Payment Gateway là gì? Vì sao lại bùng nổ cổng thanh toán?

Cụm từ “Payment Gateway” trở nên phổ biến và được nhắc đến rộng rãi. Nhưng chúng tôi chắc rằng có không ít người hiểu rõ Payment Gateway là gì và tại sao thị trường lại bùng nổ hình thức này đến như vậy.

Thanh toán trực tuyến đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, là một tính năng cơ bản mà mọi nền tảng thương mại điện tử, cho phép thanh toán nhanh chóng và thuận tiện.

Khái niệm về Payment Gateway

Payment Gateway (PG) dịch ra tiếng Việt là cổng thanh toán. Đây là công nghệ được sử dụng để chấp nhận thanh toán trực tuyến bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng từ khách hàng.

Payment Gateway là gì? Vì sao lại bùng nổ cổng thanh toán?1

Payment Gateway đóng vai trò làm trung gian thanh toán giữa người bán, người mua và ngân hàng, đảm bảo cho hoạt động thanh toán diễn ra chính xác, nhanh gọn và bảo mật. Dĩ nhiên hình thức này mang lại lợi ích cho cả 3 bên. Doanh nghiệp, đơn vị tích hợp cổng thanh toán sẽ chịu một khoản phí hàng tháng (hoặc theo gói) để giúp cho khách hàng có những trải nghiệm thanh toán mới mẻ. Đồng thời cũng là cách giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, tối ưu chi phí trong thời đại công nghệ 4.0.

Cổng thanh toán có đặc điểm gì?

Cổng thanh toán Payment Gateway là một phần quan trọng của hệ thống xử lí thanh toán điện tử vì đây là công nghệ front-end (quy trình sử dụng các ngôn ngữ HTML, CSS, JavaScript thiết kế và xây dựng giao diện cho các trang web/ứng dụng web để người dùng có thể xem, tương tác trực tiếp trên đó) chịu trách nhiệm gửi thông tin khách hàng đến ngân hàng xử lí giao dịch.

Payment Gateway là gì? Vì sao lại bùng nổ cổng thanh toán?2

Trước đây, máy POS chấp nhận thẻ tín dụng sử dụng các dải từ và yêu cầu chữ kí giấy của khách hàng. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ chip, mã PIN được nhập trực tiếp vào cổng thanh toán và không sử dụng chữ ký nữa.

Cổng thanh toán trực tuyến yêu cầu giao diện lập trình ứng dụng (API) cho phép trang web được truy cập để kết nối với mạng xử lí thanh toán cơ bản. Trong khi đó cổng thanh toán trực tiếp tại cửa hàng sẽ sử dụng thiết bị máy POS kết nối với mạng xử lí thanh toán bằng điện tử bằng đường dây điện thoại hoặc kết nối Internet. Vì vậy có thể thấy rằng cấu trúc của một cổng thanh toán sẽ khác nhau tùy thuộc đó là cổng thanh toán trực tuyến hay cổng thanh toán trực tiếp trong cửa hàng.

Ưu điểm và tính năng của cổng thanh toán Payment Gateway

Ưu điểm:

– Thanh toán thuận tiện, tiết kiệm chi phí & thời gian
– Sử dụng đơn giản, dễ dàng
– Tính bảo mật cao, hạn chế rủi ro trong thanh toán
– Mang đến những trải nghiệm mua sắm liền mạch, thú vị cho khách hàng

Payment Gateway là gì? Vì sao lại bùng nổ cổng thanh toán?3

Tính năng: 

Không đơn thuần chỉ là đầu mối trung gian giữa ngân hàng, người bán và người mua, cổng thanh toán mang trong mình các tính năng sau:

– Nhận thông tin giao dịch và trả kết quả giao dịch (thành công hoặc không thành công) ngay tại thiết kế website bán hàng
– Xử lý dữ liệu tại cổng thanh toán và giải quyết các giao dịch tại ngân hàng
– Kết nối thanh toán nhanh chóng ngay lập tức
– Bên cạnh đó, nó còn có thể tự động kết nối với một số phần mềm khác như phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quản lý kho, phần mềm quản trị…..

Vì sao cổng thanh toán bùng nổ?

Vốn dĩ cổng thanh toán (Payment Gateway) đã được biết đến tại Việt Nam từ nhiều năm về trước nhưng phải đến khi đại dịch Covid nổ ra thì cổng thanh toán cùng với thanh toán trực tuyến không sử dụng tiền mặt mới thực sự bùng nổ.

Payment Gateway là gì? Vì sao lại bùng nổ cổng thanh toán?4

Theo thống kê tháng 6/2021, tổng giá trị giao dịch thanh toán thẻ tại các điểm bán hàng (POS) và tổng giá trị thanh toán thẻ, ví điện tử qua cổng thanh toán trực tuyến Napas tăng trưởng tương ứng là 50% và 125% so với cùng kỳ năm 2020.

Số người thanh toán mua hàng trên website thương mại điện tử qua cổng thanh toán tăng mạnh mẽ, người dùng ưa chuộng thanh toán online hơn là thanh toán bằng tiền mặt.

Hơn nữa hành lang pháp lý cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử được hoàn thiện, hệ thống thanh toán được đầu tư phát triển, các tổ chức tín dụng trang bị công nghệ hiện đại & an toàn nhằm nâng cao tính bảo mật cho khách hàng… cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy cổng thanh toán điện tử phát triển vượt bậc.

Cổng thanh toán AppotaPay: Ví dụ tiêu biểu nhất hiện nay

Cổng thanh toán AppotaPay (Payment Gateway Vietnam) là giải pháp thanh toán toàn diện, giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, tiếp cận thị trường quốc tế dễ dàng nhất, với ưu điểm:

– Đa dạng thanh toán nội địa & quốc tế

– Tích hợp tiện lợi qua website, ứng dụng di động

– Xử lý 350.000 giao dịch/phút

Hệ thống quản lý thân thiện, rõ ràng giúp doanh nghiệp dễ dàng vận hành và đối soát

– Support 24/7, hỗ trợ kịp thời các sự cố kỹ thuật

Payment Gateway là gì? Vì sao lại bùng nổ cổng thanh toán?5

AppotaPay tự hào đã mang giải pháp Cổng thanh toán tới hơn 500 doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước như Momo, Techcombank, Bigo, TikTok, VNPay, VinID,… Với tiêu chí AN TOÀN – TIỆN LỢI – TỐI ƯU, AppotaPay cam kết mang đến những giải pháp công nghệ mới, dẫn đầu xu hướng “thanh toán không tiền mặt”, phù hợp với cả khách hàng B2B và B2C.

Payment Gateway là gì? Vì sao lại bùng nổ cổng thanh toán?6

Bạn kinh doanh, chúng tôi nhận thanh toán. Cổng thanh toán là tất cả những gì bạn cần để tăng trưởng doanh thu!

LIÊN HỆ TƯ VẤN qua hotline 0907788363 hoặc ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG ngay hôm nay!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here