Cổng thanh toán và ví điện tử phù hợp với đối tượng nào?

Đại dịch Covid năm 2021 vô tình châm ngòi nổ cho cả hai dịch vụ thanh toán trực tuyến cổng thanh toán và ví điện tử “lên ngôi”. Nhận thức, hành vi,  thói quen của người dùng Việt thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên, vì chúng còn khá mới mẻ nên không ít người vẫn băn khoăn giữa việc nên sử dụng cổng thanh toán hay ví điện tử.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 cùng một số yếu tố tác động của môi trường, công nghệ tài chính Fintech ngày càng đẩy mạnh các hoạt động cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực thanh toán, công nghệ ngân hàng, quản lý tài chính…. với sản phẩm ví điện tử và cổng thanh toán tại Việt Nam nhằm mang lại sự thuận tiện trong các giao dịch, mua bán, trao đổi hàng hóa trên Internet.

Cổng thanh toán và ví điện tử phù hợp với đối tượng nào? 1

Đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về ví điện tử và cổng thanh toán là gì, khác nhau như nào nhé.

Cổng thanh toán và ví điện tử không giống nhau

Cổng thanh toán trực tuyến (Payment Gateway) có thể hiểu đơn giản như là trung gian thanh toán trong giao dịch trực tuyến, nhận tiền của người mua sau đó chuyển đến cho người bán.

Quy trình hoạt động:

Bước 1: Người mua thực hiện giao dịch trên website hoặc ứng dụng của người bán.

Bước 2: Website sẽ gửi dữ liệu giao dịch bảo mật tới cổng thanh toán. Từ đây cổng thanh toán mã hóa thông tin và chuyển tiếp dữ liệu tới ngân hàng liên kết để thực hiện xác thực thanh toán.

Cổng thanh toán và ví điện tử phù hợp với đối tượng nào? 2

Bước 3: Sau khi xác thực hoàn tất, thanh toán sẽ chấp nhận hoặc từ chối dựa vào độ chính xác của thông tin. Nếu ngân hàng chấp nhận thanh toán thì cổng thanh toán sẽ thông báo trở lại ứng dụng/website để thông báo cho người mua.

Bước 4: Bước cuối cùng. Nếu gao dịch thành công, ngân hàng liên kết sẽ chuyển tiền tới tài khoản của người bán thông qua cổng thanh toán.

Còn ví điện tử (e-wallet) giống như một chiếc ví cá nhân online nạp tiền vào và dùng trực tiếp tiền trong ví để thanh toán các loại hóa đơn, các giao dịch qua mạng hoặc chuyển tiền từ giữa người dùng ví với nhau.

Cổng thanh toán và ví điện tử phù hợp với đối tượng nào? 3

Có thể thấy cổng thanh toán và ví điện tử đều là 2 hình thức thanh toán trung gian trên Internet nhưng chúng hoàn toàn khác biệt. Với ví điện tử, người dùng sẽ nạp tiền vào để chi tiêu, mua sắm, thanh toán. Trong khi đó cổng thanh toán trực tuyến làm nhiệm vụ thanh toán qua thẻ ngân hàng.

>>> Mời bạn tham khảo thêm bài viết so sánh cổng thanh toán và ví điện tử của chúng tôi: Phân biệt sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử

Ai là người phù hợp để dùng ví điện tử, cổng thanh toán?

Qua thông tin phía trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã dần biết được cổng thanh toán và ví điện tử thích hợp với đối tượng người dùng nào rồi đúng không? Nếu bạn muốn mua sắm online thì bạn dùng ví điện tử, nếu bạn là chủ doanh nghiệp, chủ website bán hàng kinh doanh thì bạn nên sử dụng cổng thanh toán online. Cụ thể:

Cổng thanh toán

Bạn là chủ doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh…. đang xây dựng website bán hàng thì bạn nên tích hợp cổng thanh toán vào website bán hàng của mình để thanh toán nhanh, khuyến khích khách hàng hoàn tất giao dịch, hạn chế tỉ lệ hủy đơn hàng, đơn giản các quy trình phức tạp và đảm bảo an toàn trong khi giao dịch. Hơn nữa việc liên kết với các cổng thanh toán còn mang về nhiều ưu đãi cho người bán. Nói cách khác cổng thanh toán là giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp.

Cổng thanh toán và ví điện tử phù hợp với đối tượng nào? 4

Một số cổng thanh toán trực tuyến uy tín và phổ biến tại Việt Nam hiện nay như AppotaPay, Paypal, Ngân Lượng, MoMo, Zalopay….

>>> Bạn có thể tham khảo thêm: https://news.appotapay.com/ban-da-biet-5-cong-thanh-toan-truc-tuyen-tot-nhat-hien-nay-993/

>>> Và bài viết: https://news.appotapay.com/3-hinh-thuc-tich-hop-thanh-toan-truc-tuyen-vao-website-pho-bien-nhat-174/

Ví điện tử

Ví điện tử coi như một cái ví, tiền của bạn được cất giữ trên app ví. Khi cần chi tiêu hoặc mua sắm nó sẽ thanh toán online giúp bạn.

Cổng thanh toán và ví điện tử phù hợp với đối tượng nào? 5

Ví điện tử hướng đến khách hàng cá nhân, những người có nhu cầu thanh toán hóa đơn online hoặc mua sắm trên các trang thương mại điện tử mà không dùng đến tiền mặt. Đồng thời giúp người dùng kiểm soát chi tiêu tài chính của bản thân một cách hợp lý và khoa học. Ngoài ra khi sử dụng ví bạn sẽ được tận hưởng nhiều khuyến mại ưu đãi hấp dẫn từ nhà cung cấp ứng dụng.

>>> Tham khảo thêm: Điểm danh các ví điện tử thông dụng nhất ở Việt Nam năm 2021

Tóm lại cả cá nhân lẫn doanh nghiệp đều có thể sử dụng cổng thanh toán trực tuyến đặc biệt có lợi cho chủ website bán hàng. Còn ví điện tử sẽ thích hợp với người tiêu dùng cá nhân hơn. 

Phát triển thương mại điện tử là định hướng chính trong giai đoạn từ 2021 – 2025 của Nhà nước nhằm thay đổi thói quen của người dùng và xã hội nên việc sử dụng cổng thanh toán và ví điện tử sẽ trở thành xu thế tất yếu được đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here