Xây dựng kênh bán hàng trên Instagram bắt đầu từ đâu?

Instagram không chỉ trở thành mạng xã hội chia sẻ ảnh lớn nhất thế giới mà còn là kênh bán hàng online hiệu quả dành cho người bán với nhiều ưu điểm nổi bật. Nếu bạn là một newbie, chưa có nhiều kinh nghiệm về xây dựng kênh bán hàng trên Instagram thì hãy tham khảo ngay bài viết sau nhé. 

Bán hàng trên Instagram, vì sao bạn nên lựa chọn?

Có tới 90% người dùng dưới 35 tuổi, 50% người dùng Instagram có nhu cầu mua sắm. Họ đều là những người có thu nhập và gu thẩm mỹ tốt. So với Facebook thì user trên đây tương tác tốt hơn.

Xây dựng kênh bán hàng trên Instagram bắt đầu từ đâu? 1

Đặc biệt phải kể đến các yếu tố như:

  • Miễn phí: Tải và sử dụng Instagram miễn phí, mỗi ngày có khoảng 5 triệu ảnh được chia sẻ, 7.3 triệu người dùng hoạt động đã giúp Insta nhanh chóng phủ rộng.
  • Bán hàng đơn giản: Chỉ cần tạo tài khoản, chụp ảnh và sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh, tải lên, viết content, gắn “hashtag hot” … là xong. 
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao: Những ai follow Instagram của bạn là vì họ có cùng sở thích và có nhu cầu mua hàng của bạn nên chắc chắn tỉ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn là Facebook.

Xây dựng kênh bán hàng trên Instagram bắt đầu từ đâu?2

  • Bài viết không bị “trôi”: Instagram không có bộ lọc quá khắt khe nên những thông tin đăng tải đều được sắp xếp theo thời gian. Vì thế bạn chỉ cần đăng nội dung thường xuyên thì khách hàng sẽ dễ tiếp cận.
  • Bản quyền sản phẩm: Khi bạn chia sẻ ảnh lên Instagram thì người khác sẽ rất khó có thể save hoặc download về như Facebook nên bản quyền chỉ thuộc về mình bạn.
  • Chủ động follow lại khách hàng: Instagram cho phép người dùng chủ động hơn khi được trực tiếp theo dõi các tài khoản mà mình ưa thích.

Bắt đầu xây dựng kênh bán hàng trên Instagram như thế nào?

Instagram với nhiều tính năng mạnh mẽ nên nó được xem là kênh bán hàng hiệu quả và miễn phí hàng đầu hiện nay.

Đăng ký tài khoản

Trước khi bắt đầu xây kênh trên Instagram thì trước tiên bạn nên xác định đối tượng khách hàng của mình là ai? Bạn sẽ bán loại mặt hàng nào? Nguồn hàng lấy từ đâu?

Xây dựng kênh bán hàng trên Instagram bắt đầu từ đâu?3

Sau đó tiến hành đăng ký tài khoản bán hàng trên Instagram. Nếu bạn chưa biết cách tạo như thế nào thì hãy đọc qua bài viết: Hướng dẫn cách tạo page bán hàng trên Instagram mới nhất 

Tối ưu hóa cài đặt tài khoản 

  • Public tài khoản: Theo mặc định khi bạn mở tài khoản Instagram mới thì nó sẽ tự động để dạng public tức là tất cả mọi người đều có thể xem bài đăng và theo dõi bạn.
  • Tên tài khoản dễ nhớ: Hãy bắt đầu bằng tên tài khoản dễ nhớ và dễ tìm kiếm giống với tên shop của bạn chẳng hạn.
  • Ảnh đại diện: Phần lớn các thương hiệu sẽ sử dụng logo của công ty.
  • Thông tin giới thiệu hấp dẫn: Với tối đa 150 ký tự, hãy thỏa sức sáng tạo để người đọc biết bạn là ai, tại sao họ nên theo dõi tài khoản của bạn.
  • Thêm URL trong trang thông tin: Instagram chỉ cho phép bạn thêm một URL ngắn gọn tại phần website trong trang thông tin. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể xoay chuyển được khó khăn này bằng cách thêm đường URL website vào từng phần mô tả trong mỗi bức ảnh như là “Xem thêm trong thông tin”.
  • Bật tính năng nhận thông báo: 
  • Sử dụng chức năng trò chuyện trực tiếp (Direct): Chức năng trò chuyện riêng tư này cũng tương tự như Messenger của facebook, bạn hãy bật thông báo để không bị bỏ lỡ bất cứ tin nhắn nào của khách hàng nhé.
  • Kết nối với các trang mạng xã hội khác, không bỏ qua bất cứ một nền tảng nào. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bắt đầu với danh sách bạn bè của mình trên Facebook bằng cách follow họ và tìm kiếm khách hàng từ trên chính các trang cá nhân của họ. 

