Thanh toán bằng QR code tại các điểm bán có an toàn không?

Một số người thắc mắc liệu rằng thanh toán bằng QR code ở các điểm bán hàng, điểm thanh toán có dán mã QR có an toàn hay không? Có bị rò rỉ thông tin các nhân không? Trong trường hợp bị đánh cắp thông tin cá nhân, không chỉ người mua mà người bán còn bị ảnh hưởng.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những băn khoăn có liên quan đến việc thanh toán qua QR code tại các điểm thanh toán trên toàn quốc.

Thanh toán bằng QR code có an toàn hay không?

Dữ liệu được lưu trữ trong mã QR bao gồm đường link trang web, số điện thoại, thông tin liên hệ, địa chỉ email, tin nhắn SMS, nội dung ký tự văn bản, thời gian diễn ra sự kiện hay vị trí địa lý…. tối đa 4.000 ký tự văn bản.

Thanh toán bằng QR code tại các điểm bán có an toàn không?1

Mọi lúc, mọi nơi, trong nhiều trường hợp bao gồm xác nhận tiêm chủng, khai báo y tế, hay trong thanh toán điện tử trực tuyến sử dụng QR Pay (gần tương tự như QR code) đều sử dụng QR code. Điều đó khiến không ít người nghi ngờ tính an toàn bảo mật của hình thức này.

Về bản chất thì phần mềm tạo mã QR không thu thập thông tin cá nhân. Dữ liệu mà nó thu thập + hiển thị cho người tạo mã bao gồm vị trí, số lần mã được quét, thời gian và hệ điều hành của thiết bị quét chứ không thu nhập những thông tin cá nhân của người sử dụng.

Bản thân mã QR cũng không thể bị hack, các rủi ro bảo mật liên quan đến mã QR bắt nguồn từ đích đến của mã QR chứ không phải do mã đó.

>>> Tương tự như vậy, thanh toán bằng QR Pay qua mã code không thu thập thông tin cá nhân và rất khó bị hack nên rất an toàn. Nó chỉ không an toàn trong trường hợp đơn vị bán hàng hoặc đích đến cuối cùng của mã QR code tiềm ẩn nguy cơ gây hại mà thôi.

Xem thêm:

Phòng tránh nguy cơ tấn công từ QR code bằng cách nào?

Thanh toán trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và những người sử dụng hình thức thanh toán này chính là đối tượng dễ bị hacker tấn công nhất. Vì thế, để tránh nguy cơ bị tấn công, từ phía người mua và người bán phải:

Đối với người mua:

  • Chỉ nên quét mã QR thanh toán từ những nguồn và người gửi uy tín
  • Kiểm tra mã QR thanh toán thật cẩn thận tại những nơi công cộng trước khi quét
  • Thường xuyên sử dụng các phần mềm diệt virus trên thiết bị
  • Tuyệt đối không sử dụng các trình quét mã QR Pay từ những nguồn không chính thống

Đối với người bán:

Thanh toán bằng QR code tại các điểm bán có an toàn không? 2

  • Chỉ sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp QR code uy tín, có thương hiệu và đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến.
  • Tăng cường bảo vệ tại các điểm thanh toán, không để kẻ gian có cơ hội can thiệp vào mã QR Pay.

QR Pay: Giải pháp thanh toán an toàn chỉ với 1 click 

QR Pay là giải pháp thanh toán & quản lý kinh doanh thông minh, cam kết an toàn bảo mật, bảo vệ thông tin của khách hàng dành cho các chủ cửa hàng và hệ thống bán hàng của doanh nghiệp, với những ưu điểm vượt trội:

– Tăng doanh thu bán hàng

– Đối soát, quản lý nguồn tiền dễ dàng

– Tiết kiệm thời gian giao dịch cho khách hàng

– Ngăn ngừa rủi ro tiền giả, thất thoát

– Là giải pháp thanh toán thông minh có khả năng xử lý cùng lúc hàng triệu giao dịch, đạt tiêu chuẩn bảo mật thông tin dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế.

Thanh toán bằng QR code tại các điểm bán có an toàn không?3

– Xử lý giao dịch một cách an toàn trên Internet, thông tin tài khoản được bảo vệ bằng giao thức SSL

Sau đây cách đấu QR code dành cho các chủ cửa hàng khi đăng ký qua AppotaPay:

🔹 Bước 1: Khách hàng cá nhân/doanh nghiệp đăng ký thông tin tại website AppotaPay

🔹 Bước 2: Nhận liên hệ/phản hồi từ bộ phận CSKH/Sale của AppotaPay

🔹 Bước 3: Khách hàng cung cấp các giấy tờ liên quan

  • Với cá nhân: cung cấp CMND, mã số thuế cá nhân, hợp đồng dịch vụ do AP cung cấp
  • Với pháp nhân: cung cấp giấy phép ĐKKD của công ty – hộ kinh doanh, hợp đồng dịch vụ

🔹 Bước 4: Chờ duyệt hồ sơ trong vòng 24 giờ và nhận mã QR được in ấn khi đăng ký thành công

Hơn 10 triệu người đang sử dụng internetbanking/ví điện tử để thanh toán khi mua hàng, QR Pay là những gì bạn cần để mở rộng mạng lưới khách hàng, tối ưu trải nghiệm mua hàng, tăng thiện cảm với khách hàng mới và khách hàng thân thiết.

QRPay – Siêu tốc & miễn phí, an toàn tuyệt đối, cân đối doanh thu thông minh – trợ thủ đắc lực của các chủ cửa hàng trong thời đại số! LIÊN HỆ TƯ VẤN qua hotline 0907788363 hoặc ĐĂNG KÝ ngay hôm nay!

Kết luận:

Thanh toán bằng QR code được xem là hình thức thanh toán an toàn, bảo mật và có lợi cho người dùng lẫn người bán. Tuy nhiên không vì thế mà cả người bán và người mua mất cảnh giác với hacker. Nhất là người bán/doanh nghiệp, phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ QR Pay uy tín.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here