Thương mại điện tử B2C, bạn biết gì về mô hình kinh doanh này?

B2C được xem là mô hình thương mại điện tử phổ biến và rộng rãi nhất trên thế giới hiện nay bên cạnh B2B. Cho nên việc hiểu về thương mại điện tử B2C rất cần thiết, đặc biệt là nếu bạn đang có ý định phát triển hoạt động kinh doanh.

Cùng với mô hình B2B, mô hình B2C đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong thương mại điện tử.

B2C là gì?

B2C (viết tắt của cụm từ Business To Consumer) mô tả hoạt động giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Hoặc có thể hiểu đây là quá trình bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp thông qua mạng lưới internet và phục vụ cho mục đích cá nhân.

Thương mại điện tử B2C, bạn biết gì về mô hình kinh doanh này?1

Ví dụ bạn mua quần áo, mỹ phẩm trên một trang thương mại điện tử sau đó bên đó sẽ vận chuyển đến tận nơi cho bạn.

Nếu như mô hình B2B chỉ hoạt động giao dịch giữa hai hoặc nhiều doanh nghiệp với nhau thì B2C lại khác hẳn. B2C hướng đến doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối mà không qua một doanh nghiệp, tổ chức nào khác. Đây cũng là mô hình kinh doanh phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay.

Đặc điểm

Trước đây B2C theo truyền thống là hình thức mua sắm, trao đổi trực tiếp tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà hàng, quán ăn, rạp chiếu phim….. thì ngày nay, dưới tác động của Internet thì B2C xuất hiện dưới dạng thức thương mại điện tử và bán hàng hóa & dịch vụ qua Internet. Điều này có nghĩa là nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào doanh số thì bạn sẽ phải duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng và thực hiện nhiều hoạt động tiếp thị hướng đến cảm xúc của khách hàng.

Chúng ta có thể điểm qua các trang thương mại điện tử B2C ở Việt Nam được biết đến nhiều nhất như: thegioididong.com, dienmayxanh.com, fptshop.com.vn, bachhoaxanh.com, fahasa.com, nguyenKim.com, bBigc.vn, viettelstore.vn…

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C

Trong thương mại điện tử B2C có 5 mô hình kinh doanh chủ yếu như sau:

Người bán hàng trực tiếp

Đây là mô hình mà trong đó người mua sẽ mua hàng trực tiếp từ các nhà bán lẻ trực tuyến là nhà sản xuất, doanh nghiệp nhỏ hay đại lý bán buôn nhiều sản phẩm đến từ các nhà sản xuất khác nhau.

Thương mại điện tử B2C, bạn biết gì về mô hình kinh doanh này? 2

Trung gian trực tuyến

Đây là những người không thực sự sở hữu sản phẩm, dịch vụ mà chỉ giữ vai trò là bên trung gian kết hợp giữa người mua và người bán với nhau.

B2C dựa trên quảng cáo

Mô hình này được hiểu là khối lượng lớn lượng truy cập web được sử dụng để bán quảng cáo, bán hàng hóa và dịch vụ.

B2C dựa vào cộng đồng

Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Telegram, Instagram….. để xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên sở thích chung. Các nền tảng này sẽ giúp nhà tiếp thị và nhà quảng cáo có cơ hội quảng bá trực tiếp sản phẩm của họ đến người tiêu dùng.

B2C tính phí

Tức là các trang web trực tiếp hướng đến người dùng, cho phép người dùng có thể truy cập vào nội dung của họ nhưng sẽ có giới hạn và tính phí cho hầu hết nội dung. Đương nhiên là trang web này cũng có thể cung cấp nội dung miễn phí.

So sánh sự khác nhau giữa B2B và B2C

Sự khác nhau giữa hai mô hình kinh doanh B2B và B2C được phân biệt dựa vào các yếu tố: Khách hàng, đối tượng, số lượng hàng hóa,….

Thương mại điện tử B2C, bạn biết gì về mô hình kinh doanh này? 3

Các yếu tố  B2B B2C
Định nghĩa Doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ cho doanh nghiệp Doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng
Khách hàng Doanh nghiệp Người dùng cuối
Đối tượng tập trung Mối quan hệ Sản phẩm
Số lượng hàng hóa Lớn Nhỏ
Mối quan hệ Nhà cung cấp – Nhà sản xuất

Nhà sản xuất – Nhà bán buôn

Nhà bán buôn – Nhà bán lẻ

Nhà bán lẻ – Người tiêu dùng
Chu kỳ mua bán Dài Ngắn
Lý do quyết định mua Do được lên kế hoạch hợp lí, dựa trên nhu cầu Do cảm xúc, phụ thuộc vào mong muốn
Điều tạo nên giá trị thương hiệu Sự tin tưởng và mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau Quảng cáo và khuyến mãi

 

Phần kết:

Trên đây là một số thông tin về thương mại điện tử B2C mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc, hi vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh và phát triển dịch vụ trên Internet. 

Bài viết có tham khảo thêm trên mạng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here