Thanh toán quốc tế là gì và các phương thức thanh toán quốc tế

Nếu bạn chưa biết nhiều thông tin về thanh toán quốc tế và các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay thì đừng ngại dành ra khoảng 5 phút để theo dõi bài viết của chúng tôi. Chắc chắn bạn sẽ có được những thứ bạn đang cần.

Giao thương giữa các quốc gia trên thế giới phát triển, thanh toán quốc tế ra đời từ rất lâu nhưng chỉ khi khối lượng mua bán, đầu tư quốc tế & chuyển tiền quốc tế ngày càng gia tăng kéo theo khối lượng các giao dịch thanh toán qua ngân hàng cũng tăng theo vào cuối thế kỷ XX thì thanh toán quốc tế mới thực sự phát triển.

Thanh toán quốc tế là gì? Vai trò và đặc điểm

Thanh toán quốc tế là quá trình thực hiện các khoản thu chi tiền tệ quốc tế thông qua hệ thống ngân hàng trên thế giới nhằm phục vụ cho các mối quan hệ trao đổi quốc tế phát sinh giữa các nước với nhau (theo Trầm Thị Xuân Hương, 2006).

Thanh toán quốc tế là gì và các phương thức thanh toán quốc tế 1

Vai trò của thanh toán quốc tế

Thanh toán đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc gia, với các doanh nghiệp và với các ngân hàng.

  • Đối với nền kinh tế: Góp phần mở rộng và thúc đẩy quan hệ kinh tế đối ngoại; tăng cường vị thế kinh tế của quốc gia trên thị trường quốc tế đồng thời tạo ra cầu nối giữa các quốc gia trong quan hệ thanh toán.
  • Đối với doanh nghiệp: Thanh toán quốc tế phục vụ nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp trong hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế.
  • Đối với các ngân hàng thương mại: Góp phần không nhỏ trong việc tạo doanh thu dịch vụ, thúc đẩy các hoạt động khác của ngân hàng phát triển hơn.

Đặc điểm của thanh toán quốc tế

Thanh toán quốc tế là gì và các phương thức thanh toán quốc tế 2

– Ngay từ tên gọi ta có thể thấy thanh toán quốc tế khác thanh toán quốc nội ở chỗ nó mang yếu tố nước ngoài.

– Hoạt động thanh toán quốc tế là một loại dịch vụ mà ngân hàng cung ứng cho khách hàng.

– Dịch vụ thanh toán quốc tế cũng có những đặc điểm truyền thống như cung ứng dịch vụ qua biên giới quốc gia, tiêu dùng dịch vụ ở nước ngoài, không gian thanh toán rất rộng lớn, thời gian thanh toán tương đối dài, tiềm ẩn nhiều rủi ro….

Các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Phương thức thanh toán quốc tế là gì? Phương thức thanh toán quốc tế là cách thức người nhập khẩu trả tiền cho người xuất khẩu trong hoạt động thương mại quốc tế.

Phương thức thanh toán quốc tế nào phổ biến nhất hiện nay? Có thể liệt kê một số phương thức thanh toán trong thương mại quốc tế như: phương thức chuyển tiền, phương thức nhờ thu, phương thức ghi sổ và phương thức tín dụng chứng từ.

  • Phương thức chuyển tiền (Remitttance): Là phương thức mà trong đó một khách hàng của ngân hàng (người yêu cầu chuyển tiền) yêu cầu ngân hàng chuyển một số tiền cho người thụ hưởng ở một địa điểm nhất định.

Thanh toán quốc tế là gì và các phương thức thanh toán quốc tế 3

  • Phương thức thanh toán nhờ thu (Collection of payment): Người bán sau khi giao hàng sẽ uỷ quyền cho ngân hàng, nhờ ngân hàng thu hộ số tiền hàng của người mua ở nước ngoài.

Nhờ thu gồm có: Nhờ thu chấp nhận chứng từ (D/A: Document against Acceptance); nhờ thu kèm chứng từ (D/P: Document against Payment) và nhờ thu kèm điều khoản/điều kiện đặc biệt khác (Documents against other terms and conditions).

  • Phương thức ghi sổ (Open account): Không khác nhiều so với phương thức chuyển tiền. Chỉ khác ở chỗ nhà xuất khẩu A sẽ mở một tài khoản ghi nợ nhà nhập khẩu B rồi tới định kỳ tại một thời điểm nhất định trong quý hoặc năm, nhà nhập khẩu B sẽ trả tiền cho nhà xuất khẩu A.

Thanh toán quốc tế là gì và các phương thức thanh toán quốc tế 4

  • Phương thức thanh toán tín dụng chứng từ (Letter of credit): Là sự thỏa thuận mà trong đó một ngân hàng (ngân hàng mở thư tín dụng) đáp ứng những nhu cầu của khách hàng (người xin mở thư tín dụng) cam kết hay cho phép ngân hàng khác chi trả hoặc chấp thuận những yêu cầu của người hưởng lợi khi những điều kiện và điều khoản quy định trong thư tín dụng được thực hiện đúng, đầy đủ.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về khái niệm, đặc điểm và phân loại các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại có ưu nhược điểm khác nhau nên chúng tôi hi vọng bạn đọc sẽ lựa chọn được phương thức thanh toán có lợi nhất cho mình.

Nguồn bài: Tổng hợp 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here