Tokenization là gì và lợi ích của nó trong thanh toán điện tử

Tokenization là thuật ngữ tương đối mới mẻ nhưng nó đang là đề tài nóng trong lĩnh vực thanh toán điện tử. Nếu bạn muốn biết về công nghệ Tokenization là gì và lợi ích của Tokenization thì chớ nên bỏ qua bài viết.

Theo nhiều chuyên gia dự đoán, trong 10 năm tới đây thì thanh toán kỹ thuật số phát triển sẽ là một trong số những xu hướng chính của thương mại điện tử. Song song với đó thì vấn đề bảo mật thông tin dữ liệu đòi hỏi các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến thanh toán trực tuyến phải quan tâm đặt lên hàng đầu. Mà Tokenization chính là từ khóa chính.

Định nghĩa Tokenization là gì và ứng dụng

Tokenization tạm dịch là mã hóa kỹ thuật số. Đây là quá trình thay thế những dữ liệu có tính bảo mật cao bằng các ký hiệu nhận dạng nhất định nhằm giữ lại toàn bộ thông tin cần thiết và không để ảnh hưởng đến tính bảo mật của chúng.

Tokenization là gì và lợi ích của nó trong thanh toán điện tử 1

Công nghệ Tokenization là quy trình bảo mật tự động mã hóa số thẻ của khách hàng thành Token – những dãy kí tự đặc biệt. Mã Token được sử dụng thay cho thông tin thẻ trong các giao dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Những mã này được lưu trong hệ thống của đơn vị thanh toán hợp pháp nên kẻ gian không thể truy cập vào dữ liệu thẻ nếu xảy ra lỗ hổng dữ liệu.

Hiện nay công nghệ thanh toán Tokenization được đánh giá là giải pháp hữu hiệu dành cho các tổ chức tài chính, tín dụng giúp bảo mật khi giao dịch bằng thẻ tín dụng hoặc thương mại điện tử.

Ứng dụng của Tokenization

Tokenization thông thường được sử dụng để bảo vệ thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, các dữ liệu nhạy cảm… Hoạt động này được thực hiện thông qua bộ thanh toán xử lý. Ngoài ra Tokenization còn xuất hiện trong lĩnh vực khoa học máy tính và đảm nhận nhiệm vụ trong quá trình phân tích từ vựng.

Lợi ích của Tokenization trong thanh toán trực tuyến

Cụ thể hơn chúng ta hãy cùng nhau xem xét những lợi ích của Tokenization đối với lĩnh vực thanh toán điện tử trực tuyến.

Giảm thiệt hại tài chính

Tokenization là gì và lợi ích của nó trong thanh toán điện tử 2

Tokenization ra đời với mục đích bảo vệ các doanh nghiệp trước sự tấn công của tin tặc vào thông tin thanh toán của thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ đồng thời hạn chế tình trạng đánh cắp dữ liệu trái phép. Nhờ đó doanh nghiệp có thể giảm thiểu tối đa những thiệt hại về tài chính.

Hạn chế vi phạm

Giải pháp Tokenization đáp ứng yêu cầu chứng chỉ PCI DSS (Bộ tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán) bằng cách đảm bảo an toàn thông tin của chủ thẻ. Nhờ thế mà bạn có thể hoàn tất các giao dịch theo đúng quy định và không sợ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Đơn giản hóa quy trình thanh toán

Giao dịch thông trên thiết bị thông minh có tính năng mã hóa ngày càng phổ biến. Người dùng thường thanh toán bằng cổng thanh toán, ví điện tử nên thông tin thẻ tín dụng của họ được lưu trữ trên điện thoại dưới dạng mã hóa thông báo. Vì vậy mà quá trình thanh toán trực tuyến diễn ra đơn giản, an toàn và bảo mật hơn.

Có được niềm tin của khách hàng

Bất kỳ người mua nào cũng đều muốn thông tin giao dịch của mình được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không bị dò rỉ thông tin ra bên ngoài. Và Tokenization chính là giải pháp bảo mật tốt nhất để người bán có được niềm tin của người mua.

Tokenization là gì và lợi ích của nó trong thanh toán điện tử 3

Tokenization là tiền đề cho thương mại điện tử phát triển, giúp đơn giản hóa quy trình thanh toán, thanh toán nhanh và tiện lợi hơn, cam kết an toàn bảo mật, nâng cao trải nghiệm người dùng.

Rõ ràng Tokenization không chỉ là công nghệ bảo mật hiện đại mà còn giúp quá trình giao dịch trở nên thuận lợi, hiệu quả hơn, mang đến những trải nghiệm thanh toán tốt nhất có lợi cho cả người bán lẫn người mua. Nếu doanh nghiệp hiểu rõ Tokenization là gì và lợi ích của nó trong thanh toán điện tử thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ cách chinh phục khách hàng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here