Thanh toán quét mã QR code động hay tĩnh? Nên chọn cái nào?

Thanh toán quét mã QR code đã không còn quá xa lạ với người Việt, chúng ta có thể nhìn thấy ở bất cứ nơi đâu, nhất là trong các cửa hàng, siêu thị lớn nhỏ. Tuy nhiên, đối với chủ cửa hàng, cần phải phân biệt rõ 2 loại QR code động và QR code tĩnh để sử dụng hiệu quả nhất.

QR Code hay mã QR là viết tắt của Quick response code, có thể gọi là mã phản hồi nhanh hoặc mã vạch ma trận (Matrix-barcode)/mã vạch 2 chiều (2D). Đây là một dạng thông tin được mã hóa để hiển thị sao cho máy có thể đọc được.

Nếu mã vạch thông thường là một loạt vạch đứng cạnh nhau thành một hàng ngang và được quét theo chiều ngang thì mã QR gồm các ô vuông đen trắng xếp lộn xộn, được quét theo cả chiều dọc và chiều ngang.

Xem thêm: Mã QR Pay là gì? Kiến thức từ A-Z về thanh toán bằng QR Pay

Lợi ích của QR code đối với người chủ shop

Ứng dụng QR code giúp người bán cũng chính là các chủ siêu thị, nhà hàng, quán ăn đơn giản hóa các thao tác như nhập số tài khoản, tên tài khoản, tên ngân hàng hoặc quẹt thẻ, nhập mã pin… Sau khi khách hàng giơ điện thoại lên quét, ngay lập tức tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của chủ shop mà không lo bị mất/thất lạc.

Thanh toán quét mã QR code động hay tĩnh? Nên chọn cái nào?1

Xem ngay: Thanh toán QR code là gì? Mang lại lợi ích gì cho người bán?

Khách hàng cũng được hưởng lợi từ hình thức thanh toán quét mã QR code này. Nhất là họ có thể tiết kiệm thời gian mua sắm và bảo mật thông tin tài khoản cũng như thông tin giao dịch.

Hướng dẫn cách dùng QR Pay thanh toán ở các cửa hàng bán lẻ

Mã QR code là gì? QR động là gì?

QR code tĩnh hoạt động theo nguyên tắc lưu trữ dữ liệu trực tiếp qua văn bản dẫn thẳng đến trang web mà không qua các liên kết thứ cấp. QR Code tĩnh chỉ dùng để lưu trữ những thông tin một chiều, cố định và không thể thay đổi. Nếu muốn cập nhật thay đổi hoặc chỉnh sửa thông tin, bạn phải thay đổi mã khác.

Thanh toán quét mã QR code động hay tĩnh? Nên chọn cái nào?2

>>> Phù hợp với những cửa hàng muốn lưu trữ thông tin mang tính bền vững, lâu dài.

QR code động hay QR code biến đổi là loại mã code có thể thay đổi nội dung (thông tin đơn hàng, số tài khoản, chính sách đổi trả hàng…) tùy theo ý muốn của người chủ sở hữu.

Nên chọn mã QR code động hay tĩnh?

Cả 2 loại QR code này có điểm chung:

– Đều là những chấm đen trên ô vuông nền trắng chứa những thông tin về tên chủ tài khoản, số tài khoản ngân hàng, thông tin đơn hàng… đã được mã hóa.
– Dùng camera điện thoại để quét mã
– Tốc độ phản hồi rất nhanh
– Lưu trữ được số lượng lớn dữ liệu khác nhau

Mặc dù giống nhau nhưng chúng vẫn có điểm khác biệt. Nếu mã QR tĩnh chứa thông tin cố định, muốn thay đổi thông tin số tài khoản, tên người thụ hưởng sẽ phải tạo lại mã code khác thì QR động lại ngược lại, tức là bạn có thể thoải mái chỉnh sửa dữ liệu cài đặt ban đầu. Tuy nhiên mã QR Code động tốn nhiều chi phí và công nghệ cũng phức tạp hơn nên chưa được sử dụng nhiều.

Thanh toán quét mã QR code động hay tĩnh? Nên chọn cái nào?3

Thanh toán quét mã QR code tĩnh được sử dụng rộng rãi ở các cửa hàng, hệ thống siêu thị lớn nhỏ ở khắp mọi nơi. Trong khi đó hình thức thanh toán bằng QR code động chưa thực sự phổ biến vì chi phí cao, phù hợp với những cửa hàng thường xuyên thay đổi thông tin.

Tóm lại, hình thức thanh toán bằng quét mã QR code tĩnh hay động đều có ưu điểm chung là nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, an toàn, bảo mật. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ loại nào tùy thuộc vào đặc điểm của cửa hàng, doanh nghiệp của mình.

AppotaPay không những là nhà cung cấp dịch vụ các dịch vụ cổng thanh toán trực tuyếnví điện tửdịch vụ top-up, dịch vụ thu hộ & chi hộ mà còn phát triển mở rộng sản phẩm dịch vụ QR PAY. Khi doanh nghiệp triển khai dịch vụ này của ApptaPay sẽ có được rất nhiều lợi ích như:

– Tăng doanh thu bán hàng
– Đối soát, quản lý nguồn tiền dễ dàng
– Tiết kiệm thời gian giao dịch cho khách hàng
– Ngăn ngừa rủi ro tiền giả, thất thoát

Thanh toán quét mã QR code động hay tĩnh? Nên chọn cái nào?4

Trong bối cảnh thanh toán di động bùng nổ thì thanh toán QR code của AppotaPay là giải pháp thanh toán và quản lý kinh doanh thông minh tốt nhất dành cho các chủ cửa hàng & hệ thống bán hàng của doanh nghiệp.

Đăng ký dùng thử QR code ngay TẠI ĐÂY để nâng tầm trải nghiệm khách hàng, tăng thiện cảm với khách hàng mới và khách hàng thân thiết thôi nào!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here