Tổng hợp những câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên TikTok Shop

Dù là người sành sỏi hay người mới vào nghề thì khi bán hàng trên TikTok đều cũng sẽ gặp phải một vài vấn đề không dễ giải quyết. Vì thế bài viết này sẽ giải đáp cho bạn đọc những câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên TikTok Shop, cùng theo dõi nhé.

TikTok Shop là một gian hàng cung cấp sản phẩm trên ứng dụng TikTok. Với những sản phẩm được quảng cáo, khi xem video ở góc trái màn hình sẽ xuất hiện một giỏ hàng, và bạn chỉ cần nhấp vào đó, sẽ hiện ra 1 đường link dẫn tới sản phẩm. Khi ấy, bạn có thể mua hàng ngay trong link dẫn mà không cần thoát ra khỏi ứng dụng. Đây chính là điểm độc đáo làm cho TikTok Shop khác biệt với các sàn thương mại điện tử hiện nay.

Câu hỏi về tài khoản và bán hàng trên TikTok Shop

Câu 1: Đăng ký tài khoản TikTok Shop như thế nào?

Trả lời: Bạn có thể đăng ký tài khoản TikTok Shop tại link này: https://seller-vn.tiktok.com/account/register?channel=Tikplus_tsp

Bạn cần cung cấp thông tin doanh nghiệp bao gồm căn cước công dân và giấy phép đăng ký kinh doanh, tiktok sẽ xác minh thông tin trong vòng 24h. Khi tài khoản được phê duyệt hệ thống sẽ gửi email thông báo và bạn có thể đăng sản phẩm.

>>> Xem hướng dẫn đăng ký bán hàng trên TikTok Shop chi tiết TẠI ĐÂY.

Tổng hợp những câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên TikTok Shop 1

Câu 2: Thời gian được duyệt?

Trả lời: Thời gian kiểm duyệt từ 2-5 ngày, trường hợp quá 5 ngày nhưng cửa hàng vẫn chưa được duyệt thì có thể liên hệ TikTok Shop để được hỗ trợ.

Câu 3. Có thể thay đổi thông tin từ cá nhân lên doanh nghiệp hay không?

Trả lời: Bạn KHÔNG thể thay đổi thông tin công ty và cá nhân sau khi gửi.

Câu 4. Thời gian link sản phẩm trong video được xét duyệt?

Trả lời: Thời gian duyệt trong vòng 3.5 giờ.

Câu 5. Khi nào sản phẩm được duyệt?

Trả lời: Thời gian kiểm duyệt sẽ được kéo dài từ 3-5 ngày, trong thời gian sale thì thời gian kiểm duyệt từ  7-10 ngày.

Câu 6. Tài khoản TikTok Shop có thể liên kết được nhiều kênh tiktok không? Và tối đa bao nhiêu kênh?

Trả lời:Tài khoản TikTok Shop được liên kết với 1 tài khoản TikTok chính thức và 4 tài khoản tiếp thị.

Câu 7. Nếu các kênh tiếp thị được liên kết với tài khoản TikTok Shop thì các kênh đều có doanh thu, thì doanh thu sẽ nằm ở TikTok Shop đúng không?

Trả lời: Đúng. Nếu các kênh tiếp thị có doanh thu thì doanh thu sẽ ở tài khoản TikTok Shop.

Câu 8. Nếu 1 trong các kênh TikTok bị khóa thì doanh thu ở TikTokshop có bị ảnh hưởng không?

Trả lời: KHÔNG. Kênh TikTok bị khoá sẽ không ảnh hưởng đến đối soát doanh thu. 

Câu 9. Mở tài khoản không bị giới hạn đơn hàng cho TikTok Shop hay cho kênh TikTok?

Trả lời: Mở giới hạn đơn hàng là mở ở tài khoản TikTok Shop

Câu 10. Mở giới hạn đơn hàng bao lâu mới được active?

Trả lời: Khoảng 3-4 tuần sau khi đăng ký mở giới hạn đơn hàng thì tài khoản sẽ được active.

Câu 11: Sự khác nhau khi đăng ký TikTok Shop cá nhân và TikTok Shop doanh nghiệp?

Trả lời: Khác nhau về giấy tờ đăng ký. Tài khoản TikTok Shop cá nhân đăng ký bằng CMND/CCCD, tài khoản doanh nghiệp dùng giấy phép đăng ký kinh doanh đăng ký và TTS doanh nghiệp không bị giới hạn đơn hàng.

Câu 12: Bán hàng nên dùng tài khoản cá nhân hay tài khoản doanh nghiệp?

Trả lời: Còn tùy thuộc vào thông tin giấy tờ để lựa chọn hình thức đăng ký.

Câu 13: Tiền sẽ được thanh toán như thế nào sau mỗi đơn hàng thành công?

Trả lời: Tất cả khoản doanh thu sẽ được TikTok thanh toán trực tiếp vào tài khoản ngân hàng mà bạn đã thêm khi đăng ký thông tin trên TikTok Shop.

Câu 14: Có nên bán hàng trên Tiktok Shop không?

Trả lời: Nếu như muốn bán hàng trên Shopee, Lazada, Tiki thì bạn phải lập gian hàng và đăng bán sản phẩm thì Tiktok Shop hoàn toàn ngược lại. Chỉ cần 1 video nằm top xu hướng tìm kiếm, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ vì số lượng đơn hàng có thể bùng nổ lên đến hàng trăm đơn, ngàn đơn chỉ trong vòng một đêm. Đây là một trong những kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay mà bạn không thể bỏ qua.

Câu 15: Bán hàng trên TikTok có mất phí không?

