Tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn hiệu quả?

Quản lý doanh thu khách sạn luôn luôn là bài toán đau đầu đối với các nhà quản lý điều hành khách sạn dù là lớn hay nhỏ. Thấu hiểu điều này, chúng tôi xin gợi ý một vài tip nhỏ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn một cách tốt nhất, cùng theo dõi nhé. 

Quản lý doanh thu không những giúp chủ và những nhà quản lý điều hành hoạt động kinh doanh hiệu quả mà còn hỗ trợ nhiều cho bộ phận kinh doanh, marketing, tiếp thị trong việc định hướng, xây dựng kế hoạch và đặt ra những mục tiêu kinh doanh khách sạn phù hợp. 

Do đó, bất kỳ một khách sạn nào cũng đều phải chú trọng đến hoạt động quản lý doanh thu. Nhưng quản lý như thế nào mới thực sự tối ưu và hiệu quả thì không phải ai cũng biết. 

Dưới đây là một vài tip hay hỗ trợ đắc lực cho bạn trên con đường quản lý doanh thu của khách sạn.

Nghiên cứu thị trường

Nếu bạn đang nỗ lực từng ngày để quản lý doanh thu thì đừng vội đu bám vào doanh thu, mà trước tiên hãy tìm hiểu thị trường, khách hàng và đối thủ của mình. 

Tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn hiệu quả? 1

Hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn là ai, khách hàng mong muốn điều gì, họ đang tìm kiếm thứ gì… sẽ giúp ích rất lớn trong việc tối ưu doanh thu. Tiếp theo hãy dành thời gian để tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh họ đang kinh doanh như thế nào, dịch vụ của họ ra sao, khách hàng của họ có đặc điểm gì… Qua đây sẽ giúp bạn hình dung được bức tranh tổng quan về thị trường cũng như về lĩnh vực khách sạn mà bạn kinh doanh. Hơn nữa việc hiểu rõ khách hàng và đối thủ còn giúp bạn vạch ra một chiến lược kinh doanh đúng đắn ngay từ bước đi đầu tiên. 

Thu thập tất cả dữ liệu

Quản lý doanh thu hiệu quả còn phụ thuộc rất nhiều vào việc thu thập dữ liệu. Bạn cần xác định loại dữ liệu cần thiết và phát triển các phương pháp nhất quán. Một số khách sạn mắc sai lầm trong việc thu thập quá nhiều thông tin hoặc nhiều thông tin không liên quan, không cần thiết. Do vậy điều quan trọng là tập trung vào dữ liệu sẽ hỗ trợ bạn dự đoán nhu cầu và tối đa hóa doanh thu. Một khi đã có dữ liệu đầy đủ và cần thiết thì bạn sẽ dễ dàng đưa ra các quyết định kinh doanh hay chiến lược về giá và tiếp thị đúng với mục tiêu. 

Dự báo và lập kế hoạch

Nhiều quản lý đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc dự báo mục đích quản lý doanh thu và dự đoán nhu cầu khách hàng nhằm đưa ra những kế hoạch điều chỉnh chính sách giá phù hợp. 

Áp dụng ngay chiến lược giá tốt nhất

Đối với một khách sạn, nhà nghỉ hay bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào thì giá cả luôn luôn là yếu tố đầu tiên được khách hàng quan tâm. Bởi vậy nên việc định giá thế nào cho hợp lý để tối ưu được doanh thu và lợi nhuận là điều mà tất cả các khách sạn phải cân nhắc.

Tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn hiệu quả?2

Một chiến lược định giá hiệu quả không chỉ giúp bạn cạnh tranh được trên thị trường mà còn giúp tối đa hóa lợi nhuận của khách sạn. Thay vì giữ mãi một chiến lược cố định thì bạn cần áp dụng linh hoạt những chiến lược định giá ở mỗi thời điểm khác nhau. Đồng thời, phải được lựa chọn cẩn thận và sử dụng đúng lúc.

Cạnh tranh dựa trên giá trị

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các chủ khách sạn hay mắc phải khi tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn là tập trung quá nhiều vào giá cả. Tuy nhiên trong thực tế thì bạn nên cố gắng tập trung nhiều hơn vào giá trị cũng như cạnh tranh với các khách sạn khác trên cơ sở đó. Nếu không quá tập trung vào hạ giá phòng hòng thu hút khách hàng thì bạn nên đưa các dịch vụ bổ sung vào gói phòng như là dịch vụ ăn uống, quầy bar, giặt là, bể bơi, fitness, spa, phòng họp…

Tối ưu hóa các kênh phân phối

Một trong những nguồn thu chủ yếu của khách sạn chính là đến từ kênh phân phối phòng OTA (Online Travel Agent – đại lý du lịch trực tuyến, bán các sản phẩm dịch vụ du lịch như: phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay… các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online). Do vậy, khách sạn của bạn nên tối ưu hoá các kênh phân phối phòng của mình, hỗ trợ đặt phòng qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram, website… Qua đó, có thể quản lý doanh thu khách sạn một cách hiệu quả.

Ngoài ra bạn cũng nên đầu tư hình ảnh chất lượng cao, các video chuyên nghiệp để thu hút khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất. 

Phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận

Để chiến lược quản lý doanh thu thực sự phát huy hiệu quả thì cần phải khuyến khích sự hợp tác giữa các phòng ban, các bộ phận để đảm bảo rằng các bộ phận riêng lẻ đều nhận thức được các chiến lược khách sạn đang triển khai. Khi đó, mọi người trong khách sạn từ trên xuống dưới đều có thể cùng nhau làm việc để tối ưu hóa doanh thu.

Tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn hiệu quả?3

Trên đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn một cách bền vững và hiệu quả. Mong rằng bạn sẽ tìm thấy cho mình phương án tối ưu nhất. Chúc thành công!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here