Cách bán hàng online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu 

Bán hàng online không quá khó nếu như bạn làm theo hướng dẫn trình tự các bước về cách bán hàng online hiệu quả dành cho người mới bắt đầu bên dưới đây. Cách này áp dụng cho hầu hết các ngành nghề, mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ…

Làm cách nào để bán hàng online hiệu quả vẫn luôn là câu hỏi được người bán đặt ra. Bởi vì không phải cứ bán thì sẽ có người mua ngay lập tức. Khách hàng có nhu cầu nhưng không bất chấp giá cả để mua ngay mà vô tình họ bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả chủ quan lẫn khách quan. Do vậy nhiệm vụ của người bán là phải tìm ra những cách bán hàng online hiệu quả nhất khiến khách hàng vui vẻ mua hàng của bạn. Dưới đây là hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả nhất mà bạn nên dành ra 10 phút để khám phá. 

Đầu tiên, tìm kiếm nhu cầu thị trường

Đa số những người mới bán hàng online lần đầu thường mắc phải một sai lầm chung đó là không tìm hiểu thị trường trước khi nhảy vào cuộc chơi. 

Cách bán hàng online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu 1

Bạn phải tìm kiếm nhu cầu thị trường trước, biết được thị trường/khách hàng của bạn cần gì, muốn gì. Sau đó mới nghiên cứu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó. Bạn có thể bắt tay nghiên cứu thị trường bằng cách:

  • Tham gia các diễn đàn trực tuyến, group, mạng xã hội: Người dùng đang gặp phải vấn đề gì, họ cần gì?
  • Nghiên cứu từ khóa để biết xu hướng người dùng tìm kiếm. 
  • Nghiên cứu, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh tiềm năng bằng cách truy cập trang web của họ và ghi chú lại mọi thứ để chọn ra một sản phẩm và làm tốt hơn cả sản phẩm đó. 

Xem thêm: Bán hàng online nên bán gì? 8 mặt hàng đáng bán nhất

Thứ hai, viết bài PR sản phẩm

Đây là một trong số những cách bán hàng online hiệu quả không thể thiếu dù bạn có áp dụng bất kỳ quy trình bán hàng nào đi chăng nữa. 

Cách bán hàng online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu  2

Hãy xây dựng nội dung theo từng cụm chủ đề, từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Điều quan trọng là nội dung cần hấp dẫn, thu hút và đem lại giá trị hữu ích cho người đọc, tập trung vào giải quyết vấn đề của của họ chứ đừng lan man, dài dòng. Đặt bản thân vào khách hàng và tự đặt câu hỏi “Sản phẩm này mang lại lợi ích gì cho tôi?”

Thứ ba, thiết kế website bán hàng

Bán hàng qua các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube, Instagam… rất ổn nhưng sẽ tuyệt hơn nếu bạn xây dựng được một website bán hàng của riêng mình. 

Cách bán hàng online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu 3

Một số lời khuyên khi thiết kế web bán hàng là: 

  • Chọn 1 hoặc 2 phông chữ đơn giản trên nền trắng.
  • Tạo thanh điều hướng rõ ràng và giống nhau trên mỗi trang.
  • Chỉ sử dụng video, đồ họa nếu thực sự cần để truyền tải thông điệp bán hàng.
  • Thêm box thu thập địa chỉ email của khách hàng để sau này gửi các chương trình khuyến mại, mời chào mua hàng.
  • Tạo ra quy trình mua hàng, thanh toán online đơn giản và tiện lợi. Bạn có thể tích hợp cổng thanh toán trực tuyến vào website bán hàng để hỗ trợ quy trình thanh toán nhanh chóng, chính xác hơn. 

Xem thêm: Các bước xây dựng website bán hàng trực tuyến đơn giản nhất

Thứ tư, chạy quảng cáo (cách bán hàng online hiệu quả ngay lập tức)

Thông qua nhiều điểm chạm khác nhau, khách hàng biết đến sản phẩm, tìm hiểu và chọn mua. Có thể là website, mạng xã hội, banner, poster, âm thanh, video, hình ảnh… Do đó người bán cần tập trung vào xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, đặc biệt là chạy quảng cáo. Với xu hướng như hiện nay thì quảng cáo Facebook + quảng cáo Google Ads đang là 2 cách bán hàng online hiệu quả nhất. 

Cách bán hàng online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu 4

Theo kinh nghiệm của nhiều người bán hàng online thì quảng cáo PPC (Pay-per-click) là cách dễ nhất để có thêm lưu lượng truy cập đến một trang web mới. Nó có 2 ưu điểm:

  • Xuất hiện ngay lập tức trên các trang tìm kiếm 
  • Cho phép bạn kiểm tra các từ khóa khác nhau, các tiêu đề, giá cả và phương pháp tiếp cận bán hàng.

Thứ năm, tạo uy tín trên các kênh online để bán hàng online

Để tăng lượng tiếp cận, bạn hãy tiếp thị bài viết của mình trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội, tham gia các hội nhóm trên Facebook có liên quan đến lĩnh vực bạn đang kinh doanh để làm tăng uy tín cá nhân. 

Ví dụ, bạn kinh doanh thời trang online bán buôn bán lẻ, bạn cần tham gia các group về nguồn hàng, kinh doanh và chia sẻ sự hiểu biết của mình về cách chọn hàng, kinh nghiệm đánh nguồn hàng.

Thứ sáu, tận dụng các giải pháp sẵn

Tại sao phải tận dụng các giải pháp có sẵn? Câu trả lời là để tiết kiệm tài chính và nguồn nhân lực. 

Giải pháp sẵn có là gì? Ví dụ thay vì thuê thiết kế website với một khoản tiền tốn kém thì bạn có thể sử dụng các nền tảng bán hàng online sẵn có. Hoặc là thay vì thuê riêng một người hàng ngày đi ship hàng cho khách thì bạn nên thuê luôn cách dịch vụ vận chuyển uy tín của bên thứ 3 cung cấp…

Cuối cùng, tận dụng giá trị vòng đời mỗi khách hàng

Một trong những cách bán hàng online hiệu quả nhất là phát triển và tận thu giá trị vòng đời của mỗi khách hàng. Ít nhất 36% khách hàng đã mua sản phẩm của bạn một lần sẽ quay lại lần nữa nếu bạn luôn chăm sóc họ. Nhất là trong thời buổi thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc quan tâm và chăm sóc khách hàng lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. 

Cách bán hàng online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu 5

Vài gợi ý dành cho bạn như sau:

  • Tặng kèm các sản phẩm khác cho khách hàng thân thiết để khách hàng quay lại lần sau. 
  • Tặng kèm phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo (áp dụng cho khách mua hàng mới mua lần đầu). 
  • Cảm ơn và gửi kèm thông tin các sản phẩm liên quan qua Email, Facebook, SMS

Bên cạnh đó, thái độ đối với khách hàng cũng rất quan trọng. Hãy luôn niềm nở cảm ơn khách đã quan tâm đến sản phẩm ngay cả khi họ không mua. Điều này sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt về thương hiệu của bạn. 

Kinh doanh trong thời đại công nghệ số thay đổi từng ngày, người bán cần nhanh nhạy nắm bắt thông tin thị trường, thị hiếu và nhu cầu của khách hàng để cải tiến sản phẩm đồng thời đưa ra chiến lược bán hàng phù hợp. Nhưng cũng đừng quên những bước trên đây, chúng đều là cách bán hàng online hiệu quả được nhiều thế hệ thành công áp dụng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here