Bắt đầu từ ngày 1/7, ví điện tử Moca sẽ ngừng hoạt động

Theo thông tin chúng tôi được biết thì bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 7 năm 2024, ví điện tử Moca sẽ chính thức ngừng hoạt động với lý do để “thực hiện chiến lược tái cấu trúc”. Điều này khiến không ít người bất ngờ với app ví được sử dụng phổ biến trên ứng dụng Grab. 

Moca thông báo ngừng hoạt động từ ngày 1/7

Đầu giờ chiều 31-5, công ty Công nghệ và Dịch vụ Moca – đơn vị quản lý ứng dụng của ví điện tử Moca công bố sẽ ngừng hoạt động từ ngày 1-7-2024. Thông báo này thì họ “đã có những đánh giá cẩn trọng” và đưa ra quyết định thực hiện chiến lược tái cấu trúc nhằm hướng đến tăng trưởng bền vững.

Bắt đầu từ ngày 1/7, ví điện tử Moca sẽ ngừng hoạt động 1

Trong giai đoạn chuyển giao diễn ra từ ngày 31/5/2024 đến hết ngày 30/6/2024, người dùng Moca có thể rút tiền về tài khoản hoặc thẻ ngân hàng liên kết bất cứ lúc nào và/hoặc sử dụng số dư còn lại trong ví điện tử Moca.

Bắt đầu từ ngày 1/7/2024, Moca sẽ tiến hành hoàn trả toàn bộ số dư còn lại (nếu có) cho người dùng. Việc hoàn tiền sẽ được hệ thống thực hiện tự động, dự kiến hoàn tất chậm nhất vào ngày 31/7/2024.

Sau thời gian này, đối với một số trường hợp chưa thể hoàn tiền tự động, Moca sẽ thông báo và cung cấp các hướng dẫn cần thiết để tiếp tục phối hợp hoàn tất việc hoàn trả số dư còn lại cho người dùng.

Vài nét về ví điện tử Moca mà có thể bạn chưa biết

Công ty cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Moca được thành lập bởi một nhóm cựu nhân sự của Microsoft, Google và các chuyên gia trong ngành tài chính, ngân hàng tại Việt Nam. Công ty này xây dựng ứng dụng trên di động giúp người dùng thanh toán trực tuyến hoặc trực tiếp.

Bắt đầu từ ngày 1/7, ví điện tử Moca sẽ ngừng hoạt động 2

Moca được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán vào năm 2016. Đến tháng 10-2018, bắt đầu được áp dụng cho các dịch vụ thanh toán trên Grab.

Thị trường ví điện tử tại Việt Nam hiện nay

Ví điện tử là một trong các dịch vụ trung gian thanh toán, bên cạnh các dịch vụ khác như cổng thanh toán, chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử, hỗ trợ thu hộ – chi hộ, theo Luật Ngân hàng Nhà nước 2010.

Tính đến cuối 2023, có 36 triệu tài khoản ví điện tử hoạt động tại Việt Nam, theo báo cáo mới đây của FiinGroup (công ty chuyên lĩnh vực cung cấp dịch vụ tích hợp về dữ liệu tài chính, thông tin kinh doanh, nghiên cứu ngành và các dịch vụ khác).

Cũng theo Fiingroup, dù thị trường đông đúc với 50 công ty dịch vụ trung gian thanh toán, lượng người dùng ví điện tử tại Việt Nam chỉ tập trung ở vài ông lớn. Đồng thời, các ví điện tử vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn để thu hút và giữ chân khách hàng. 

Nguyên nhân là nhiều người dùng thanh toán qua ví điện tử do các ưu đãi hấp dẫn và phiếu giảm giá mà họ nhận được. Người dùng có xu hướng quan tâm đến các chương trình khuyến mãi, sau đó chuyển sang một nhà cung cấp khác. Điều này khiến các nhà cung cấp hàng đầu với hàng triệu người dùng tiếp tục lỗ, bất chấp tăng trưởng doanh thu ròng.

Qua sự việc của ví điện tử Moca, hi vọng các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử sẽ đưa ra chính sách phát triển phù hợp, tránh đi vào vết xe đổ của Moca để phát triển bền vững. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here