Phân biệt sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử

Ví điện tử (E-wallet) không còn xa lạ nhưng dịch vụ này rất dễ bị đánh đồng với Cổng thanh toán. Liệu bạn đã thực sự phân biệt sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử? Hãy đọc bài viết để tìm cho mình câu trả lời. 

Cổng thanh toán là gì? 

Cổng thanh toán hay cổng thanh toán điện tử trực tuyến (tiếng Anh: Payment Gateway) là hệ thống kết nối người mua, người bán và ngân hàng với nhau với mục đích để người bán nhận được tiền ngay khi giao dịch trực tuyến được hoàn thành.

Cơ chế của cổng thanh toán gồm 3 bước: 

  • Ủy quyền – Xác minh thông tin thẻ tín dụng/thẻ ATM của người mua
  • Thanh toán – Chuyển số tiền được thanh toán đến ngân hàng của người bán
  • Báo cáo – Ghi lại giao dịch Phân biệt sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử 1

Ví điện tử là gì?

Ví điện tử hay còn được gọi là e-wallet, là một thuật ngữ dùng trong giao dịch trực tiếp và trực tuyến (giao dịch trực tuyến ở đây chỉ các hoạt động mua bán trên internet, thương mại điện tử)

Ví điện tử được sử dụng như một ứng dụng thanh toán điện tử. Nó cho phép người dùng lưu trữ và sử dụng tiền trong ví để thanh toán các hóa đơn (điện, nước, mua hàng tại siêu thị,…), các giao dịch qua mạng (các sàn thương mại điện tử, các website doanh nghiệp, mua vé máy bay,…) hoặc chuyển tiền giữa các người dùng ví với nhau.

Phân biệt sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử 2

Sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử

Đều đóng vai trò là nơi trung gian thanh toán các giao dịch của người sử dụng nên rất nhiều người nhầm lẫn 2 dịch vụ này cùng là một. Tuy nhiên cổng thanh toán và ví điện tử hoạt động hoàn toàn khác biệt. 

Cổng thanh toán là trung gian giữa ngân hàng, khách hàng và người kinh doanh. Với dịch vụ này, người mua sẽ thanh toán trực tiếp bằng thẻ ngân hàng của mình. Cổng thanh toán đảm bảo giao dịch diễn ra với độ trễ nhỏ nhất, đảm bảo bảo mật thông tin cho người mua hàng, đồng thời giúp người bán quản lí lịch sử giao dịch và thông tin người tiêu dùng. 

Ví điện tử đóng vai trò như một tài khoản điện tử của khách hàng, ví cho phép người sử dụng thanh toán bằng khoản tiền tích trữ trong ví với quy trình thanh toán đơn giản, thời gian sử dụng ví không bị giới hạn và tốc độ giao dịch cao. 

Tựu chung lại, với ví điện tử: người dùng sẽ nạp tiền vào ví và dùng số tiền đó chi tiêu mua sắm, thanh toán online. Còn với cổng thanh toán khách hàng sẽ thanh toán trực tiếp bằng thẻ ngân hàng của bản thân mình.

Phân biệt sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử 3

Các dịch vụ cổng thanh toán và ví điện tử uy tín hiện nay

Cổng thanh toán AppotaPay

Cổng thanh toán AppotaPay là dịch vụ cổng thanh toán được cung cấp bởi công ty AppotaPay thuộc Appota Group. Hiện, Appota đang sở hữu hệ sinh thái với hơn 55 triệu người dùng trên Internet.

Cổng thanh toán giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quản lý doanh thu, hạn chế khoảng thời gian chờ khi thực hiện giao dịch, giúp các giao dịch được nhanh chóng, linh hoạt, liền mạch với nhau. AppotaPay cũng hỗ trợ đa dạng các kênh thanh toán gồm thẻ quốc tế, thẻ nội địa, internet banking,ví điện tử,…

Ngoài ra, người giám sát có thể theo dõi một cách dễ dàng và minh bạch các giao dịch với giao diện hệ thống thân thiện, dễ sử dụng,tích hợp và kết nối đa nền tảng: Website, ứng dụng di động (Android, IOS). 

Phân biệt sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử 4

Cổng thanh toán Ngân lượng

Ngân lượng ra đời khá sớm, là một trong những công ty đi tiên phong trong việc áp dụng thanh toán điện tử tại Việt Nam, Ngân Lượng cho phép các cá nhân và doanh nghiệp gửi và nhận tiền thanh toán trên Internet ngay tức thì một cách an toàn, tiện lợi, phổ biến và được bảo vệ.

Với Ngân lượng người dùng có thể thanh toán online một cách dễ dàng mà không cần đến tiền mặt, Hiện nay, Ngân Lượng cũng cùng cấp các tính năng khác như như mobile payment, thanh toán nội dung số…

Phân biệt sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử 5

Ví điện tử Momo

 Momo là ví điện tử được sử dụng tương đối phổ biến, mang đến nhiều tiện ích cho người dùng. Bạn có thể sử dụng Momo để thanh toán tất cả các giao dịch ở bất cứ nơi đâu. Đối với các hình thức chuyển tiền, rút tiền, nạp thẻ hóa đơn…ngay cả trong ngày lễ vẫn được thực hiện một cách nhanh chóng

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, khách hàng có cơ hội được tận hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác từ nhà phát hành. Momo thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, voucher giảm giá đồ uống,… cho người tham gia.

Phân biệt sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử 6

Ví điện tử Appota

Cũng là một sản phẩm được cung cấp bởi AppotaPay, cùng với cổng thanh toán, các dịch vụ của AppotaPay đang trở thành những điểm sáng đáng chú ý trong trường đua fintech của Việt Nam.

Ví điện tử Appota được tích hợp nhiều tính năng như: Nạp thẻ game, thẻ điện thoại, nạp 4G, đổi điểm APoint nhận deal ẩm thực giá khủng,… Ví  cũng thường xuyên có các chương trình tri ân khách hàng như tặng đến 20% khi mua thẻ điện thoại, tặng combo 200K khi đăng ký tài khoản ngân hàng và liên kết với ví Appota. 

Phân biệt sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử 7

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ phân biệt rõ ràng sự khác nhau giữa ví điện tử và cổng thanh toán cũng như một số cổng thanh toán và ví điện tử đáng tin cậy.

Có thể bạn muốn xem thêm: https://news.appotapay.com/diem-danh-cac-vi-dien-tu-thong-dung-nhat-o-viet-nam-nam-2021/

Quý khách hàng có bất kỳ băn khoăn gì về các dịch vụ của AppotaPay, hoặc cần tư vấn về các dịch vụ của AppotaPay xin vui lòng gọi theo hotline AppotaPay: (+84) 24 3992 1868 để được tư vấn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here