tại Trung Quốc. 

Sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử lớn như Taobao, 1688, Tmall, Alibaba, AliExpress… đã tạo đà cho ví điện tử phát triển. Trong đó không thể không kể đến các ví điện tử thông dụng nhất ở Trung Quốc hiện nay là Alipay, Wechat Pay, Baidu Pay… đang tác động đến mọi mặt đời sống của người dùng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here