Quản lý doanh thu là gì? Cách quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả?

Là một doanh nhân, bạn không chỉ cần vốn mà còn phải nắm vững kiến thức về hoạt động kinh doanh. Trong đó quản lý doanh thu và cách quản lý doanh thu bán hàng được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng góp phần đưa ra chiến lược tối ưu doanh thu, doanh số.

Doanh thu là gì và các loại doanh thu

Doanh thu (Revenue) là tổng giá trị thu (số tiền) về của doanh nghiệp, siêu thị, nhà hàng, cửa hàng… thông qua việc bán các sản phẩm, dịch vụ mà họ kinh doanh. Hiểu đơn giản thì doanh thu là toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh. 

Quản lý doanh thu là gì? Cách quản lý doanh thu như thế nào?1

Doanh thu hoàn toàn khác với doanh số. Doanh số là toàn bộ số lượng, dịch vụ, sản phẩm… của doanh nghiệp được bán ra trong một khoảng thời gian nhất định. 

Có hai loại doanh thu cơ bản mà bạn phải nắm và phân biệt được đó là:

  • Doanh thu tổng: Là số tiền được ghi trên hóa đơn bán hàng, hợp đồng cung cấp dịch vụ bao gồm cả doanh thu đã chiết khấu, số tiền từ hàng đã bán nhưng bị trả lại hoặc giảm giá cho khách nhưng chưa được ghi nhận trên hóa đơn.
  • Doanh thu thuần: Là số tiền thu về được tính theo công thức: 

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng – Chiết khấu – Tiền hàng bị trả lại – Tiền giảm giá khi bán hàng – Thuế gián thu.

Tại sao phải quản lý doanh thu bán hàng?

Quản lý doanh thu bán hàng là công việc bắt buộc phải làm nếu muốn duy trì hoạt động kinh doanh bền vững. Lợi ích to lớn của quản lý doanh thu bán hàng là: 

  • Hạn chế tình trạng thiếu hụt doanh thu

Quản lý doanh thu bán hàng giúp các cửa hàng không bị thiếu hụt tiền, biết rõ nguồn thu này đến từ đâu, khách hàng nào chưa thanh toán, khách hàng nào đã thanh toán… Trái lại, nếu quản lý hời hợt, không rõ ràng, không đầy đủ thì về lâu dài sẽ khó kiểm soát được các khoản thu về. 

  •  Đánh giá tổng quát tình trạng doanh thu

Quản lý doanh thu là gì? Cách quản lý doanh thu như thế nào?2

Thống kê doanh thu đạt được theo ngày, theo tháng, theo quý, theo năm sẽ giúp người bán có cái nhìn tổng quát về tình hình ra đánh giá chính xác về tình hình kinh doanh như thế nào. Dựa vào con số kinh doanh, chủ kinh doanh sẽ biết được loại sản phẩm nào bán chạy nhất, sản phẩm nào bán kém nhất… để có thể đưa ra chiến lược Marketing, điều chỉnh giá phù hợp. 

  • Quản lý chặt chẽ chi tiêu

Quản lý doanh thu bán hàng và quản lý chi tiêu chặt chẽ, chính xác đóng góp rất lớn vào việc duy trì tốt hoạt động buôn bán. Bạn sẽ biết được mức thu thực tế bao nhiêu, lãi bao nhiêu, lỗ bao nhiêu, từ đó cân đối thu chi sao cho hợp lý.

3 cách quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả nhất

Hiểu được lợi ích của quản lý doanh thu thôi chưa đủ, bạn cần biết được cách quản lý doanh thu bán hàng để áp dụng vào thực tế. 

Ghi chép 

Ghi chép vào sổ sách là cách quản lý doanh thu bán hàng truyền thống đơn giản, dễ làm, tiết kiệm chi phí nên thường được áp dụng với các mô hình kinh doanh vừa và nhỏ như quán ăn, quán tạp hóa nhỏ, cửa hàng nhỏ lẻ.

Quản lý doanh thu là gì? Cách quản lý doanh thu như thế nào?3

Tuy nhiên, việc ghi chép sẽ tốn nhiều công sức, thời gian để tính toán doanh số theo ngày, theo tháng, quý. Nên khi gặp các vấn đề liên quan đến thất thoát tiền sẽ rất khó để rà soát.

Excel

Ở cấp độ cao hơn, phức tạp và chuyên nghiệp hơn, quản lý doanh thu bằng file Excel trong nhập xuất số liệu doanh thu từng ngày mang lại nhiều tiện lợi cho người dùng khi quản lý các con số, dễ dàng làm các phép tính toán. Và đương nhiên tổng hợp và phân tích cũng dễ dàng hơn. 

Nhưng để vận hành hiệu quả thì người dùng phải có kiến thức cơ bản về Excel và biết các công thức tính toán để xử lý các con số một cách chính xác nhất. 

Phần mềm

Quản lý doanh thu là gì? Cách quản lý doanh thu như thế nào?4

So với cách ghi chép bằng sổ sách hay file Excel thì rõ ràng quản lý doanh thu bằng phần mềm là công cụ hiện đại nhất trong thời đại 4.0 như hiện nay. Nó không chỉ giúp chủ doanh nghiệp tính toán chính xác, quản lý dễ dàng, tiết kiệm chi phí mà còn có thể lưu trữ dữ liệu không giới hạn, bất kỳ lúc nào cũng có thể đánh giá và phân tích. Chính bởi vậy mà việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. 

Hi vọng những thông tin bổ ích trên đây sẽ giúp người bán có thể quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả và khoa học hơn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here