Bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử như thế nào?

Kinh doanh không bao giờ đơn giản như chúng ta thường nghĩ. Để có thể bán hàng trên sàn thương mại điện tử thật sự bền vững lâu dài và có hiệu quả cao thì trước tiên bạn cần phải lên một kế hoạch theo trình tự các bước một cách chi tiết.

NĐ 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử có chỉ rõ: “Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.” Hay hiểu đơn giản hơn thì kinh doanh cụ thể là bán hàng trên sàn thương mại điện tử là hoạt động mua bán hàng hóa trực tuyến, nhanh chóng & tiện lợi.

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam giai đoạn năm 2020-2021 bùng nổ khi nước ta đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á; có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới (tính tới nửa đầu 2021); 80% người mua ưu tiên các website thương mại điện tử uy tín; người tiêu dùng lựa chọn hình thức thanh toán kỹ thuật số hơn…..

Bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử như thế nào?1

Có thể kể tới các mô hình thương mại điện tử phổ biến như B2C (Business To Customer); B2B (Business To Business); B2B2C (Business To Business To Customer); C2C (Consumer To Consumer) và D2C (Direct to Customer). Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết từng mô hình tại bài viết: Kinh doanh thương mại điện tử và 5 mô hình phổ biến nhất

Các bước bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số bước cơ bản nhất trong quy trình kinh doanh thương mại điện tử là gì nhé.

Bước 1. Lập kế hoạch

Trước khi bắt tay vào làm bất cứ việc gì, lập kế hoạch và nghiên cứu thị trường là khâu đầu tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Bạn cần phải nghiên cứu để nắm bắt tình hình chung của thị trường hiện nay như thế nào, đối thủ cạnh tranh là ai, xu hướng & hành vi của người tiêu dùng. Theo số liệu Báo cáo các ngành nghề mới nhất, ngành hàng làm đẹp áp đảo thị trường với tổng doanh số tính đến thời điểm hiện tại trên 4 sàn là gần 8 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 15% tổng doanh thu thị trường. Theo sau là ngành Thời trang nữ, gia dụng đời sống, đây là top những ngành hàng thiết yếu có tốc độ tiêu dùng nhanh bởi nhu cầu và sự đa dạng hàng hóa cao. Tiếp đến là ô tô xe máy, phụ kiện & điện thoại máy tính…..

Sau khi đã nghiên cứu thị trường, tiếp tục xác định các mục tiêu, dự trù ngân sách và thời gian triển khai cho từng giai đoạn kinh doanh để đạt hiệu quả cao nhất.

Bước 2: Chọn sàn thương mại điện tử

Nếu bạn tự xây dựng hệ thống thương mại điện tử cho mình với nền tảng mã nguồn mở hoặc SaaS thì đó lại là câu chuyện khác. Còn đây là bạn đang có ý định bán hàng trên sàn thương mại, bạn phải lựa chọn Shopee, Lazada, Tiki hay Sendo vì đó là 4 website thương mại điện tử hot nhất tại Việt Nam hiện nay. Shopee dẫn đầu khi chiếm gần 73% tổng doanh số 4 sàn, tương ứng với khoảng 33.5 nghìn tỷ), Lazada đứng thứ thứ 2, chiếm 20% với doanh thu 9.7 nghìn tỷ, bằng 1/3 doanh số Shopee.

Bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử như thế nào? 2

Bước 3: Thiết lập các phương thức thanh toán

Bạn đừng “coi thường” bước này bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu lẫn trải nghiệm thanh toán của khách hàng.

Mặc dù COD (thanh toán tiền mặt khi nhận hàng) là phương thức phổ biến nhất, chiếm tới hơn 80% nhưng hình thức thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán, thẻ ATM, thẻ tín dụng & ghi nợ đang có xu hướng tăng mạnh. Đặc biệt xu hướng thanh toán không sử dụng tiền mặt đã tạo ra sân chơi mới cho các ông lớn ngành ngân hàng, ví điện tử tham gia vào cuộc đua cùng các sàn thương mại điện tử.

Bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử như thế nào?3

Bạn có thể lựa chọn một trong số các hình thức thanh toán như chuyển khoản, cổng thanh toán trực tuyến, ví điện tử, thẻ cào…. phù hợp với ngành nghề kinh doanh cũng như nền tảng bán hàng của mình.

Xem thêm: Tổng hợp các hình thức thanh toán khi mua hàng online

Bước 4: Xây dựng quy trình Fulfillment

Fulfillment là quá trình bắt đầu từ lúc hàng hóa được nhập vào kho cho đến lúc người mua nhận được sản phẩm. Trong đây bao gồm các hoạt động như lấy hàng từ người bán, lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói, vận chuyển đến cho khách hàng.

Trên các sàn thương mại điện tử lớn đều có đơn vị vận chuyển riêng cho bạn. Vì thế bạn chỉ cần đóng hàng, giao hàng và theo dõi thời gian giao hàng cho khách cũng như kiểm tra các phát sinh để kịp thời xử lý.

Bước 5: Chiến lược chăm sóc khách hàng

Điều gì tạo nên uy tín và thương hiệu của một sản phẩm & doanh nghiệp? Đó không chỉ là chất lượng mà nó còn nằm ở tiêu chí bạn chăm sóc, hỗ trợ khách hàng của mình như thế nào.

Thường xuyên tương tác với khách hàng, hỗ trợ giản đáp mọi thắc mắc, tư vấn những gì tốt nhất cho khách hàng mới thực sự là dịch vụ tốt. Nếu xây dựng được chiến lược chăm sóc khách hàng tốt, bạn sẽ có nhiều “sao” nhiều “đánh giá” tốt về sản phẩm.

Về phần quảng cáo ưu đãi khuyến mại, hầu hết các sàn thương mại điện tử hiện nay đều sẽ hỗ trợ người bán nên bạn không cần phải quá bận tâm lo lắng.

Tổng kết:

Sương sương một số bước cơ bản nhất để bạn có thể bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bắt đầu hoạt động kinh doanh trên nền tảng trực tuyến kết nối toàn cầu. Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo thêm một số kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử hữu ích khác.

Giải pháp thanh toán số tối ưu nhất dành cho người bán

AppotaPay là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ kết nối thanh toán số như cổng thanh toán, ví điện tử và dịch vụ thu hộ chi hộ. Với phương châm Đơn giản, Tiết kiệm, An toàn & Thuận tiện, chúng tôi hi vọng mang đến cho Quý doanh nghiệp dịch vụ thanh toán tốt nhất.

Bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử như thế nào?4

Cụ thể, cổng thanh toán AppotaPay là giải pháp thanh toán toàn diện, giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, tiếp cận thị trường quốc tế dễ dàng nhất, với ưu điểm:

– Đa dạng thanh toán nội địa & quốc tế

– Tích hợp tiện lợi qua website, ứng dụng di động

– Xử lý 350.000 giao dịch/phút

Hệ thống quản lý thân thiện, rõ ràng giúp doanh nghiệp dễ dàng vận hành và đối soát

– Support 24/7, hỗ trợ kịp thời các sự cố kỹ thuật

AppotaPay tự hào đã mang giải pháp Cổng thanh toán tới hơn 500 doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước như Momo, Techcombank, Bigo, TikTok, VNPay, VinID,… Với tiêu chí AN TOÀN – TIỆN LỢI – TỐI ƯU, AppotaPay cam kết mang đến những giải pháp công nghệ mới, dẫn đầu xu hướng “thanh toán không tiền mặt”, phù hợp với cả khách hàng B2B và B2C.

LIÊN HỆ TƯ VẤN qua hotline 0907788363 hoặc ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG ngay hôm nay!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here