Xu hướng ứng dụng thanh toán điện tử bùng nổ tại Việt Nam

Năm 2020 đã chứng kiến sự bùng nổ của ví điện tử hay còn gọi là ứng dụng thanh toán điện tử tại Việt Nam. Vậy đâu là những cái tên gây ảnh hưởng lớn đến người dùng? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ví điện tử là một dịch vụ được tích hợp trên các ứng dụng điện thoại hoặc website. Ví điện tử đều có liên kết hoặc hợp tác với nhiều nhà cung cấp và ngân hàng khác nhau. Sử dụng ví điện tử cho phép nạp tiền hoặc rút về tài khoản ngân hàng và thanh toán khi mua sản phẩm, dịch vụ thay cho tiền mặt.

Bạn có thể xem thêm về ví điện tử tại: 

Ví điện tử là gì? Lợi ích của ví điện tử với người dùng, doanh nghiệp

2020 – Năm bùng nổ của các ứng dụng ví điện tử

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, năm 2020 đã chứng kiến sự bùng nổ của các ứng dụng thanh toán điện tử. Tính đến cuối tháng 10/2020, đã có 77 tổ chức triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 45 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động.

Cụ thể: Số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 22,4 triệu tỷ đồng (tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019); số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt gần 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỷ đồng (tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019).

Xu hướng ứng dụng thanh toán điện tử bùng nổ tại Việt Nam 1

Việt Nam là một trong những nước ASEAN có khối lượng giao dịch không dùng tiền mặt thấp nhất. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đang thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Cụ thể, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt thông qua hệ thống Internet banking, mobile banking, ứng dụng ví điện tử đã có sự tăng trưởng vượt bậc.

Chẳng hạn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khuyên mọi người nên hạn chế sử dụng tiền mặt và sử dụng các ứng dụng thanh toán để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Các ứng dụng thanh toán điện tử phổ biến nhất

Momo

Momo là một ứng dụng thanh toán thông minh thuộc công ty CP Dịch vụ Di động trực tuyến – M_Service. Tới nay, ứng dụng ví điện tử Momo được coi là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thanh toán di động tại Việt Nam. Trong năm 2016, Momo nhận đượckhoản đầu tư 28 triệu đô từ Standard Chartered và Goldman Sachs với mục đích phát triển sản phẩm.

Xu hướng ứng dụng thanh toán điện tử bùng nổ tại Việt Nam 2

Zalo Pay

ZaloPay là app thanh toán thuần Việt với tác tiện ích như chuyển tiền, trả tiền, rút tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn trực tuyến. Ứng dụng này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Zion thuộc Tập đoàn VNG. Được tích hợp với cộng đồng người dùng ứng dụng Zalo, Zalo pay phát triển nhanh chóng và có ưu thế khá lớn trong việc tham gia vào thị trường.

Xu hướng ứng dụng thanh toán điện tử bùng nổ tại Việt Nam 3

Ngân lượng

Xu hướng ứng dụng thanh toán điện tử bùng nổ tại Việt Nam 4

Ví Ngân Lượng là dịch vụ thanh toán trực tuyến cho thương mại điện tử tại Việt Nam, nằm trong nhóm đi sớm nhất cả về thị trường, người dùng và giao dịch, thuộc công ty Cổ phần Ngân lượng. Ngân lượng đang là một trong những loại ví điện tử được đánh giá cao về các sản phẩm, dịch vụ, độ phủ thị trường, lưu lượng thanh toán.

Appota

Ví Appota là ứng dụng ví điện tử thuộc AppotaPay, thuộc hệ sinh thái giải trí Appota – Appota Entertainment Ecosystem. Hiện, Appota đang sở hữu hệ sinh thái với hơn 55 triệu người dùng trên Internet. Xu hướng ứng dụng thanh toán điện tử bùng nổ tại Việt Nam 5

Người dùng trong hệ sinh thái Appota chủ yếu là các game thủ, người chơi trò chơi trên PC và mobile. Các tính năng của Ví Appota chủ yếu phục vụ tối đa nhu cầu của người tập người dùng này, như nạp thẻ game, thẻ điện thoại, nạp 4G, đổi deal ẩm thực,…

Ví điện tử Appota cũng thường xuyên có các chương trình tri ân khách hàng, đồng thời hợp tác với các đối tác như Meete, ngân hàng Nam Á, ngân hàng Quân đội MB Bank, ngân hàng OCB,… nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Và những cái tên khác

Ngoài các ví điện tử phổ biến kể trên còn rất nhiều loại ví điện tử khác hiện có trên thị trường như Bảo Kim, Payoo, VTCPay, Viettel Pay,…

Theo dự đoán của giới tài chính trong năm 2021, các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó bao gồm các ứng dụng thanh toán điện tử sẽ ngày càng trở thành xu thế được nhiều người dùng ưa chuộng. Còn bạn, bạn đã sử dụng theo xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay hay chưa?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here