Giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả

Tìm ra giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là vấn đề đau đầu của Nhà nước mà bài toán đặt ra dành cho doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian. Đâu được xem là giải pháp hiệu quả nhất?

Thanh toán không dùng tiền mặt hay thanh toán điện tử đang là xu hướng tất yếu của xã hội và được nhiều quốc gia đẩy mạnh trong thời đại công nghệ số.

Thành tựu nổi bật của thanh toán không dùng tiền mặt

Thực hiện Đề án phát triển phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cho đến nay đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể như:

– Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động thanh toán

– Hạ tầng thanh toán và công nghệ 4.0 tạo đà cho thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam phát triển.

Giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả 1

– Thanh toán không dùng tiền mặtqua điện thoại di động và Internet tăng mạnh: Tính đến hết 4/2022, giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 32,37% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ 2021; Các điểm chấp nhận thanh toán không ngừng được mở rộng với hơn 20.000 máy ATM, hơn 347.000 POS (điểm chấp nhận thẻ) và hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán bằng QR code….

– Thanh toán điện tử tiếp tục có nhiều bước đột phá, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã hoàn thành kết nối thanh toán điện tử liên ngân hàng tại 63 Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh…

Mặc dù đạt được nhiều thành tích đáng kể nhưng thanh toán không sử dụng tiền mặt chỉ tập trung ở các thành phố lớn; mạng lưới chi nhánh & phòng giao dịch và hạ tầng thanh toán chưa đồng bộ; thói quen tiêu tiền mặt vẫn còn phổ biến ở đại bộ phận người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa…

Giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Để có thể thúc đẩy xu hướng này có thể phát triển hơn nữa, để thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng thì chúng ta phải đưa ra được những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mang tích tích cực và hiệu quả.

Giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả 2

Thứ nhất

Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở ứng dụng công nghệ, tạo thuận lợi cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận được dịch vụ…

Trong đó, trước mắt tập trung vào việc hoàn thiện, trình Chính phủ Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt thay thế Nghị định 101, Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng (Fintech Sandbox) và ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai.

Thứ hai

Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành cơ quan liên quan triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025; triển khai có hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Thứ ba

Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp và tăng cường tiện ích, chất lượng dịch vụ đối với hạ tầng thanh toán quốc gia, hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch bán lẻ theo hướng cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến, xử lý tức thời, hoạt động liên tục 24/7 cho mọi người dân và doanh nghiệp.

Giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả 3

Thứ tư

Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử; triển khai hiệu quả các hệ thống thanh toán quan trọng và hoạt động các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đảm bảo hoạt động đúng quy định của pháp luật, thông suốt, an toàn.

Thứ năm

Tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, giáo dục tài chính; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp người tiêu dùng.

Giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả 4

Phần kết: Trên đây là một số giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả nếu đứng trên góc độ của Nhà nước, ngân hàng. Còn về phía các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian như cổng thanh toán, ví điện tử, thu & chi hộ cần đưa ra những giải pháp cải thiện chất lượng, quảng cáo Marketing dịch vụ sản phẩm để tiếp cận khách hàng và phục vụ nhu cầu thanh toán của người dùng.

Có tham khảo thêm từ Vneconomy

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here