COVID-19 và tương lai của tiền mặt sẽ như thế nào?

COVID-19 mang đến mối quan ngại chưa từng có về sự lan truyền virus qua tiền mặt và khi tham gia các giao dịch có tiếp xúc gần. Trong tương lai, liệu tiền mặt có còn là hình thức thanh toán phổ biến nhất? Hãy đọc bài viết để tìm câu trả lời!

COVID-19 ảnh hưởng tới thói quen sử dụng tiền mặt của người dân

Trong những tháng đầu năm khi dịch COVID-19 xảy ra và nhất là trong giai đoạn cách ly xã hội, hoạt động thanh toán điện tử diễn ra thông suốt và an toàn, thanh toán qua kênh Internet tăng gần 50% về giá trị giao dịch trong khi thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm trước (Theo số liệu từ mạng lưới VisaNet).

COVID-19 và tương lai của tiền mặt sẽ như thế nào? 1

Thông tin từ các tổ chức thanh toán lớn cũng cho thấy thanh toán không tiền mặt đã có bước phát triển rất nhanh do người dân có xu hướng “online” nhiều hơn. Trước đại dịch, người Việt Nam dành 3,1 giờ trực tuyến mỗi ngày, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội, con số đó đã tăng vọt lên 4,2 giờ một ngày vào lúc cao điểm. 

Những con số này cho thấy sự dịch chuyển lớn từ giao dịch rút tiền mặt ATM sang giao dịch thanh toán trong thời gian qua và sự tăng trưởng của thanh toán điện tử ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng của đại dịch COVID-19.

Tương lai của tiền mặt sẽ như thế nào? 

Trong tương lai, thanh toán kỹ thuật số rõ ràng là một xu hướng tất yếu và sẽ thay thế dần vai trò của tiền mặt. CEO của Paga Tayo Oviosu (Công ty thanh toán di động tập trung vào việc số hóa tiền mặt tại các nền kinh tế mới nổi) nhận định “Một trong những xu thế mà thế giới đang hướng đến sau cuộc khủng hoảng sẽ là một hệ thống tài chính mang tính số hóa cao hơn”.

Nghiên cứu của Mastercard vào quý I năm 2021 cũng chỉ ra rằng 60% người dân khu vực châu Á – Thái Bình Dương dự định sẽ ít sử dụng tiền mặt hơn trong năm tới và đồng thời họ sẽ tránh những cửa hàng không chấp nhận bất kỳ hình thức thanh toán điện tử nào. 

COVID-19-va-tuong-lai-cua-tien-mat

Trong báo cáo ứng dụng di động 2021 của Appota cũng chỉ ra xu hướng sử dụng các hình thức thanh toán của người Việt Nam đang dần thay đổi. Sau đại dịch COVID-19, tiền mặt được dự báo sẽ không còn là phương thức thanh toán phổ biến nhất cho các giao dịch thương mại điện tử nữa. JP Morgan dự báo đến năm 2023, tỉ lệ sử dụng tiền mặt trong các giao dịch điện tử giảm xuống mức 15%. Thay vào đó, việc chuyển khoản qua ngân hàng và thanh toán qua thẻ sẽ là hai hình thức phổ biến nhất, ví điện tử cũng thông dụng với tỉ lệ 22%. 

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn. Comment email ở phía dưới để nhận báo cáo đầy đủ về ứng dụng di động năm 2020 bao gồm số liệu phân tích đi sâu về tình hình lĩnh vực thanh toán và thương mại điện tử từ Appota ngay hôm nay!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here