So sánh Shopify và Haravan: Điểm khác biệt ở đây là gì?

Shopify và Haravan là 2 nền tảng để xây dựng và thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp được hàng nghìn hoặc trăm nghìn người lựa chọn. Tuy nhiên giữa chúng lại có nhiều điểm khác biệt nên số lượng người dùng có sự chênh lệch rõ rệt. Hãy cùng so sánh Shopify và Haravan cùng chúng tôi nhé. 

Xây dựng website ecommerce hay còn gọi là website thương mại điện tử đã trở thành xu hướng được doanh nghiệp/ người bán hàng ưa chuộng nhằm tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới. 2 trong số này phải kể tới công cụ Shopify vs Haravan.

Shopify là nền tảng quốc tế đến từ Canada được thiết kế trên mô hình SaaS dành cho các cửa hàng trực tuyến và hệ thống điểm bán lẻ. Với đặc điểm là dễ sử dụng, xây dựng nhanh chi phí phù hợp, Shopify hiện được là nền tảng e-commerce xếp thứ 4 trên thế giới về thị phần với 10.32% theo báo cáo tháng 08/2023 của Statista.

Trong khi đó Haravan là một nền tảng xây dựng hệ thống thương mại điện tử nội địa ra mắt vào năm 2014 nhằm hỗ trợ bán hàng đa kênh phổ biến hiện nay với chi phí hợp lý.

Và đương nhiên giữa Shopify & Haravan có nhiều điểm khác biệt nên số lượng người dùng cũng có sự chênh lệch đáng kể. 

Số lượng người dùng: Shopify áp đảo thị trường toàn cầu

Tính đến năm nay. Haravan có khoảng 50.000 người dùng tại Việt Nam, chủ yếu là khách hàng SMEs (theo công bố của Haravan).

So sánh Shopify và Haravan: Điểm khác biệt ở đây là gì?1

Còn Shopify: 3.000.000+ người dùng toàn cầu, với hơn 16.000 khách hàng Enterprise (Shopify Plus)

So sánh Shopify và Haravan: Điểm khác biệt ở đây là gì?2

Con số này chứng tỏ Haravan hoàn toàn áp đảo ở thị trường Việt Nam nhưng lại lép vế trước gã khổng lồ Shopify.

Chi phí sử dụng 

Haravan: Gói Omni Pro 600.000đ/tháng, tương đương 25$/tháng (do gói Standard không bao gồm website bán hàng), thanh toán theo năm. Gói Growth (18 triệu/năm), gói Scale (36 triệu/năm) với các tính năng cao cấp hơn.

Shopify: từ 25$/tháng cho gói Basic thanh toán theo từng tháng hoặc 19$/tháng nếu thanh toán theo năm.

Bạn cũng có thể chọn gói Shopify (65$/tháng) hoặc Advanced (399$/tháng) với các tính năng cao cấp hơn.

Xây dựng website với Shopify sẽ tốn kém hơn do cần đầu tư nhiều hơn về công nghệ và apps.

Giao diện admin

Shopify với số năm kinh nghiệm khổng lồ trong việc xây dựng hệ thống hướng tới việc ai cũng có thể sử dụng một cách dễ dàng mà không cần kiến thức về website. Có thể tùy chỉnh store Shopify khá dễ dàng với hệ thống Onboarding (chỉ dẫn) của Shopify.

So sánh Shopify và Haravan: Điểm khác biệt ở đây là gì?3

Về Haravan, UI/UX chưa thực sự mượt mà và khó sử dụng đối với người mới. Để chỉnh sửa code hay giao diện, bạn thường cần sự hỗ trợ từ team Haravan (đôi khi khá mất thời gian) thay vì có thể tự mình làm nếu dùng Shopify.

So sánh Shopify và Haravan: Điểm khác biệt ở đây là gì?4

Về giao diện, Shopify đã hỗ trợ giao diện tiếng Việt và kể cả thông tin trên website cũng là tiếng Việt. Haravan cũng vậy.

