Chức năng của ví điện tử dưới góc nhìn tổng quan nhất

Cùng AppotaPay tìm hiểu chức năng của ví điện tử, các yếu tố tác động đến hành vi sử dụng…. dưới góc nhìn tổng quan nhất theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường trực tuyến Asian Plus nhé.

Đâu là chức năng phổ biến nhất của ví điện tử tại Việt Nam?

Chức năng của ví điện tử dưới góc nhìn tổng quan nhất  1Được thực hiện vào tháng 9/2020, báo cáo mang tên “Việc sử dụng thanh toán trực tuyến tại Việt Nam năm 2020” cho thấy 31% và 24% người được hỏi sử dụng nhiều hơn 02 loại ví điện tử, lần lượt tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong khi đó con số này ở các tỉnh thành khác chỉ là 12%.

Chức năng của ví điện tử dưới góc nhìn tổng quan nhất 2

Các tính năng được sử dụng nhiều nhất của các ví điện tử chủ yếu là: nạp tiền di động, chuyển tiền và thanh toán trực tuyến khi mua hàng qua mạng.

Cụ thể, ví điện tử Momo và Zalopay chủ yếu được sử dụng để nạp tiền di động và chuyển tiền, trong khi 92% người được hỏi chọn sử dụng Airpay để thanh toán trực tuyến (mua sắm trực tuyến và đặt đồ ăn qua mạng), tiếp theo là Viettelpay và Zalopay.

Hầu hết các giao dịch chuyển tiền có giá trị dưới 300k do giá trị giao dịch chuyển tiền mỗi lần bị giới hạn. Báo cáo đã cho rằng dịch vụ chuyển tiền đặc biệt hỗ trợ văn hóa không sử dụng tiền mặt với số tiền nhỏ.

Chức năng của ví điện tử dưới góc nhìn tổng quan nhất 3

Tiếp theo sau đó là các tính năng như trả các hóa đơn hàng tháng (điện, nước, internet), mua sắm tại siêu thị,…

Các yếu tố khiến người dùng cân nhắc lựa chọn

Báo cáo cho thấy ba lý do chính mà người dùng cân nhắc để lựa chọn ví điện tử là:

  • Chi phí giao dịch

Người dùng thường có xu hướng yêu thích và sử dụng các ví điện tử có chi phí 0 đồng, hoặc chi phí thấp. Cụ thể, Ví Momo được sử dụng nhiều một phần bởi dịch vụ chuyển tiền trong Momo hoàn toàn miễn phí.

  • Tính đa năng

Khách hàng thường yêu thích các ví điện tử có nhiều tính năng, để họ có thể sử dụng nhiều dịch vụ trong 01 ví điện tử duy nhất (all-in-one).

  • Lợi ích thành viên 

Bên cạnh các tính năng ví điện tử, người dùng thường quan tâm đến lợi ích của mình khi sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến này. Do đó, nhiều ví điện tử đã đưa ra các chương trình ưu đãi, chiết khấu khi thanh toán, lì xì đầu xuân,… để thu hút thêm người dùng mới, giữ chân người dùng đang sử dụng dịch vụ.

Đâu là động lực thúc đẩy khách hàng sử dụng chúng?

Báo cáo cho thấy, động lực lớn nhất để khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến là sự tiện lợi (59%) và các chương trình khuyến mãi, giảm giá (40%). 

Có thể thấy, lợi ích về mặt kinh tế đóng vai trò lớn trong quá trình thúc đẩy người dùng nhận ra lợi ích của thanh toán bằng ví điện tử. Cụ thể, các chương trình giảm giá, khuyến mại là một trong những yếu tố mạnh nhất kích thích việc sử dụng thanh toán di động. Các khuyến mãi ưu tiên hàng đầu là hoàn tiền (66%), tích lũy điểm thưởng (49%) và phần trăm chiết khấu/giảm giá dựa trên số tiền giao dịch (46%). 

Chức năng của ví điện tử dưới góc nhìn tổng quan nhất 4

Có thể nói, ví điện tử như một chiếc ví trực tuyến, một két sắt online cho người dùng. Các lợi ích của thanh toán bằng ví điện tử và các chức năng ví điện tử chính là những yếu tố thúc đẩy số lượng người dùng dịch vụ này tại Việt Nam.

Trên đây là cái nhìn tổng quan và các con số về thanh toán trực tuyến tại Việt Nam năm 2020 từ công ty nghiên cứu thị trường Asian Plus, cùng các nhận xét, tóm tắt của Ví điện tử Appota. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here