Update mới nhất các loại phí bán hàng trên Lazada năm 2024

Bài tổng hợp cập nhật mới nhất năm về các loại phí bán hàng trên Lazada chỉ dành cho những người đang hoặc có ý định sẽ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada. Hãy cùng theo dõi ngay bên dưới đây để trả lời câu hỏi: Bán hàng trên Lazada mất những phí gì nhé.

Lazada là sàn thương mại điện tử lớn, nơi dành cho các nhà bán hàng đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Vậy nên, nếu bạn hỏi rằng: Bán hàng trên lazada có mất phí không? Bán hàng trên lazada mất phí gì? thì chúng tôi xin trả lời: Bán hàng trên Lazada sẽ mất phí. Và bạn cần quan tâm tới 7 loại phí như sau: phí thanh toán, phí Voucher tích lũy, phí vận chuyển, phí bồi thường, phí quảng cáo tiếp thị, phí FBL. 

Phí thanh toán trên Lazada

Hay còn gọi là chi phí xử lý đơn hàng. Đây là khoản phí giao dịch cho mỗi đơn hàng thành công và được tính dựa trên tổng giá trị thanh toán của người mua và phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mãi. Phí thanh toán sẽ không được hoàn trả lại cho người bán hàng nếu như đơn hàng đã được giao và hoàn trả thành công bởi khách hàng. 

Update mới nhất các loại phí bán hàng trên Lazada năm 2024 1

Từ ngày 01/02/2023, Lazada chính thức áp dụng mức phí thanh toán cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn giao dịch điện tử Lazada là 2.72% (chưa bao gồm thuế VAT) hoặc 2,992% (đã bao gồm thuế VAT). 

Phí thanh toán được tính theo công thức như sau: 

Phí thanh toán = 2.992% x (Giá sản phẩm – Chi phí nhà bán hàng tài trợ + Phí vận chuyển trả bởi khách hàng). 

Trong đó, chi phí nhà bán hàng tài trợ chính là: voucher tích lũy nhà bán hàng tài trợ, mã giảm giá nhà bán hàng tài trợ, khuyến mãi Lazcoin nhà bán hàng tài trợ, mẫu tặng kèm, mẫu thử,…)

Phí cố định

Phí cố định là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ cho nhà bán hàng thuộc kênh phân phối như: Lazmall, Shop Xịn, nhà bán hàng không thuộc Lazmall nhưng thực hiện giao hàng thành công trên sàn Lazada. Phí cố định sẽ được hoàn trả lại cho nhà bán hàng nếu đơn hàng được đổi trả thành công theo chính sách của Lazada. 

  • Với nhà bán hàng thuộc Lazmall, phí cố định được tính như sau: 

Phí cố định = Biểu phí  x 1.1(VAT) x (Giá sản phẩm – Chi phí nhà bán hàng tài trợ) 

  • Với nhà bán hàng là Shop Xịn

Từ 01/08/2022, Lazada đã thay đổi phí cố định dành cho nhà bán hàng shop xịn từ 0,5 -1% lên 1-2% tùy vào ngành hàng cụ thể được Lazada quy định, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và được áp dụng trên mỗi đơn hàng thành công.  

  • Với nhà bán hàng thông thường (không thuộc Lazmall & Shop Xịn)

Từ ngày 01/02/2023, phí cố định dành cho nhà bán hàng thông thường sẽ được tính theo công thức: 

Phí cố định (đã bao gồm VAT) = 2.992% x (Giá bán sản phẩm – Chi phí nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm) & không bao gồm phí vận chuyển. 

Trong đó, Lazada có dành ưu đãi đặc biệt cho nhà bán hàng khi tham gia gói Freeship MAX và Voucher MAX sẽ được miễn phí áp dụng trong suốt quá trình tham gia chương trình. 

– Phí dịch vụ Freeship MAX từ ngày 14/11/2023 sẽ được thay đổi thành 7% x (Giá trị sản phẩm – Giá trị nhà bán hàng tài trợ trên giá sản phẩm (tối đa 30k)

– Phí dịch vụ Voucher MAX sẽ được thay đổi bằng 4% x (Giá trị sản phẩm – Giá trị nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm (tối đa 20k). 

Phí Voucher tích lũy

Voucher tích lũy là hình thức đồng tài trợ giữa Lazada và nhà bán hàng khi tham gia chương trình khuyến mãi lớn với mục tiêu mang đến nhiều ưu đãi giảm giá cho khách hàng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và doanh số bán hàng. 

Trong đó, voucher tích lũy là tổng giảm giá theo đơn hàng cụ thể. Voucher tích lũy Lazada tài trợ là số tiền được cộng lại cho nhà bán hàng khi được Lazada tài trợ. Voucher tích lũy nhà bán hàng tài trợ sẽ được tính bằng voucher tích lũy trừ đi voucher tích lũy Lazada tài trợ. 

