Thẻ thanh toán là gì? Có bao nhiêu loại thẻ thanh toán?

Bạn đã và đang sử dụng thẻ thanh toán để chi tiêu, mua sắm, thanh toán mỗi ngày. Nhưng bạn có thực sự hiểu rõ thẻ thanh toán là gì? Lợi ích như thế nào? Có bao nhiêu loại thẻ thanh toán? Hãy dành ra ít phút để đọc bài viết bên dưới đây của Blog News.appotapay, bạn sẽ có câu trả lời cho mình.

Thẻ thanh toán là gì?

Thẻ thanh toán hay còn được biết đến với cái tên thẻ chi trả, là một loại thẻ có chức năng thanh toán, mua sắm ở những điểm có chấp nhận tiêu dùng bằng thẻ đó. Ngoài ra, thẻ thanh toán còn dùng để rút tiền mặt trực tiếp từ ngân hàng hay máy rút tiền tự động ATM.

Thẻ thanh toán là gì? Có bao nhiêu loại thẻ thanh toán?1

Loại thẻ này không chỉ được phát hành bởi các ngân hàng mà hiện nay nó còn được một số tổ chức tài chính hoặc công ty phát hành dưới dạng thẻ quà tặng, thẻ sử dụng dịch vụ.

Tóm lại thì thẻ thanh toán là một loại thẻ dùng để mua sắm, chi trả, thanh toán các loại dịch vụ, hóa đơn…, thẻ được các ngân hàng/tổ chức phát hành.

Sử dụng thẻ thanh toán có lợi như nào?

Hiện nay, thẻ thanh toán đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người Việt. Từ người già đến người trẻ, từ doanh nhân đến người dân lao động, từ cán bộ công nhân chức đến nhân viên văn phòng…. ai ai cũng sử dụng thẻ hoặc các hình thức thanh toán điện tử. Bởi vì nó có ưu điểm:

Thanh toán tiện lợi

Chỉ với vài thao tác đơn giản như quẹt thẻ, nhập mã pin, ký tên là bạn đã thanh toán xong các hóa đơn tại siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, quán cà phê… một cách nhanh chóng và đơn giản.

Không cần sử dụng tiền mặt

Trước khi các loại thẻ thanh toán ra đời, chúng ta thường mang theo tiền mặt bên người để chi trả mọi thứ. Nhưng kể từ khi có thẻ thanh toán, bạn chỉ cần mang theo một chiếc thẻ có số dư trong tài khoản mà thôi.

Thanh toán online đơn giản

Cả 2 loại thẻ quốc tế và thẻ nội địa đều có khả năng thanh toán online nên bạn có thể dễ dàng mua vé máy bay, mua hàng online, thanh toán hóa đơn… dễ dàng thông cổng thanh toán trực tuyến được tích hợp sẵn trên các sàn thương mại điện tử hoặc website thương mại điện tử.

Thẻ thanh toán là gì? Có bao nhiêu loại thẻ thanh toán? 2

Rút tiền mặt tại cây ATM

Hầu hết các loại thẻ thanh toán đều cho phép người dùng rút tiền mặt tại cây ATM của chính ngân hàng đó hoặc ngân hàng khác với mức phí khác nhau, có thể miễn phí, có thể là 1.000 đồng, có thể là 3.300 đồng… tùy từng ngân hàng.

Các loại thẻ thanh toán phổ biến nhất

Đây chắc chắn là phần nội dung được bạn đọc mong đợi nhất khi tìm hiểu về thẻ thanh toán.

Nếu phân theo chức năng thì thẻ thanh toán gồm 3 loại chính: Debit Card (thẻ ghi nợ), Credit Card (thẻ tín dụng) và Prepaid Card (thẻ trả trước).

Lưu ý: Thẻ Master Card, Visa Card hay JCB không phải là 3 loại thẻ khác nhau mà là tên của thẻ đi kèm công ty phát hành thẻ.

Debit Card – thẻ ghi nợ

Thẻ ghi nợ là thẻ mà bạn được phép chi tiêu tương ứng với số tiền trong tài khoản. Với thẻ ghi nợ nội địa, bạn có thể rút tiền tại các cây ATM và chỉ được thanh toán trong nước. Còn còn thẻ ghi nợ quốc tế, bạn có thể thanh toán ở nhiều nước khác nhau trên thế giới.

Thẻ thanh toán là gì? Có bao nhiêu loại thẻ thanh toán?3

Credit Card – thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng là thẻ chi tiêu trước, trả tiền sau. Tức là bạn mượn tiền có hạn mức (tùy theo từng ngân hàng) và trả lại vào đúng kỳ hạn để không bị tính lãi. Nhưng nếu muốn mở thẻ Credit Card, bạn phải chứng minh thu nhập. Thực chất thẻ tín dụng và thẻ thanh toán không phải là 2 loại khác nhau. Mà thẻ tín dụng là một hình thức của thẻ thanh toán.

Thẻ thanh toán là gì? Có bao nhiêu loại thẻ thanh toán? 4

Prepaid Card – thẻ trả trước

Thẻ trả trước hay là thẻ ATM trả trước, là thẻ cho phép bất cứ ai cũng có thể đăng ký mở thẻ mà không cần kết nối tài khoản tại ngân hàng của họ. Vì thế thẻ trả trước có thể dùng vào mục đích làm quà tặng, cũng như có thể không đứng tên mình. Trong thẻ trả trước có 1 số tiền và bạn chỉ có khả năng thanh toán trong khoản tiền đó. Nếu hết tiền thì không thể thanh toán được nữa.

Thẻ thanh toán là gì? Có bao nhiêu loại thẻ thanh toán? 5

Ví dụ: Tại một siêu thị lớn, bạn mua sắm cần dùng thẻ trả trước (thẻ thành viên) siêu thị đó phát hành. Sau đấy bạn đến trung tâm để thanh toán số tiền đã tiêu cùng với dịch vụ tích điểm.

Bên cạnh thẻ thanh toán, con người dần dần chuyển sang hình thức thanh toán trực tuyến qua cổng thanh toán, ví điện tử, Internet Banking…. vì tất cả chúng đều tiện lợi và an toàn.

Phần kết: Qua bài viết này, hy vọng bạn đọc đã hiểu hơn về thẻ thanh toán và biết cách ứng dụng vào cuộc sống hiện đại như thế nào. Đừng quên đón đọc thêm nhiều bài viết hay trên Blog của chúng tôi nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here