Làm thế nào để quản trị doanh thu khách sạn đạt được hiệu quả?

Đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận mà không để doanh thu bị chi phối quá nhiều bởi mùa vụ là vấn đề mà nhà quản lý khách sạn phải đối mặt. Vậy thì quản trị doanh thu khách sạn như thế nào để đạt được hiệu quả cao, lâu dài và bền vững?

Quản trị doanh thu khách sạn là gì?

Quản trị doanh thu là việc ứng dụng kỹ thuật phân tích một cách khoa học nhằm dự đoán hành vi của khách hàng ở cấp độ vi mô, tối ưu hoá sản phẩm, dịch vụ và giá bán nhằm tối đa hoá doanh thu và lợi nhuận cho khách sạn.

Làm thế nào để quản trị doanh thu khách sạn đạt được hiệu quả nhất?

Quản trị doanh thu được xem là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay tại Việt Nam khái niệm này còn tương đối mới mẻ nên chưa được áp dụng nhiều. Chỉ những khách sạn cao cấp tiêu chuẩn quốc tế từ 4, 5 sao trở lên mới áp dụng quản trị doanh thu vào trong quản trị khách sạn mà thôi. 

Chiến lược quản trị doanh thu khách sạn hiệu quả nhất

Dưới đây là một số cách quản lý doanh thu đang được nhiều khách sạn trên thế giới ứng dụng và đã đạt được hiệu quả nhất định nên bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.

Định giá thông minh

Theo Starfleet Research, định giá thông minh là phương thức đưa ra quyết định một cách khoa học nhằm tối ưu hóa tỉ lệ đặt phòng và mức giá phòng sau khi đã xem xét các yếu tố liên quan đến doanh thu trong thời gian thực, hoặc gần với thời gian thực nhất.

Việc định giá thông minh có thể giải quyết những thắc mắc sau: 

– Mức giá nào vừa tốt nhất cho khách hàng, vừa giúp tối ưu hóa doanh thu, sau khi đã cân nhắc quy luật đàn hồi của nhu cầu và giá thành?

– Mức giá phòng nào là phù hợp nhất sau khi cân nhắc loại phòng cũng như khoảng thời gian khách lưu trú?

– Làm sao khách sạn có thể đảm bảo giá khuyến mãi về lâu về dài sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận?

Định giá thông minh giải quyết tất cả những thắc mắc trên bằng cách phân tích dự báo nhu cầu, mức giá của đối thủ và những yếu tố khác, bao gồm cả những yếu tố tác động đến nhu cầu như tính mùa vụ, ngày trong tuần và độ năng động của thị trường.

Quản lý kênh

Có nhiều kênh phân phối khác nhau với các mức chi phí khác nhau giúp nhà quản lý có thể căn cứ vào đó đưa ra những chiến lược tối đa hoá doanh thu và áp dụng cho từng thời điểm cụ thể.

Làm thế nào để quản trị doanh thu khách sạn đạt được hiệu quả nhất? - 1

Ví dụ như khi tham gia các trang OTA (Online Travel Agent) – đại lý du lịch trực tuyến hay các dịch vụ môi giới du lịch, khách sạn phải chi trả một mức hoa hồng khá cao cho các bên thứ 3 này. Bởi vậy nhà quản lý cần khảo sát doanh thu từ những kênh đặt phòng đó để chọn ra những giải pháp làm sao để thu hút khách hàng đặt phòng qua kênh trực tiếp của khách sạn nhằm thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận thuần từ việc đặt phòng.

Ứng dụng công nghệ số

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại công nghệ 4.0 giúp cho việc quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn so với cách thức truyền thống. Chẳng hạn, các phần mềm dữ liệu, phần mềm quản lý khách sạn, công cụ phân tích, báo cáo… giúp bạn dễ dàng phân tích các dữ liệu có sẵn hoặc quản lý doanh thu, doanh số từ đó nhận biết được xu hướng và chiến lược trong tương lai.

Hoặc các công cụ & giải pháp thanh toán trực tuyến hỗ trợ cũng là trợ thủ đắc lực trong hoạt động quản trị doanh thu khách sạn hiện nay. Cụ thể, nó hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán giúp khách hàng thanh toán tiền phòng nhanh chóng, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch đồng thời giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số bền vững.

Tận dụng sức mạnh của con số

Biết cách khuyến khích khách hàng đặt phòng khách sạn đi kèm với những ưu đãi, khuyến mại có điều kiện cùng những con số. Bạn hãy nhớ kỹ rằng, đưa ra mức giá ưu đãi trước cho khách hàng sẽ tốt hơn là giảm giá vào phút chót vì nếu giảm giá rất có thể sẽ làm mất đi giá trị thương hiệu của khách sạn.

Ví dụ, đến mùa cưới, khách sạn có thể đưa ra chương trình ưu đãi giảm 25% khi đặt phòng đôi (couple), cùng voucher trị giá 1.000.000 đồng khi sử dụng dịch vụ. Điều kiện để đặt phòng: khách hàng là các cặp tình nhân, vợ chồng mới cưới, giới hạn thời gian book phòng trong vòng 1 tuần hoặc 2 tuần.

Cập nhật thông tin thị trường dịch vụ khách sạn

Làm thế nào để quản trị doanh thu khách sạn đạt được hiệu quả nhất? - 2

Nghiên cứu và không ngừng cập nhật xu hướng chung của thị trường sẽ giúp một quản lý khách sạn biết được nhu cầu dịch vụ của từng nhóm khách hàng sẽ chi tiêu tại khách sạn ngoài dịch vụ lưu trú. Vì vậy, đa phần các khách sạn cao cấp hiện nay đều đang đa dạng hoá các dịch vụ nhằm thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ của khách sạn nhiều hơn và mang lại nguồn lợi nhuận thuần nhất như F&B, quầy Bar, spa, thư giãn, sức khỏe, thể thao,… 

Không chia sẻ dữ liệu với các khách sạn khác

Có một chân lý mà bạn phải nhớ rằng, thương trường như chiến trường. Nên là nếu muốn phát triển khách sạn thì khách sạn của bạn sẽ phải đối đầu với những sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt và việc để lộ những dữ liệu về các chỉ số giá phòng ra bên ngoài sẽ không tốt cho các chiến lược tổng thể của khách sạn. 

Xem thêm: Tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn hiệu quả?

Phần kết: Hi vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn – những người chủ, người quản lý khách sạn biết cách quản trị doanh thu khách sạn hiệu quả bất kể là khách sạn quy mô lớn hay nhỏ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here