Thị trường ví điện tử Việt Nam 2023 đang bùng nổ như thế nào?

Có một sự thật, một xu hướng mà bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng nhận ra đó là thị trường ví điện tử Việt Nam 2023 tiếp tục phát triển sôi động với những cái tên quen thuộc như Momo, Zalopay, ví Appota… và đang góp phần mạnh mẽ vào sự thay đổi thói quen thanh toán của người Việt. 

Ví điện tử nào đang dẫn đầu thị trường Việt Nam 2023?

Theo báo cáo  “Người tiêu dùng số – The Connected Consumer” quý I/2023 của Decision Lab – đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam – phối hợp Hiệp hội tiếp thị di động Việt Nam (Mobile Marketing Association Vietnam – MMA), MoMo hiện là ví điện tử dẫn đầu ở các chỉ số như fintech nắm giữ thị phần cao nhất với 68%. Hiện tại họ có khoảng 31 triệu người dùng.

Cụ thể, thị trường ví điện tử Việt Nam 2023 quý I đang nằm trong tay siêu app ví MoMo chiếm 68% thị phần ví điện tử, tiếp theo Zalopay chiếm 53% (đạt khoảng 11,5 triệu người dùng thanh toán năm 2022); Viettelpay với 27%; ShopeePay (Airpay) có thị phần 25%; VNPay ở vị trí tiếp theo với 16%; tiếp nữa là ví điện tử Moca (Grabpay) đứng ở vị trí thứ 6 với 7%. 

Thị trường ví điện tử Việt Nam 2023 đang bùng nổ như thế nào?1

Cũng theo báo cáo, MoMo là Fintech (ứng dụng công nghệ tài chính) được yêu thích nhất đối ở cả ba thế hệ (Gen) X, Y và Z với mức độ 48%, tăng trưởng 2% so với quý cuối năm 2022. 

Đặc biệt, MoMo chiếm thế thượng phong khi có mức độ yêu thích cao hơn 50% đối với hai nhóm người dùng Gen Z (từ 16-25 tuổi) và Gen Y (từ 26-41 tuổi), với tỉ lệ lần lượt là 51% và 54%.

Bên cạnh đó thì mới đây, hồi đầu tháng 8 thì ví điện tử Apple Pay chính thức chào sân thị trường Việt Nam và trở thành phương thức thanh toán nhanh gọn, tiện lợi hơn.  

Qua báo cáo thị trường ví điện tử 2023 trên đây chúng ta có thể thấy rõ rằng MoMo vẫn là ông trùm trong lĩnh vực thanh toán bằng ví điện tử, chiếm quá nửa thị phần thanh toán trong nước.  

Xem thêm:

Thị trường thanh toán trực tuyến phát triển ra sao?

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, trong 3 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ 2022, hoạt động thanh toán không tiền mặt tiếp tục tăng trưởng khá. Số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 8,55% về giá trị; số lượng giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 70,77% về số lượng và tăng 18,55% về giá trị…

Thị trường ví điện tử Việt Nam 2023 đang bùng nổ như thế nào?2

Nguồn: Vietdata

Các phương thức thanh toán bằng mã QR, ví điện tử cùng với các ứng dụng ngân hàng số ngày càng phổ biến ở thị trường Việt Nam, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Nhiều người dùng cho biết thường xuyên sử dụng ví điện tử thanh toán vì được ưu đãi giảm giá, tặng voucher…

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, có khoảng 100 doanh nghiệp công nghệ tài chính (fintech) đang hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thanh toán, tiếp đến là tài chính cá nhân, cho vay ngang hàng… Trong đó, có 40 ví điện tử được cấp phép hoạt động ở thị trường Việt Nam.

Dự đoán thị trường ví điện tử trong thời gian tới

Ngày nay ví điện tử hay các phương thức thanh toán trực tuyến đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trong giao dịch online, mua sắm, chuyển tiền… Do vậy cơ hội phát triển của ví điện tử đang rộng mở.

  • Bổ sung thêm nhiều tính năng mới

Nhằm mục tiêu mở rộng thị phần, cung cấp cho người dùng nhiều tiện ích tốt nhất thì một số ví điện tử đã ứng dụng công nghệ quét AR cho phép khách hàng xem và tiếp nhận thông tin mới mẻ bên cạnh công nghệ thanh toán quét mã QR.  

Thị trường ví điện tử Việt Nam 2023 đang bùng nổ như thế nào?3

  • Mở rộng tới các vùng nông thôn

Trong những năm gần đây với sự phát triển của khu vực nông thôn thì việc sử dụng điện thoại, Internet hay các phương tiện thanh toán hiện đại như ví điện tử cũng được nhiều người dân sinh sống ở khu vực này quan tâm. Nên các đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử cũng cần lưu ý. 

  • Số lượng người dùng điện thoại thông minh tiếp tục tăng

Số lượng người dùng smartphone tại Việt Nam dự kiến ở mức 63,8 triệu người trong năm 2023, tăng 1,6% so với năm 2022 và chiếm 96,1% lượng người dùng internet trên cả nước. Thông qua con số này chúng ta có thể thấy người dùng ví điện tử trong tương lai sẽ tiếp tục tăng lên đáng kể. 

  • Thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ

Thương mại điện tử phát triển giúp người mua có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm dịch vụ hơn, tiết kiệm chi phí, thời gian di chuyển hơn. Và đương nhiên cũng sẽ thúc đẩy thanh toán điện tử đi lên. 

Cuộc sống ngày càng hiện đại, ví điện tử hay bất kỳ phương thức thanh toán nào ra đời cũng chỉ nhằm mục đích phục vụ con người. Bởi vậy trong tương lai gần, khi nền kinh tế trên đà phát triển thì thị trường ví điện tử Việt Nam cũng sẽ bùng nổ theo. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here