Thẻ thanh toán quốc tế là gì và các loại thẻ phổ biến nhất hiện nay

Thẻ thanh toán quốc tế giúp cho việc mua sắm online trở nên dễ dàng hơn vì không bị giới hạn trong phạm vi lãnh thổ nhỏ hẹp. Do đó, hiểu về khái niệm thẻ thanh toán quốc tế? các loại thẻ thanh toán? cách làm thẻ thanh toán quốc tế… rất quan trọng.

Bên cạnh thẻ nội địa ATM, chúng ta còn thường xuyên sử dụng thẻ thanh toán quốc tế dưới dạng Visa, Mastercard, JCB….

Thẻ thanh toán quốc tế là gì?

Thẻ thanh toán quốc tế là loại thẻ được phát hành bởi các ngân hàng trong nước có liên kết với các tổ chức tài chính quốc tế, dùng để mua sắm, thanh toán online, quẹt thẻ bằng máy POS, rút tiền ATM trên toàn thế giới.

Thẻ thanh toán quốc tế là gì và các loại thẻ phổ biến nhất hiện nay 1

Dùng thẻ thanh toán quốc tế (International payment), chủ thẻ được hưởng những lợi ích như sau:

– Tiện lợi: Với thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi, bạn có thể thanh toán dễ dàng ở khắp mọi nơi.
– An toàn: Sử dụng thay thế cho tiền mặt. Nếu bạn bị mất thẻ, chỉ cần báo với ngân hàng để khóa thẻ lại.
– Thanh toán nội địa: Sử dụng để thanh toán cho những giao dịch nội địa như đặt vé tàu, vé máy bay, vé xem phim, thanh toán tiền mạng, điện, nước …
– Thanh toán toàn cầu: Thanh toán online và offline ở nhiều quốc gia khác nhau mà không bị giới hạn phạm vi sử dụng cũng như hình thức thanh toán.
– An toàn bảo mật: Các giao dịch bằng thẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối nhờ vào tính năng bảo mật 3D-Secure, mã OTP, vân tay…
– Nhiều ưu đãi: Các chương trình ưu đãi như tích điểm đổi thưởng, giá giá, khuyến mại…. được ngân hàng triển khai ngay khi khách hàng ăng ký mở thẻ.

Các loại thẻ thanh toán quốc tế phổ biến nhất

Có 2 cách để phân biệt các loại thẻ thanh toán quốc tếđó là dựa vào tổ chức phát hành và chức năng của thẻ.

Thẻ thanh toán quốc tế là gì và các loại thẻ phổ biến nhất hiện nay 2

Phân theo tổ chức phát hành

Dựa vào logo được in ở mặt trước góc phải để phân biệt những loại thẻ này.

Thẻ VISA

Do công ty VISA International Service Association của San Francisco (Bang California, Mỹ) hợp tác với các ngân hàng nội địa như Vietcombank, BIDV, ACB, Techcombank… phát hành.
Gồm 3 loại: Thẻ ghi nợ quốc tế (VISA Debit), thẻ tín dụng quốc tế (VISA Credit) và thẻ trả trước quốc tế/thẻ ảo (VISA Prepaid).

Thẻ Mastercard

Do công ty MasterCard Worldwide (New York, Mỹ) phát hành. Hiện thẻ Mastercard đã có mặt tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thẻ JCB

Xuất xứ từ Nhật Bản, hiện nay thẻ JCB đã có mặt tại hơn 190 nước và có đến 32 triệu đơn vị chấp nhận thẻ.
JCB có các loại: Thẻ tín dụng quốc tế JCB, thẻ ghi nợ quốc tế JCB và thẻ trả trước quốc tế JCB.

Thẻ American Express (thẻ Amex)

American Express được xem là một trong số những loại thẻ thanh toán quốc tế phổ biến nhất trên thế giới. Thẻ này do American Express Company (trụ sở tại New York) phát hành.

