Bán hàng online là gì? Có ưu nhược điểm như thế nào?

Không tìm hiểu kỹ bán hàng online là gì, không hiểu rõ những ưu nhược điểm của bán hàng online và cũng không có những kiến thức tổng quan về bán hàng online là những lý do khiến bạn chưa thành công trên con đường kinh doanh trực tuyến. 

Để có thể buôn may bán đắt một cách thuận lợi trên mạng, trước tiên bạn nên trang bị một số kiến thức cơ bản nhất về kinh doanh online. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích liên quan đến bán hàng online trong thời đại số, thời đại công nghệ 4.0.

Tìm hiểu bán hàng online là gì?

Kinh doanh online, bán hàng online, bán hàng trực tuyến đều là hình thức kinh doanh các mặt hàng sản phẩm, dịch vụ trên môi trường internet (website, mạng xã hội, blog, forum hay sàn thương mại điện tử) mà người mua và người bán không nhất thiết phải trực tiếp gặp nhau mà vẫn có thể đạt được mục đích.

Bán hàng online là gì? Có ưu nhược điểm như thế nào?1

Hiểu theo cách khác thì bán hàng online là việc bạn đưa sản phẩm của mình lên mạng sau đó quảng cáo tiếp cận người dùng. Nếu khách hàng có nhu cầu sẽ gọi điện, đặt hàng hoặc tới tận nơi để xem hàng.

Bán hàng online có những ưu nhược điểm gì?

So với hình thức bán hàng truyền thống thì bán hàng online có nhiều ưu điểm nổi bật hơn.

Ưu điểm

  • Mua bán mọi lúc mọi nơi

Chỉ cần có kết nối mạng Internet thì hoạt động bán hàng online có thể diễn ra bất cứ khi nào, ở bất kỳ nơi đâu. Người bán có thể cung cấp thông tin sản phẩm/mặt hàng /dịch vụ, tìm kiếm, tư vấn và giao dịch với khách hàng ở những vùng miền, lãnh thổ, quốc gia khác một cách dễ dàng.

  • Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng

Vì là bán hàng trên mạng nên bạn không cần mở cửa hàng, không tốn chi phí thuê địa điểm và nhiều loại chi phí khác mà vẫn thuận lợi kinh doanh. 

  • Hoạt động 24/24

So với cửa hàng truyền thống bị giới hạn bởi thời gian mở cửa hàng thì gian hàng online hoàn toàn ngược lại. Khách có thể ghé thăm website vừa lựa chọn bất kỳ sản phẩm ưa thích và thanh toán ngay tại nhà. Ngoài ra họ còn được so sánh giá cả của các cửa hàng với nhau rồi sau đó đưa ra quyết định cuối cùng. 

  • Tiết kiệm thời gian và nhân lực

Bạn có thể mở nhiều cửa hàng, kinh doanh nhiều lĩnh vực cùng một lúc mà không mất quá nhiều nhân lực & thời gian. Khi không bị giới hạn cả về không gian và thời gian thì dĩ nhiên hoạt động kinh doanh sẽ hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiều hơn. 

  • Tiếp thị trực tuyến hiệu quả

Bằng các phương thức như SEO, quảng cáo Google Adwords, Tiktok, Facebook Ads… tiết kiệm chi phí sẽ giúp người bán tập trung vào khách hàng mục tiêu, hiệu quả nhanh với mức chi phí thấp hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống.

Bán hàng online là gì? Có ưu nhược điểm như thế nào?2

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì bán hàng online cũng tồn tại một số mặt hạn chế nhất định. 

  • Khó xây dựng lòng tin 

Hiện tượng lừa đảo qua mạng, gian lận, chất lượng sản phẩm khác với thực tế, chính sách bán hàng, giao hàng không rõ ràng… là những nguyên nhân khiến người mua khó có thể đặt lòng tin khi mua hàng online.

  • Vấn đề đảm bảo bảo mật

Ngoài ra mức độ  bảo mật của mạng internet cũng tồn tại nhiều vấn đề đe dọa đến thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tài khoản thanh toán trực tuyến của người mua nên họ càng thêm cảnh giác với mua bán online.  

Các hình thức bán hàng online chủ yếu

Bán hàng online có nhiều hình thức đa dạng và gần gũi mà chúng ta chưa chắc đã nhận ra điều đó. 

Bán hàng online là gì? Có ưu nhược điểm như thế nào?3

Bán qua mạng xã hội

Bán hàng trên Facebook là một trong những kênh bán hàng online được nhiều người có ít vốn lựa chọn vì Facebook là mạng xã hội có lượng khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn, việc bạn cần làm chỉ là giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách đăng tải hình ảnh lên trang cá nhân hoặc blog hoặc fanpage.  

Ngoài Facebook ra thì còn rất nhiều mạng xã hội khác như Zalo, Instagram, Twitter và gần đây là Tiktok. Tất cả đều là những mạng xã hội lớn dành cho người dùng trên thiết bị di động mà bạn có thể tận dụng để xây dựng thành kênh bán hàng hiệu quả.

Bán qua Website & sàn thương mại điện tử

Ngoài các mạng xã hội thì bạn còn có thể bán hàng qua website của chính mình hoặc là bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… Sau khi đăng ký gian hàng bạn có thể đưa hình ảnh, giá bán và phần mô tả của sản phẩm lên đó. Ưu điểm của cách này là bạn không mất công thiết kế website, tận dụng được tập khách hàng đông đảo, công cụ thanh toán và quảng cáo đều được sàn giao dịch cung cấp.

Xem thêm: Liệt kê top 3 kênh bán hàng online hiệu quả nhất năm 2023

Phần kết: Qua bài viết trên đây thì bạn đọc đã lấp đầy khoảng trống kiến thức về bán hàng online là gì, ưu nhược điểm và một số hình thức bán hàng online phổ biến nhất hiện nay. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để được chúng tôi hỗ trợ ngay nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here