Những rủi ro khi thanh toán điện tử và cách để hạn chế

Thanh toán điện tử hiện nay là 1 trong những phương thức tiện lợi và được ưa chuộng bởi số đông người dân, nhưng phương thức này cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ. Hãy cùng AppotaPay tìm hiểu cách hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử nhé.

Những hạn chế của thanh toán điện tử hiện nay

Rủi ro lộ thông tin cá nhân

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều đã cung cấp dịch vụ internet banking. Hạn chế đáng chú ý, phổ biến nhất trong hoạt động TTĐT ở Việt Nam hiện nay đó là: Rủi ro do giả mạo và rủi ro do kỹ thuật.

Những hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử và cách hạn chế 1

Tình hình giả mạo diễn ra ngày càng tinh vi và là hoạt động đã có tính tổ chức. Không chỉ có tội phạm ở trong nước mà còn có sự tham gia của các tội phạm nước ngoài. Mặc dù số lượng vụ việc giả mạo không tăng nhanh nhưng quy mô của mỗi vụ việc lại ngày càng tăng với số tiền lớn là một rủi ro tiềm ẩn với các ngân hàng.

Rủi ro khi khách hàng lựa chọn website giả mạo 

Đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân/người quen và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả mạo (thường giả mạo website ngân hàng, website cổng thanh toán điện tử…) và yêu cầu xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc dịch vụ thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, CVV/CVC-mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).

Những hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử và cách hạn chế 2

Hoặc trong trường hợp khác, những đối tượng này lập fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng/tổ chức cung cấp dịch vụ Ví điện tử. Các fanpage này thường sử dụng logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ fanpage chính thức. Đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn sản phẩm dịch vụ và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận 

Rủi ro bị lừa chuyển tiền

Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè nhờ khách hàng chuyển tiền. Chúng lừa đảo mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông, hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho,…

Những hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử và cách hạn chế 3

Cách phòng chống lừa đảo và hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử

Cần củng cố, cảnh giác từ nhiều phía

Các chuyên gia dự báo, nguy cơ mất an toàn thông tin đến từ các thiết bị có kết nối Internet sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt trong hạ tầng giao thông, tài chính ngân hàng và một số hệ thống điều khiển.

Những hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử và cách hạn chế 4

Đặc biệt cần sự chủ động từ phía khách hàng là người trực tiếp thực hiện, sử dụng các dịch vụ TTĐT, vì vậy bản thân họ cần phải chú ý xem có những điểm lạ ở máy rút tiền, máy quẹt thẻ.

Khi sử dụng các ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, Internet Banking,người sử dụng cần chú ý tới thiết bị của mình có cài các chương trình diệt virus, bảo mật, cần nâng cao cảnh giác không ấn vào các đường link lạ.

Thay đổi mật khẩu thường xuyên

Mật khẩu là giải pháp xác thực được sử dụng nhiều nhất hiện nay, nhưng ý thức sử dụng mật khẩu của người dùng tại Việt Nam chưa cao.Trong năm vừa qua, một số vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng tại Việt Nam cũng xuất phát từ nguyên nhân này. Thói quen tùy tiện nhập thông tin tài khoản vào các website, đường link lạ hay sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản là những thói quen người dùng cần thay đổi để đảm bảo an toàn. Chính vì vậy, thay đổi mật khẩu ít nhất 3 tháng/lần là thói quen tốt mà ai cũng cần phải có.

Những hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử và cách hạn chế 5

Sử dụng VPN khi thanh toán bằng mạng công cộng

Bên cạnh đó, người sử dụng cũng nên cảnh giác, không sử dụng mạng công cộng để tiến hành thanh toán.Nếu bắt buộc phải truy cập thông qua một mạng công cộng, hãy kết nối qua một mạng ảo (gọi là VPN) khi đó mọi chi tiết truy cập sẽ được mã hóa qua mạng ảo này và hạn chế được rủi ro đánh cắp thông tin.

Những hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử và cách hạn chế 6

Sử dụng các dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến uy tín và chính thống

Để thanh toán điện tử một cách an toàn, người dùng nên sử dụng các dịch vụ uy tín và được kiểm chứng, cấp phép đầy đủ, như cổng thanh toán trực tuyến AppotaPay, Momo, Ngân lượng,…

Những hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử và cách hạn chế 7

Trên đây là bài viết về cách hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử, hi vọng rằng bài viết hữu ích với bạn đọc. Theo dõi AppotaPay ngay để cập nhật nhiều thông tin hữu ích trong lĩnh vực Fintech và chuyển đổi số!

Mời các bạn xem thêm:

Các hình thức thanh toán điện tử mà bạn cần biết (cập nhật 2021)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here