Tổng hợp các hình thức thanh toán khi mua hàng online

Khi mua hàng online, có rất nhiều hình thức thanh toán cho bạn lựa chọn. Ví dụ như thanh toán bằng COD (tiền mặt), ví điện tử, thẻ ngân hàng, cổng thanh toán trực tuyến…. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp các hình thức thanh toán khi mua hàng online cho bạn đọc tham khảo.

Sự phát triển của thương mại điện tử và phương thức thanh toán online

Theo báo cáo của VECOM (Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam) cho biết: Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, thương mại điện tử và các phương thức thanh toán trực tuyến tại Việt Nam đã phát triển vượt bậc.

Tổng hợp các hình thức thanh toán khi mua hàng online 1

Cụ thể: 

– 81% doanh số thanh toán chi tiêu thẻ nội địa theo kênh thương mại điện tử tăng trong năm 2020.

– 53% dân số tham gia mua bán trực tuyến, quy mô thị trường thương mại điện tử B2C của Việt Nam năm 2020 tăng 18%, đạt 11,8 tỉ USD.

– 34% tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt trên thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trong quý I/2021 tăng so với cùng kỳ năm trước.

– 25% người dùng tăng cường các hoạt động mua sắm trực tuyến trong 6 tháng đầu năm 2021.

Những con số biết nói đã chứng minh rằng thương mại điện tử và phương thức thanh toán thức thanh toán kể từ khi dịch Covid bùng phát đã bước vào thời kỳ phát triển nhất từ trước đến nay.

Những hình thức thanh toán khi mua hàng online

Thương mại điện tử trỗi dậy kéo theo các hình thức thanh toán online ngày càng đa dạng, điển hình là Credit card (thẻ tín dụng), điện thoại thông minh, ví điện tử và cổng thanh toán.

Thanh toán bằng Credit card

Tổng hợp các hình thức thanh toán khi mua hàng online 2

Thẻ Credit card hay thẻ tín dụng là loại thẻ trả trước, trả sau được phát hành với những thương hiệu Visa, MasterCard, American Express…. Khi dùng thẻ này, chủ thẻ có thể chi tiêu, mua sắm, thanh toán, rút tiền… trong hạn mức tín dụng được ngân hàng cấp và chỉ phải thanh toán cho ngân hàng vào cuối kỳ.

Có 2 loại thẻ:

  • Thẻ nội địa: Là thẻ thực hiện các giao dịch như thanh toán tiền hàng, rút tiền mặt trong nước hoặc một địa điểm giao dịch giới hạn.
  • Thẻ quốc tế: Cho phép người dùng rút tiền, thanh toán tiền hàng trong phạm vi nước ngoài.

Với thẻ này, khách hàng chọn hình thức thanh toán, hệ thống sẽ tự động chuyển qua giao diện để nhập các thông tin của thẻ và tiến hành thanh toán. Ngân hàng sẽ trả trước khoản phí mua hàng sau đó chủ thẻ sẽ thanh toán cho ngân hàng.

Trước đây người dùng thường sử dụng thẻ là cách thanh toán tiền khi mua hàng online phổ biến nhưng hiện nay thì ví điện tử cùng cổng thanh toán đang chiếm ưu thế.

Thanh toán bằng ví điện tử

Dùng ví điện tử là một trong số các hình thức thanh toán khi mua hàng online phổ biến nhất hiện nay của giới trẻ.

Tổng hợp các hình thức thanh toán khi mua hàng online 3

Ví điện tử là ví tiền online, một tài khoản thanh toán các giao dịch trực tuyến không sử dụng tiền mặt. Bạn chỉ cần cài app ví, tạo tài khoản, nạp tiền vào ví và một chiếc smartphone kết nối Internet là đã có thể thực hiện mọi giao dịch thanh toán khi mua hàng trên mạng.

Thanh toán bằng cổng thanh toán

Một số người nhầm lẫn giữa ví điện tử và cổng thanh toán vì chúng đều là trung gian thanh toán. Tuy nhiên cổng thanh toán là trung gian giữa ngân hàng, khách hàng và người kinh doanh. Với dịch vụ này, người mua sẽ thanh toán trực tiếp bằng thẻ ngân hàng của mình.

Tổng hợp các hình thức thanh toán khi mua hàng online 4

Ưu điểm của cổng thanh toán là đảm bảo giao dịch diễn ra với độ trễ nhỏ nhất, đảm bảo bảo mật thông tin cho người mua hàng đồng thời giúp người bán quản lí lịch sử giao dịch và thông tin người dùng.

Thanh toán bằng smartphone

Số lượng người dùng smartphone ngày càng lớn. Hơn nữa, để giảm bớt thủ tục rườm rà và hạn chế rủi ro thất thoát, người bán đã lựa chọn hình thức thanh toán bằng smartphone.  Ưu điểm của hình thức này là bạn có thể chuyển khoản từ xa mọi lúc mọi nơi mà không cần phải rút tiền từ thẻ.

Tổng hợp các hình thức thanh toán khi mua hàng online 5

Người mua có thể thanh toán đơn hàng bằng điện thoại qua hai cách: QR code (quét mã code) và mobile banking (ứng dụng trên điện thoại). Chuyển khoản có 2 trường hợp là chuyển khoản cùng ngân hàng và chuyển khoản liên ngân hàng.

Ngoài 4 hình thức chính ra thì COD (thanh toán bằng tiền mặt) vẫn được nhiều người dùng. Tức là bạn đặt hàng online và trả tiền mặt khi nhận hàng.

Tổng hợp các hình thức thanh toán khi mua hàng online 5

AppotaPay là đơn vị trung gian thanh toán uy tín hàng đầu được Ngân hàng nhà nước Việt Nam cấp giấy phép hoạt động. Sở hữu hệ sinh thái đa dạng, AppotaPay cung cấp các giải pháp về cổng thanh toán, ví điện tử, dịch vụ top-up, dịch vụ thu hộ & chi hộ tốt nhất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dùng cá nhân.

Đăng ký làm đối tác AppotaPay ngay tại đây thôi nào!

– Liên hệ kinh doanh: (+84) 907 788 363
– Tổng đài hỗ trợ: 19006004

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here