6 kỹ năng bán hàng online dành cho người mới bắt đầu kinh doanh

Bạn mới mở shop buôn bán online và muốn chốt được nhiều đơn nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm bán hàng? Mời bạn dành ra khoảng 10 phút để đọc qua bài viết chia sẻ những kỹ năng bán hàng online dành cho người mới bắt đầu bên dưới đây nhé. 

Bán hàng online không phải thuê địa điểm nhưng ngược lại bạn phải tìm mọi cách để thúc đẩy doanh số trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay. Một trong các yếu tố quan trọng nhất phải kể đến đó chính là kỹ năng bán hàng online hiệu quả. Cụ thể là gì? Cùng theo dõi tiếp nội dung bên dưới nào. 

Kỹ năng quản trị fanpage và website

Đầu tiên phải nhắc đến quản trị, kỹ năng bán hàng online gối đầu giường của người bán dù là bán hàng trên bất cứ nền tảng nào, fanpage, website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội…

6 kỹ năng bán hàng online dành cho người mới bắt đầu kinh doanh 1

Bạn phải biết cách thao tác quản trị như thế nào, biết cách theo dõi và phân tích các chỉ số thống kê ở fanpage cũng như website bởi những con số đó sẽ cho bạn biết đối tượng khách hàng nào thường xuyên ghé thăm cửa hàng, khung giờ nào có lượt tiếp cận tốt nhất, khách hàng tương tác với những nội dung nào nhiều nhất, phản hồi của khách hàng ra sao… Thông qua đó có thể cải thiện và nâng cao chất lượng của fanpage/website. 

Kỹ năng sáng tạo nội dung

Content hay nội dung là chìa khóa tiếp cận và chạm tới khách hàng, thúc đẩy họ tương tác và đặt hàng của doanh nghiệp. Bán hàng online lại càng cần đến nội dung hơn bao giờ hết. 

6 kỹ năng bán hàng online dành cho người mới bắt đầu kinh doanh 2

Để sáng tạo nội dung hấp dẫn, đặc sắc và thu hút sự chú ý của khách hàng thì trước tiên bạn phải hiểu về sản phẩm của mình là gì, phân tích đối thủ cạnh tranh, lên kế hoạch nội dung ngắn hạn & dài hạn, song song với đó là phải bắt kịp xu hướng mới trên thị trường. Chú ý bài viết phải mang lại giá trị, kiến thức thông tin về sản phẩm dịch vụ cho khách hàng thì bạn mới có thể nhận được sự tin tưởng từ họ.

Kỹ năng sử dụng công nghệ

Công nghệ ở đây là các công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng và Internet. Người dùng ngày càng ưa chuộng sử dụng điện thoại thông minh để lướt web, tìm kiếm sản phẩm, đọc tin tức mỗi ngày. Do vậy bạn phải biết tận dụng các công cụ như chạy quảng cáo trên  Google, Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube, tổ chức sự kiện, tổ chức gameshow online… để thu hút khách hàng ghé thăm gian hàng của bạn. 

6 kỹ năng bán hàng online dành cho người mới bắt đầu kinh doanh 3

Kỹ năng trả lời khách hàng

Ngoài kỹ năng sáng tạo nội dung, quản trị web, sử dụng công cụ thì bán hàng online cần những kỹ năng gì? Chắc chắn không thể thiếu kỹ năng trả lời & tư vấn khách hàng. Bạn phải hiểu câu hỏi của khách hàng, mong muốn của họ là gì? họ đang gặp phải vấn đề gì khi sử dụng sản phẩm? chính sách liên quan đến giá cả, đổi trả, bảo hành như thế nào… hàng loạt câu hỏi, thắc mắc, khen ngợi thậm chí là phàn nàn với thái độ khó chịu. Tất cả đòi hỏi phải có kỹ năng xử lý khôn khéo để không làm mất lòng khách hàng đồng thời xử lý những tin đồn thất thiệt hoặc những phản hồi không tốt. Hãy nhớ nguyên tắc, khách hàng là thượng đế. Dù chưa biết phản hồi của khách hàng có đúng hay không thì bạn đều phải xin lỗi trước. 

Kỹ năng chụp ảnh và thiết kế

Không phải ai cũng có năng khiếu chụp ảnh hay thiết kế. Nhưng nếu bạn đã lựa chọn bán hàng online thì bạn nên đầu tư, ít nhất là về mặt hình ảnh chân thực và bắt mắt. 

6 kỹ năng bán hàng online dành cho người mới bắt đầu kinh doanh 4

Một bài viết hấp dẫn thôi chưa đủ, hình ảnh, bố cục thiết kế nên được chăm chút chỉnh chu, có sự đầu tư bằng những mẫu thiết kế đồng bộ tạo chất riêng cho thương hiệu của bạn. Hạn chế lấy ảnh từ các trang web của đối thủ hoặc hình ảnh đã được đánh dấu bản quyền. 

Kỹ năng xử lý tình huống

Nhiều người chưa tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi: Kỹ năng bán hàng online cần những gì? Hay đúng hơn là bán hàng online cần những kỹ năng gì? Ắt hẳn phải có các kỹ năng kể trên cộng với kỹ năng xử lý tình huống và phản hồi thông minh. Nếu gặp phải tình huống khó khăn, bạn nên bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân, phân tích và sau đó đưa ra cách giải quyết vấn đề. Đừng nóng nảy cũng đừng vội vàng. 

Ngoài ra bạn cũng nên trau dồi kỹ năng chốt đơn nhanh, đúng thời điểm và có được lòng tin tuyệt đối từ phía người mua. 

Phần kết: Hy vọng rằng với những chia sẻ về kỹ năng bán hàng online hiệu quả trên đây sẽ giúp bạn kinh doanh thành công, chốt được thật nhiều đơn hàng trong thời gian ngắn nhất.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here