Trả lời: Để kinh doanh bán hàng trên nền tảng TikTok Shop, bạn sẽ phải trả một khoản phí nhỏ, gọi là phí sàn TikTok, được tính theo phần trăm (%) tổng giá trị đơn hàng. Ngoài ra, bạn còn phải chú ý đến 2 loại phí cố định khác là Freeship Extra (4,5%) và thuế (1,5%).

Câu 16: Bán hàng trên TikTok shop có phải đóng thuế không?

Trả lời: Đối với những hộ kinh doanh, cá nhân khi phát sinh kinh doanh mà có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN ngược lại nếu có doanh thu phát sinh từ 100 triệu đồng trở lên thì phải kê khai và nộp thuế.

Câu 17: Bán hàng trên TikTok có cần máy in không?

Trả lời: Hoàn toàn có thể. Thực tế, người bán không cần in mã vận đơn TikTok Shop mà chỉ cần ghi mã này vào giấy và dán lên thùng hàng.

Theo đó khi có đơn hàng đặt qua shop bạn chỉ cần thực hiện truy cập vào trang Seller Center TikTok Shop bấm vào Đơn hàng để chọn Quản lý Đơn hàng ⇒ Sắp xếp vận chuyển thì ngay sau đó sẽ xuất hiện mã vận đơn của bên giao hàng J&T ⇒ Lúc này bạn chỉ cần ghi mã này vào giấy và dán bên ngoài hộp hàng là được.

Các câu hỏi thường gặp về ngành hàng trên TikTok Shop

Câu 1. Giấy tờ cần thiết cho ngành hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Trả lời: Đối với mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có thương hiệu cần giấy chứng nhận ủy quyền thương hiệu, đối với sản phẩm không nhãn hiệu thì bao bì cần thông tin chi tiết sản phẩm. Ngoài ra TikTok Shop sẽ yêu cầu giấy tờ cần thiết trong quá trình duyệt sản phẩm.

Câu 2. Tại sao sản phẩm bị đình chỉ?

Trả lời: Có thể sản phẩm nằm trong danh mục hạn chế và cần được mở ngành hàng, ngoài ra trong quá trình đăng sản phẩm có thể nội dung bị vi phạm chính sách. 

Câu 3: Có được đăng bán sản phẩm nhái thương hiệu Dior, Nike, Channel không?

Trả lời: Các sản phẩm hàng giả bị cấm bán trên TikTok Shop. Khi TikTok quét được sản phẩm nhái thì có thể sẽ bị khóa tính năng TikTok Shop.

Câu 4. Sản phẩm không có thương hiệu có bị đánh giá hàng nhái không?

Trả lời: Không. Những sản phẩm bị đánh giá hàng giả khi liên quan đến logo, mác của các thương hiệu lớn.

Các câu hỏi thường gặp khi mua hàng trên TikTok

Câu 1: Mua hàng trên Tiktok có thể tin tưởng hay không?

Trả lời: Bất cứ sàn thương mại điện tử nào cũng có nhiều đối tượng mua bán khác nhau, không thể an toàn 100% được. Vì vậy bạn cần lựa chọn những TikTok shop uy tín, có nhiều lượt đánh giá 5* để mua hàng. Và đừng quên kiểm tra thật kỹ trước khi nhận hàng nhé. 

Tổng hợp những câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên TikTok Shop 2

Câu 2: Có những hình thức thanh toán nào khi mua hàng trên TikTok Shop

Trả lời: Có 4 hình thức để bạn lựa chọn thanh toán khi mua hàng trên TikTok Shop:

Câu 3: Cách nhận phiếu giảm giá 25K, 50K, 70K trên TikTok Shop

Trả lời: Kể từ ngày 16/4/2022, Tiktok Shop tung ra hàng loạt Vocher giảm giá dành cho khách hàng cũ tính từ đơn hàng thứ 2. Cụ thể:

  • Voucher 50K áp dụng cho đơn hàng trị giá trên 100K ( chỉ áp dụng vào cuối tuần). Chỉ sử dụng đơn hàng mua qua Livestream.
  • Voucher 50K áp dụng cho đơn hàng trị giá trên 170K và Voucher 75K áp dụng cho đơn hàng trị giá trên 300K ( Áp dụng các ngày trong tuần). Sử dụng cho các đơn hàng mua qua tab sản phẩm/ livestream/ video ngắn).

Câu 4: Cách app mã giảm giá trên TikTok Shop mua hàng.

Trả lời: Tùy vào shop TikTok sẽ có các chương trình khuyến mãi khác nhau và được áp trực tiếp khi mua hàng. Bạn nhấn vào mục Chiết khấu để chọn các mã giảm giá nhận được. TikTok sẽ dựa vào các điều kiện mua hàng sẽ tự áp dụng mã cho người mua hàng.

Câu 5: Có thể hủy đơn hàng khi được mua trên TikTok Shop không?

Tổng hợp những câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên TikTok Shop 3

Trả lời: Người dùng có thể hủy đơn hàng sau khi đặt nếu thay đổi ý định. Tuy nhiên chỉ được hủy khi chưa vận chuyển, trong trường hợp đã vận chuyển thì không thể hủy.

Câu 6: Có được đánh giá, khiếu nại, hoàn trả đơn hàng của TikTok Shop?

Trả lời: CÓ. Bạn hoàn toàn có thể đánh giá, khiếu nại, trả đơn hàng nếu sản phẩm không đúng chất lượng, gửi mẫu mã sai. Sau khi nhận hàng thành công sẽ có các mục đánh giá, trả hàng, bạn có thể vào đó để đánh giá hoặc yêu cầu đổi trả, hoàn tiền.

Phần kết: Trên đây là những câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên TikTok Shop dành cho cả người bán và người mua, đặc biệt là người bán. Mời bạn tham khảo để biết cách hoạt động của TikTok Shop như thế nào nhé. 

Nguồn bài: Tổng hợp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here