Phí vận chuyển

Phí vận chuyển cũng là một trong số các loại phí bán hàng trên Lazada mà người bán phải quan tâm. Phí này sẽ được tính theo trọng lượng thực tế hoặc trọng lượng quy đổi. Giá trị nào cao hơn thì phí vận chuyển sẽ được tính theo giá trị đó. 

Update mới nhất các loại phí bán hàng trên Lazada năm 2024 2

  • Phí vận chuyển khách hàng trả: là phí mà khách hàng sẽ trả khi nhận hàng thành công. Doanh thu của người bán sẽ được cộng phần phí này.
  • Phí vận chuyển người bán trả: là phí mà người bán sẽ trả khi giao hàng thành công. Doanh thu của người bán sẽ bị trừ phần phí này.
  • Điều chỉnh phí vận chuyển: Sau khi đơn vị vận chuyển cân đo thực tế và báo giá lại Lazada sẽ điều chỉnh lại phí.

Lazada hỗ trợ mã giảm giá Lazada về phí giao hàng. Khi đơn hàng được giao thành công sẽ được cộng lại phí này cho người bán.

Phí FBL (Fulfilled By Lazada)

Phí FBL là viết tắt của Fulfilled By Lazada bao gồm các loại phí dưới đây:

  • Thuế suất thuế GTGT là 10% áp dụng từ 01/01/2023. 
  • Phí xử lý hàng cố định cho mỗi đơn hàng là 3.800đ. Ngoài ra, tùy theo kích thước từ nhỏ đến cồng kềnh sẽ thu thêm phí là 1.800đ đến 88.200đ cho mỗi đơn hàng được giao bởi Lazada. 
  • Phí lấy hàng sẽ được tính theo công thức: Trọng lượng thể tích = Dài * Rộng * Cao/6000.
  • Phí rút hàng đối với nhà bán hàng có số đơn hàng rút nhỏ hơn 5% so với tổng số đơn hàng thì sẽ được miễn phí, đối với nhà bán hàng có số đơn hàng rút lớn hơn 5% so với tổng số đơn hàng thì phí rút hàng sẽ là 3.400đ/sản phẩm. 
  • Phí lưu kho sẽ được tính theo công thức: Phí lưu kho = Thể tích khối x Số lượng sản phẩm lưu kho x Biểu phí lưu kho x 1.1(VAT)

Biểu phí lưu kho cụ thể như sau: 

+ Dưới 60 ngày: Miễn phí 

+ Lớn hơn hoặc bằng 60 ngày: 342.000đ

+ Lớn hơn hoặc bằng 120 ngày: 1.368.000đ

Phí bồi thường là phí gì?

Nhà bán hàng sẽ được bồi hoàn phí vận chuyển sau khi Lazada kiểm tra với đơn vị vận chuyển khoản phí chưa tính đúng với nhà bán hàng hoặc điều chỉnh phí vận chuyển đối với đơn hàng bị tính sai cho nhà bán hàng khi có lỗi hệ thống. Nhà bán hàng cũng được bồi thường phí thất lạc đơn hàng sau khi đơn vị vận chuyển xác nhận hàng bị thất lạc, bể vỡ. 

Update mới nhất các loại phí bán hàng trên Lazada năm 2024 3

Phí quảng cáo tiếp thị trên sàn

Phí quảng cáo, tiếp thị – khoản phí bán hàng trên Lazada mà nhà bán hàng phải chi trả bao gồm:

– Phí khuyến mãi mã giảm giá là khoản phí nhà bán hàng phải trả dựa trên điều kiện chương trình khuyến mãi cụ thể áp dụng cho sản phẩm.

– Phí khuyến mãi flexi combo – khoản phí chi trả dựa trên điều kiện khuyến mãi chương trình combo linh hoạt mà nhà bán hàng thiết lập.

– Phí tài trợ hiển thị sản phẩm (Sponsored Discovery) – chi phí giúp sản phẩm của nhà bán hàng luôn hiện lên trang đầu tìm kiếm hoặc mục Đề xuất.

– Phí quảng cáo tiếp thị liên kết được tính cho các đơn hàng được tạo qua công cụ giải pháp liên kết tiếp thị.

– Phí dịch vụ chương trình FreeShip Max áp dụng cho nhà bán hàng tham gia chương trình FreeShip Max.

– Phí dịch vụ chương trình Hoàn tiền Max áp dụng cho nhà bán hàng tham gia chương trình Hoàn tiền Max.

Danh sách các loại phí bán hàng trên Lazada tương đối nhiều phải không nào? Nhưng vì quyền lợi của cả 2 bên nên người bán phải tuân theo quy định đó. Mong rằng hoạt động kinh doanh của bạn trên sàn thương mại điện tử Lazada sẽ thuận lợi. Và để hiểu rõ hơn về việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada, bạn cần xem thêm bài viết “Tổng hợp các câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên Lazada“.

Nguồn bài: Tham khảo thêm từ Kiotviet

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here