Xây dựng kênh bán hàng trên Instagram bắt đầu từ đâu?4

Hoặc có thể vào mục Tìm kiếm trong đó sẽ có 2 tùy chọn để bạn tìm kiếm những bạn bè, khách hàng mới là Photo (những bức ảnh, video mới nhất) hoặc Người dùng được gợi ý hoặc điền tên cụ thể trên thanh tìm kiếm.

Hoặc là  tìm những người follow trang đối thủ cạnh tranh của mình rồi follow những người đó.

Tìm ảnh và tư liệu

Trong Công đoạn xây dựng kênh bán hàng trên Instagram lúc nào cũng chú trọng phần hình ảnh. Ảnh phải đẹp thì mới đủ thức lôi kéo những người có gu thẩm mỹ và quan tâm tới sản phẩm của bạn. 

Thêm Hashtag

Hashtag nội dung phải liên quan đến mặt hàng bạn kinh doanh. Chọn chủ đề nào thì liệt kê luôn những hashtag có mối liên hệ với nhiều đối tượng khách hàng nhất. Khâu chọn hashtag rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh xuyên suốt của bạn.

Xây dựng nội dung

Nếu bạn mới lập Instagram thì khi up ảnh không cần thiết phải kèm nội dung. Nhưng phải tải lên tối thiểu 30 – 40 ảnh về chủ đề bạn xây dựng. Nếu khi khách hàng ghé thăm trang của bạn, ngay lập tức họ sẽ bị thu hút bởi những bức ảnh đó và nhấn follow ngay. 

Chăm sóc “con”

10 ngày đầu, nhiệm vụ chăm sóc trang của bạn là up trung bình 10 bức ảnh trong khoảng thời gian từ 8h sáng đến 10h tối. Sau 10 ngày có thể giảm bớt số ảnh xuống còn 4-5 tấm. 

Thời gian up ảnh lý tưởng nhất là các khung giờ: Sáng (8h-9h), Trưa (1h), Chiều (4h30), Tối (6h30-7h30) vì đây là những khung giờ nhiều người online nhất.

Một số cách bán hàng trên Instagram đơn giản mà hiệu quả

Sau khi đã hoàn thành việc xây dựng kênh bán hàng trên Instagram thì chớ có vội vui mừng vì bạn còn phải bán hàng nữa. 

  • Tạo thói quen chụp ảnh và đăng ảnh “chất” của riêng mình về phong cách, góc chụp, màu sắc, hiệu ứng…
  • Bám sát, theo dõi xu hướng và tâm lý của người dùng để kịp thời đưa ra chủ đề “hot”, thu hút lượng follow và sự quan tâm của cộng đồng.
  • Trả lời mọi bình luận là cách xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng và tạo ra hiệu ứng tốt nhất.
  • Tận dụng cơ hội để quảng bá cho thương hiệu bằng cách chia sẻ đánh giá tích cực của khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm. 
  • Một cuộc thi ảnh nho nhỏ chụp cùng sản phẩm kèm theo những lời bình luận để nhận được 1 món quà nho nhỏ từ shop sẽ giúp bạn có thêm khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng trung thành.

Trên đây là những chia sẻ về cách bán hàng online hiệu quả trên Instagram bắt đầu từ việc xây dựng kênh bán hàng. Mong rằng sẽ giúp ích cho bạn đọc trên con đường kinh doanh trực tuyến.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here