Tùy vào mỗi quốc gia, khu vực khác nhau mà độ phổ biến của mỗi thẻ cũng khác nhau. Nếu như thẻ VISA được ưa chuộng ở Châu Á thì ở Châu Âu và Châu Mỹ, người ta thích dùng thẻ MasterCard. Trong khi đó, thẻ American Express lên ngôi ở Mỹ, thẻ JCB nổi tiếng tại đất nước mặt trời mọc…

Phân theo chức năng của thẻ

  • Thẻ ghi nợ quốc tế (Visa/MasterCard/JCB/Amex Debit): Là loại thẻ cho phép khách hàng tiêu số tiền có sẵn trong thẻ đã được liên kết với một tài khoản thanh toán. Có nghĩa là chủ thẻ chỉ được dùng trên số dư thực tế của thẻ mà thôi.
  • Thẻ tín dụng quốc tế (Visa/MasterCard/JCB/Amex Credit): Là loại thẻ cho phép chủ thẻ được quyền “tiêu trước trả sau” trong hạn mức đã được cấp.

Xem thêm: Thẻ tín dụng là gì? Những lưu ý khi mở thẻ tín dụng

Thẻ trả trước quốc tế (Prepaid Card)

Cơ chế hoạt động của thẻ trả trước quốc tế (Prepaid Card) gần giống với thẻ ghi nợ, chủ thẻ chỉ cần nạp tiền vào thẻ và quẹt thẻ khi mua sắm mà không phải mở tài khoản ngân hàng.

Nên làm thẻ thanh toán quốc tế của ngân hàng nào?

Tại Việt Nam, bạn có thể lựa chọn các ngân hàng Vietcombank, ACB, Vietinbank, Techcombank.. để mở thẻ thanh toán quốc tế. Dĩ nhiên, mỗi ngân hàng sẽ có mức phí và ưu đãi khác nhau.

Thẻ thanh toán quốc tế là gì và các loại thẻ phổ biến nhất hiện nay 3

Thẻ ngân hàng Vietcombank

Cung cấp 2 loại thẻ: Thẻ ghi nợ quốc tế và thẻ tín dụng quốc tế

+ Phí phát hành thẻ ghi nợ: Khoảng 50.000đ.

+ Thẻ tín dụng quốc tếcủa Vietcombank có thu phí thường niên, hạn mức tín dụng 50 triệu với thẻ chuẩn và lên đến 300 triệu với thẻ vàng.

Thẻ ngân hàng ACB

– Phát hành 3 loại thẻ: Visa, MasterCard, JCB.

– Khi làm thẻ ghi nợ Visa ACB, khách hàng sẽ được miễn phí phát hành thẻ, phí thường niên 100.000đ/năm.

– Thu nhập tối thiểu để mở thẻ tín dụng là 5 triệu đồng.

– Hạn mức thẻ Visa ACB Visa hạng chuẩn: 50 triệu và hạng vàng lên đến 500 triệu

Thẻ ngân hàng Vietinbank

– Ưu đãi mở thẻ dành cho các đối tượng thuộc biên chế như bác sĩ, giáo viên, giảng viên, cán bộ trong cơ quan nhà nước chỉ cần thu nhập tối thiểu 2,5 triệu.

– Phí phát hành: 75.000đ /(với thẻ chính) và 45.000đ (với thẻ phụ). Phí thường niên 120.000đ/năm.

Thẻ ngân hàng Techcombank

Techcombank chỉ phát hành thẻ VISA. Phí phát hành thẻ lần đầu từ 90.000-150.000đ. Phí thường niên được thu theo năm và căn cứ thời hạn hiệu lực thẻ.

Phần kết:

Trên đây là toàn bộ những thông tin về thẻ thanh toán quốc tế mà bạn cần cập nhật ngay cho mình vì chúng thực sự cần thiết trong cuộc sống. Chúng tôi sẽ tổng hợp bài viết hướng dẫn cách làm thẻ thanh toán quốc tế online ở bài sau nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here