Tính năng

Các tính năng của Haravan dừng lại ở mức đủ cho người bán hàng sử dụng cơ bản như khách hàng SMEs (chủ shop hay hộ kinh doanh).
Trái lại, các tính năng của Shopify đa dạng hơn, được thiết kế và xây dựng chuyên nghiệp nhằm phục vụ mọi đối tượng khách hàng đặc biệt là khách hàng enterprise.

Cửa hàng App Store

App store là nơi bạn có thể thêm những ứng dụng với tính năng đặc biệt cho website như thiết kế giao diện, chăm sóc khách hàng, chat trực tuyến, email marketing, upsell…

So sánh Shopify và Haravan: Điểm khác biệt ở đây là gì?5

Shopify có hệ thống app store khổng lồ với hơn 8.000 ứng dụng được phát triển bởi các đối tác khắp nơi trên toàn thế giới. Bất kể bạn là khách hàng nhỏ với vài đơn hàng một ngày cho đến khách hàng Enterprise với 10.000 đơn hàng một ngày, đều có những ứng dụng được xây dựng dành riêng cho bạn.

So sánh Shopify và Haravan: Điểm khác biệt ở đây là gì?6

Hệ thống app store của Haravan có khá ít ứng dụng và đa số được xây dựng bởi chính đội ngũ Haravan nên chưa đáp ứng được cho những khách hàng có nhiều nhu cầu về tối ưu cửa hàng online của mình.

Kho giao diện

Cả Shopify và Haravan đều có kho giao diện được thiết kế và xây dựng bởi các bên thứ ba.

Giao diện Haravan có chi phí thấp hơn, thường khoảng 60-150$ và phong cách mang xu hướng thị trường nội địa.

Các giao diện trên Shopify đa dạng về phong cách thiết kế với giá bán dao động từ 200$ – 350$. Để sử dụng tại Việt Nam, bạn cần Việt hóa ngôn ngữ của giao diện và đây không phải là việc dễ dàng. 

Bán hàng đa kênh

Omnichannel là điều khiến nhiều khách hàng cân nhắc khi lựa chọn một nền tảng thương mại điện tử.

Haravan, với ưu thế là công ty nội địa, đã kết nối với các kênh bán hàng phổ biến tại Việt Nam như: Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, tại cửa hàng (POS).

Ngược lại, Shopify lại kết nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam nên bạn sẽ cần một giải pháp của bên thứ 3 với chi phí tương đối đáng kể.

Cổng thanh toán

Điểm cộng của Haravan là có thể tích hợp hầu hết các cổng thanh toán phổ biến tại Việt Nam như MoMo, VNPAY, OnePay, GrabPay, Shopee Pay,…

Còn Shopify đã tích hợp với các cổng thanh toán: OnePay, ZaloPay, Payoo, Fundiin

Vận chuyển

Và rõ ràng thì Haravan đã tích hợp với hầu hết các đơn vị vận chuyển lớn tại Việt Nam trong khi Shopify lại không có hoặc phải nhờ đến bên thứ 3. 

Khách hàng

Các khách hàng nổi tiếng của Haravan tại thị trường Việt Nam là: JUNO, Hnoss, L’Oreal, The Coffee House, Maison Online, Aeon Shop, DELL…. Còn Vinamilk, Crocs, Supersports, Triumph International, Sulwhasoo, Swee Lee, MyKingdom… là những khách hàng có tên tuổi của Shopify tại Việt Nam.

Kết nối API

API của Shopify được xây dựng cho kết nối với bất kì bên thứ 3 nào một cách dễ dàng, giúp cho bạn có thể xây dựng app kết nối với hệ thống ERP, CRM của doanh nghiệp. 

API của Haravan mới chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản và chưa được xây dựng ở quy mô như Shopify.

Qua đây chúng ta có thể thấy rằng, Haravan khá phù hợp với khách hàng vừa và nhỏ (SMEs) tại thị trường Việt trong khi đó Shopify là nền tảng toàn cầu hóa với nhiều tính năng ưu việt và phù hợp với khách hàng Mid – Enterprise. Tùy vào mục đích kinh doanh, đối tượng khách hàng, thị trường để bạn lựa chọn Haravan hay Shopify nhé. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here