Quét mã QR để thanh toán: Phải chăng là lợi bất cập hại?

Quét mã QR để thanh toán đã trở thành xu hướng thanh toán chung được nhiều người ưa chuộng, từ già tới trẻ, từ nam tới nữ, từ các doanh nghiệp lớn cho đến các hộ kinh doanh nhỏ lẻ vì tính tiện lợi và nhanh chóng. Nhưng không ít người vẫn hoài nghi về hình thức thanh toán online này, phải chăng nó mang lại nhiều cái hại hơn là cái lợi?

Thương mại điện tử ngày càng phát triển kéo theo thanh toán online bùng nổ. Có thể kể đến các hình thức như: Cổng thanh toán, ví điện tử, Mobile Banking, QR Pay…. trong đó cách thanh toán bằng mã QR được nhiều người ưa chuộng hơn cả.

Lợi ích của QR Pay dành cho cả 3 bên

QR Pay là mã QR được bên bán hàng cung cấp cho khách hàng để họ trực tiếp thanh toán hoàn toàn miễn phí mà không phải dùng tiền mặt, máy quẹt thẻ.

Quét mã QR để thanh toán: Phải chăng là lợi bất cập hại?1

Bắt đầu phổ biến trên các ứng dụng ví điện tử như AppotaPay, MoMo, VNPay, Viettel Money… sau dần mã QR được tích hợp thẳng vào ứng dụng của các ngân hàng. QR Pay không chỉ có lợi cho người mua mà ngay cả người bán và ngân hàng, họ cũng có lợi.

Đối với người mua

Giúp cho người mua thanh toán nhanh chóng và tiện lợi hơn vì lúc này họ không phải mang theo tiền mặt bên người. Hơn nữa, quét mã QR để thanh toán còn có thể tiết kiệm thời gian mua sắm mỗi ngày, có cơ hội trải nghiệm nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu hơn.

Quét mã QR để thanh toán: Phải chăng là lợi bất cập hại?a

Đối với người bán

Song song với lợi ích dành cho người mua, QR Pay còn giúp người bán quản lý thu chi tốt hơn (nhất là ở những công ty có nhiều cửa hàng & chi nhánh) và tiết kiệm một khoản lớn chi phí lắp đặt máy POS tại các điểm bán.

Đối với ngân hàng

Khi khách hàng dùng mã QR để thanh toán sẽ giúp ngân hàng mở rộng mạng lưới khách hàng sử dụng dịch vụ và tiết kiệm được chi phí lắp đặt cây ATM hay máy POS.

Chính bởi nó có lợi cho cả 3 bên nên hình thức thanh toán trực tuyến này ngày càng phát triển hơn bao giờ hết: giao dịch QR code tăng 86% và 127% so với cùng kỳ năm 2021.

Cách quét mã QR để thanh toán rất đơn giản:

Bước 1: Tải & cài đặt ứng dụng Internet Banking của ngân hàng mà bạn đang sử dụng về điện thoại. Nếu chưa có tài khoản, bạn cần ra chi nhánh ngân hàng để đăng ký.
Bước 2: Điền đầy đủ thông tin và đăng nhập vào tài khoản.
Bước 3: Đi tới mục thanh toán rồi chọn QR Pay.
Bước 4: Quét mã QR Pay tại điểm thanh toán.
Bước 5: Nhập số tiền bạn muốn thanh toán, xác minh và hoàn tất giao dịch.

Quét mã QR để thanh toán: Lợi bất cập hại?

Không thể phủ nhận những ưu điểm của QR trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay. Nhưng người ta vẫn đặt ra rất nhiều giả thuyết và nghi ngờ: Liệu rằng QR hoàn hảo 100%? So sánh giữa cái được và cái mất thì cái nào nặng hơn?

Quét mã QR để thanh toán: Phải chăng là lợi bất cập hại?2

Không phải ai cũng có thể sử dụng: Bởi lẽ, nếu muốn dùng QR Pay thì bắt buộc bạn phải có smartphone và liên kết với tài khoản ngân hàng. Nhưng với người già và trẻ nhỏ, những người chưa có tài khoản thì sao?

100% kết nối mạng Internet: Rõ ràng là chỉ khi smartphone và kết nối Internet thì bạn mới có thể thực hiện giao dịch. Nếu không có mạng, bạn không thể làm được gì. Trong trường hợp Internet bị chập chờn thì giao dịch sẽ bị gián đoạn hoặc xảy ra sai sót.

Tính an toàn bảo mật thông tin: Kẻ xấu lợi dụng cơ hội để dán mã QR code lừa đảo lên trên QR code thật của cửa hàng nhằm chuộc lợi và ăn cắp thông tin cá nhân của người dùng.

Nếu đặt lên bàn cân so sánh ưu nhược điểm, cái được – cái mất của quét mã QR để thanh toán thì có lẽ hình thức vẫn được đánh giá cao hơn. Vì hầu hết mọi nơi đều đã phủ sóng Internet, các nhà cung cấp QR Pay cũng đang chú trọng đầu tư nâng cấp dịch vụ tốt hơn để hỗ trợ người dùng. Dự báo trong năm 2023, QR Pay vẫn tiếp tục áp đảo trên thị trường bên cạnh Internet Banking, ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến…

QR Pay – Mua hàng chỉ với 1 chiếc smart phone

QR Pay là giải pháp thanh toán và quản lý kinh doanh thông minh của AppotaPay dành cho các chủ cửa hàng và hệ thống bán hàng của doanh nghiệp với những ưu điểm vượt trội:

– Tăng doanh thu bán hàng

– Đối soát, quản lý nguồn tiền dễ dàng

– Tiết kiệm thời gian giao dịch cho khách hàng

– Ngăn ngừa rủi ro tiền giả, thất thoát

Hơn 10 triệu người đang sử dụng internetbanking/ví điện tử để thanh toán khi mua hàng, QR Pay là những gì bạn cần để mở rộng mạng lưới khách hàng, tối ưu trải nghiệm mua hàng, tăng thiện cảm với khách hàng mới và khách hàng thân thiết.

Quét mã QR để thanh toán: Phải chăng là lợi bất cập hại?3

QRPay – Siêu tốc & miễn phí, an toàn tuyệt đối, cân đối doanh thu thông minh – trợ thủ đắc lực của các chủ cửa hàng trong thời đại số!

LIÊN HỆ TƯ VẤN qua hotline 0907788363 hoặc ĐĂNG KÝ ngay hôm nay!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here