Thanh toán NFC là gì? Lợi ích của NFC trong thanh toán hiện nay

Thanh toán không sử dụng tiền mặt ngày càng chiếm ưu thế tại Việt Nam. Trong số này có phương thức thanh toán không chạm qua công nghệ NFC đã được 67% nhà bán lẻ ứng dụng năm 2021. Vậy thì thanh toán NFC là gì mà khiến người bán lẫn người mua ưa chuộng đến thế?

NFC và thanh toán NFC là gì?

NFC viết tắt của Near Field Communication, là công nghệ cho phép 2 thiết bị ở gần nhau trao đổi dữ liệu và giao tiếp. >>> Để hiểu hơn về NFC, bạn vui lòng xem thêm TẠI ĐÂY.

Để thanh toán bằng NFC hoạt động, các cửa hàng cần có hệ thống máy POS hỗ trợ NFC (kết nối wifi) và điện thoại thông minh có ví điện tử hoặc thẻ NFC của khách hàng.

Trong thanh toán, công nghệ NFC hoạt động bằng cách truyền an toàn thông tin thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ được lưu trữ trên thiết bị đến một thiết bị đầu cuối thanh toán. Sau đó thiết bị đầu cuối sẽ kết nối với ngân hàng của người mua để xử lý giao dịch.

Thanh toán NFC là gì? Lợi ích của NFC trong thanh toán hiện nay 1

Quá trình thanh toán này chỉ diễn ra trong vài giây, nhanh chóng và thuận tiện, mọi thứ bằng một cú chạm hoặc vẫy thiết bị của mình.

Thanh toán NFC hoạt động như thế nào?

Với điện thoại thông minh: Khách hàng cần khởi chạy thanh toán (thường bằng cách chọn thẻ từ ví điện tử hoặc chạm điện thoại vào đầu đọc POS NFC) và xác thực giao dịch. Ví dụ, trên iPhone sử dụng Apple Pay, điều này có thể được thực hiện bằng Touch ID hoặc Face ID. Công nghệ NFC sau đó sẽ trao đổi thông tin (được mã hóa) giữa điện thoại và hệ thống thanh toán để hoàn tất giao dịch.

Với thẻ thông minh: Khách hàng chỉ cần chạm hoặc vẫy nhẹ thẻ của họ trên thiết bị đầu cuối NFC và giao dịch sẽ được hoàn thành. Trong một số trường hợp, khách hàng có thể cần xác nhận giao dịch trên thiết bị đầu cuối hoặc nhập mã PIN nếu vượt quá một số tiền nhất định. Tuy nhiên, cả hai phương thức này đều nhanh hơn nhiều so với các phương thức thanh toán truyền thống.

Các yếu tố đảm bảo an toàn cho thanh toán NFC

Thanh toán NFC ngày càng được ưa chuộng vì tính tiện lợi, an toàn và bảo mật thậm chí còn an toàn hơn so với sử dụng thẻ EMV (chip và mã PIN).

Phạm vi hoạt động: Thẻ NFC chỉ hoạt động trong phạm vi dưới 10 cm nên việc kẻ gian đánh cắp thông tin trở nên khó khăn vì chúng cần phải ở rất gần bạn.

Người dùng chủ động: Để thực hiện giao dịch NFC, người dùng cần chủ động đưa thẻ lại gần thiết bị đầu cuối hoặc mở ứng dụng ví điện tử (như Samsung Pay). Do đó, tin tặc không thể kích hoạt giao dịch gian lận từ xa. Bên cạnh đó, hầu hết các điện thoại thông minh còn yêu cầu xác thực bổ sung bằng vân tay, mã PIN hoặc nhận diện khuôn mặt.

Kiểm tra thành phần bảo mật: Thẻ thông minh sẽ xác thực giao dịch và danh tính chủ thẻ sau khi thiết lập kết nối bằng chip bảo mật (Secure Element). Đối với ví điện tử, phương pháp mã hóa token (Tokenization) được sử dụng để tăng cường bảo mật.

Lợi ích của thanh toán NFC đối với khách hàng và cửa hàng

Với khách hàng

  • Thanh toán tiện lợi, có thể chỉ cần chạm hoặc vẫy thiết bị để thanh toán mà không cần phải mang theo tiền mặt, dùng ví hoặc nhớ thẻ vật lý.
  • Bảo mật thông tin, họ không lo về việc lộ thông tin nhạy cảm tại thiết bị đầu cuối POS vì công nghệ NFC sử dụng mã hóa an toàn để bảo vệ dữ liệu cá nhân và tài chính. 

Thanh toán NFC là gì? Lợi ích của NFC trong thanh toán hiện nay 2

Với cửa hàng bán lẻ

  • Gia tăng trải nghiệm khách hàng: Cung cấp tùy chọn thanh toán thuận tiện và an toàn, mang đến trải nghiệm tích cực cho khách hàng và nâng cao hình ảnh thương hiệu của bạn.
  • Hợp lý hóa giao dịch: Thanh toán NFC bỏ qua bước quẹt hoặc cắm thẻ truyền thống nên thời gian thanh toán nhanh hơn và hiệu quả hơn. Khách hàng sẽ không còn phải xếp hàng dài chờ đợi lãng phí thời gian như trước đây.
  • Giảm chi phí vì nó loại bỏ nhu cầu về thiết bị bổ sung và các khoản phí liên quan. Ngoài ra, biên lai kỹ thuật số và hồ sơ giao dịch có thể giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
  • Thông tin chi tiết về dữ liệu được cải thiện: Với thanh toán NFC, bạn sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu và thông tin chi tiết có giá trị, chẳng hạn như mô hình chi tiêu và nhân khẩu học của khách hàng. Nhờ thế mà hoạt động quản lý kinh doanh trở nên hiệu quả và tối ưu hơn.

Doanh nghiệp nên đầu tư hệ thống POS hỗ trợ thanh toán NFC. Các thiết bị đầu cuối như vậy được cài đặt một đầu đọc thẻ NFC liên tục phát ra tần số vô tuyến, cho phép thực hiện các giao dịch không tiếp xúc. Bất cứ khi nào khách hàng muốn sử dụng thanh toán NFC, họ chỉ cần giữ thiết bị/thẻ của mình gần POS để bắt đầu giao dịch. Chip NFC sẽ nhận sóng vô tuyến và cung cấp thông tin thẻ cần thiết để thanh toán được xử lý. Hầu hết các thẻ và ứng dụng đều có các biện pháp bảo mật để ngăn chặn việc sử dụng trái phép. 

Thanh toán NFC là gì? Lợi ích của NFC trong thanh toán hiện nay 3

Bằng cách này, doanh nghiệp – người bán sẽ cung cấp trải nghiệm thanh toán liền mạch cho khách hàng của mình. Song song với đó, bạn cũng sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu và thông tin chi tiết hữu ích, hỗ trợ tối ưu hóa và nâng cao hoạt động kinh doanh.

Với NFC, mọi thứ trở nên đơn giản, tiện lợi, an toàn và nhanh chóng hơn cho cả người bán và người mua. Bên cạnh các phương thức thanh toán hiện đại như quét mã QR code, chuyển khoản, quẹt thẻ… thì NFC cũng là một lựa chọn tuyệt vời dành cho các chủ cửa hàng, doanh nghiệp. 

Nguồn bài: Tổng hợp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here