Dịch vụ chi hộ tiền mặt tại Việt Nam, bạn đã hiểu rõ chưa?

Dịch vụ chi hộ tiền mặt là gì mà được mệnh danh là “chìa khóa vàng” giúp các doanh nghiệp quản lý luồng tài chính một cách tối ưu nhất. Tìm hiểu bài viết dưới đây để có những góc nhìn chính xác về dịch vụ này.

Dịch vụ chi hộ tiền mặt là gì?

Dịch vụ chi hộ tiền mặt là giải pháp kết nối giữa các nhà phát hành hóa đơn và hệ thống chi hộ, dịch vụ cho phép một cá nhân hoặc đơn vị đại diện ủy quyền thực hiện giao dịch chi các khoản tiền.

Dịch vụ chi hộ tiền mặt tại Việt Nam, bạn đã hiểu rõ chưa? 1

Để dễ hiểu hơn, cùng lấy ví dụ về dịch vụ chi hộ của AppotaPay. Cụ thể, AppotaPay sẽ thay mặt các doanh nghiệp chi trả các khoản tiền mặt cần thiết tới cá nhân và doanh nghiệp khác như tiền hoa hồng, tiền lương, tiền học bổng của học sinh – sinh viên, chi phí cho các đại lý,…

Những quy định liên quan đến chi hộ tiền mặt

Để vận hành dịch vụ thu chi hộ các ngân hàng và doanh nghiệp Việt cần phải tuân thủ 2 quy định dưới đây:

  • Quy định về việc xuất hóa đơn khi thu hộ tiền mặt

Theo quy định này, với khoản chi hộ doanh nghiệp/ngân hàng bắt buộc phải lập phiếu chi. Doanh nghiệp sẽ tiến hành đối soát và  thanh toán khoản tiền chi hộ cho các đơn vị ủy quyền. Tại bước này không cần lập hóa đơn GTGT, đơn vị chi hộ sẽ xuất chứng từ thu tiền khi nhận tiền.

  • Kê khai thuế cho hoạt động thu chi hộ

Theo thông tư 119/2014/TT-BTC, đối với trường hợp hóa đơn các khoản giao dịch chi hộ không phải tổng hợp trên bảng kê 01-1 hoặc 2/GTGT thì khoản này không cần kê khai thuế. Còn lại, trong trường hợp khi xuất hóa đơn mang tên đơn vị chi hộ thì đơn vị chi hộ bắt buộc phải kê khai thuế.

Ưu điểm của dịch vụ chi hộ

Dịch vụ chi hộ ra đời đã mang lại những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp về cả mặt quản lý và hình ảnh. Đặc biệt, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) dịch vụ chi hộ được ví như chìa khóa hỗ trợ quản lý luồng tài chính một cách chuyên nghiệp với chi phí tối ưu. Cụ thể:

  • Tiết kiệm được quỹ thời gian và chi phí nhân sự để chi trả tiền tới từng đối tượng được nhận
  • Chuyên nghiệp hóa quy trình quản lý: Giảm thiểu rủi ro trong việc lưu trữ, kiểm toán và vận chuyển tiền mặt, gia tăng độ chính xác và an toàn của số tiền phải chi.
  • Rút gọn thời gian ngồi chờ và làm thủ tục giấy tờ của khách hàng
  • Quản lý, đối soát trực tiếp, tránh sai xót thông tin khi phải quản lý lượng dữ liệu khách hàng lớn
  • Gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao vị thế, hình ảnh trong mắt khách hàng và các đối thủ cạnh tranh

Những điều cần biết về dịch vụ chi hộ tiền mặt tại Việt Nam 2

Phân loại dịch vụ chi hộ tiền mặt tại Việt Nam

Dịch vụ chi hộ của bưu điện

Lợi thế lớn nhất của hình thức này đó là các bưu cục có mặt ở tất cả mọi nơi trên cả nước, ngay cả những vùng nông thôn. Các nhóm bưu điện sẽ thực hiện dịch vụ chi hộ tới tận tay khách hàng, nhân viên của các doanh nghiệp ở khắp mọi miền tổ quốc.

Trong đó, 2 đơn vị VNPost và HCMPost là 2 cái tên nổi bật nhất ở dịch vụ này.

Dịch vụ chi hộ của ngân hàng

Đa số các ngân hàng lớn như Vietinbank, Agribank, Techcombank đều đang cung cấp dịch vụ chi hộ tiền mặt và nhận được sự tin tưởng từ các khách hàng doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng, bạn đã hiểu rõ chưa? 

Dịch vụ chi hộ từ các bên trung gian thanh toán

Hiện nay có nhiều đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ chi hộ tiền mặt tại Việt Nam, trong đó có AppotaPay. Thông qua hệ thống Firm Banking, AppotaPay cho phép chuyển khoản, thanh toán trực tuyến và tự động thông qua hệ thống kết nối với ngân hàng, đảm bảo chính xác, an toàn với độ trễ nhỏ nhất.

Những điều cần biết về dịch vụ chi hộ tiền mặt tại Việt Nam 3

Dịch vụ chi hộ của AppotaPay được hoạt động với cơ chế minh bạch – đơn giản – nhanh chóng giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực, thời gian, xử lý được dung lượng dữ liệu lớn trong thời gian ngắn.

Hiện AppotaPay đang cho phép sử dụng nhiều kênh chi như chi về tài khoản ngân hàng, chi về thẻ ATM hay nhận tiền mặt tại quầy, các đại lý chính thức của AppotaPay tạo sự tiện lợi cho cả doanh nghiệp và đối tượng nhận khoản chi.

>>> Đăng ký trải nghiệm dịch vụ của AppotaPay ngay tại đây

Hi vọng với bài viết này bạn đọc đã có thêm cho mình những thông tin bổ ích và chính xác về dịch vụ chi hộ tiền mặt tại Việt Nam.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here