Thanh toán bằng thẻ là gì và những ưu điểm của hình thức này

Mặc dù cổng thanh toán trực tuyến, ví điện tử, QR Pay…. đang bùng nổ nhưng chắc chắn chưa thể xóa bỏ được thói quen đã “ăn sâu bám rễ” thanh toán bằng thẻ của đại đa số người Việt. Để giúp bạn đọc hiểu ngọn nguồn về loại hình thanh toán này, chúng tôi xin được trình bày chi tiết trong bài viết sau. Mời bạn cùng theo dõi.

Bạn đã thấy rất nhiều loại thẻ hình chữ nhật có chiều rộng gần bằng lòng bàn tay, chiều cao khoảng 5 cm của các ngân hàng như Sacombank, Vietcombank, VIB, VietinBank, Techcombank, BIDV, Agribank…..? Đó chính là thẻ thanh toán – thẻ ATM.

Tìm hiểu thẻ thanh toán là gì?

Thẻ thanh toán cũng chính là thẻ ATM, là loại thẻ do ngân hàng phát hành và dùng để thanh toán bằng cách quẹt thẻ hoặc thanh toán online các hóa đơn, sản phẩm, dịch vụ…. mà không cần sử dụng đến tiền mặt.

Thanh toán bằng thẻ là gì và những ưu điểm của hình thức này 1

Hay nói cách khác thẻ thanh toán là phương thức ghi lại số tiền cần thanh toán thông qua máy đọc thẻ phối hợp với hệ thống mạng máy tính kết nối giữa Ngân hàng tổ chức tài chính với các điểm thanh toán (Merchant) >>> thực hiện thanh toán nhanh chóng, an toàn.

Có thể thấy rằng thanh toán bằng thẻ cũng là một trong số những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến trên thế giới. Ngoài thanh toán, chủ thẻ còn có thể dùng nó để rút tiền mặt tại các cây ATM, chuyển khoản hoặc kiểm tra số dư trong tài khoản.

Chiếc thẻ thanh toán nội địa đầu tiên được Vietcombank phát hành năm 1993, đến năm 2002 thẻ ghi nợ nội địa (ATM) ra mắt chính thức.

Có những loại thẻ thanh toán nào?

Phân loại theo tính năng: 

Hiện tại có 3 loại thẻ thanh toán là thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ trả trước. Mỗi loại có một đặc điểm riêng nhưng đều dùng để thanh toán và rút tiền.

Thanh toán bằng thẻ là gì và những ưu điểm của hình thức này 2

– Debit Card (thẻ ghi nợ): Cho phép bạn tiêu dùng đúng với số tiền trong tài khoản thẻ.
– Credit Card (thẻ tín dụng): Là loại thẻ ngân hàng phát hành cho phép người dùng “ứng trước” để tiêu dùng.
– Prepaid Card (thẻ trả trước): Là một loại thẻ ATM trả trước do ngân hàng, tổ chức tài chính phát hành hoặc do doanh nghiệp liên kết với ngân hàng phát hành cho khách hàng của mình. Loại thẻ này giống như thẻ điện thoại, nạp bao nhiêu dùng bấy nhiêu, hết tiền hoặc muốn sử dụng nhiều hơn thì bạn phải nạp vào.

Phân loại về chất loại:

– Thẻ gắn chip: Thẻ chứa con chip nằm ở mặt trước thẻ để lưu trữ và mã hóa thông tin cá nhân với độ bảo mật cao.
– Thẻ từ: Thẻ có dải băng từ màu đen phía trên thẻ, ở đây lưu trữ các thông tin của chủ thẻ. Tuy nhiên, so với thẻ gắn chíp thì thẻ từ có độ bền thấp, dễ bị trầy xước và độ bảo mật không cao nên hầu hết các ngân hàng đều đã chuyển sang dạng thẻ chip.

Thanh toán bằng thẻ có những ưu điểm gì?

Thanh toán bằng thẻ tín dụng, thanh toán bằng thẻ Visa, thanh toán bằng thẻ ATM online hay thanh toán offline đều là những tiện ích và ưu điểm của thẻ ATM. Cụ thể như sau:

Thanh toán nhanh chóng, thuận tiện

Bạn có thể sử dụng cả thẻ nội địa và thẻ quốc tế để đặt mua dịch vụ, mua hàng online, thanh toán hóa đơn… ở khắp nơi trên thế giới một cách nhanh chóng chỉ với vài thao tác đơn giản.

Thanh toán bằng thẻ là gì và những ưu điểm của hình thức này 3

Rút tiền mặt dễ dàng

Tất cả các thẻ ATM đều hỗ trợ khách hàng rút tiền mặt tại các cây ATM của chính ngân hàng đó hoặc rút tiền liên ngân hàng.

Quẹt thẻ thanh toán tại bất cứ đâu

Không những thế, thanh toán bằng thẻ còn có ưu điểm là người dùng có thể mua sắm tại tất cả các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, cửa hàng tiện lợi, quá cafe, quán ăn…. chỉ bằng thao tác quẹt thẻ, nhập mã PIN và ký tên.

Hạn chế rủi ro về tiền mặt

Thay vì phải mang theo một số tiền mặt bên mình thì bạn chỉ cần một chiếc thẻ ATM là đủ. Nếu chẳng may bị mất thẻ thì bạn hãy gọi điện báo ngay cho ngân hàng để được hỗ trợ khóa thẻ sau đó mang CMTND ra ngân hàng để làm lại. Rất đơn giản!

Kết luận:

Thanh toán bằng thẻ vẫn luôn là lựa chọn số 1 của nhiều người, đặc biệt là những người trong độ tuổi từ 35-60 tuổi. Ngược lại, giới trẻ đang ưa chuộng hình thức thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán và quét mã QR code. Bởi vì nếu so với các hình thức này thì rõ ràng thanh toán qua thẻ ATM không bằng và có nhiều điểm hạn chế hơn.

AppotaPay là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ kết nối thanh toán số như cổng thanh toán, ví điện tử, Top-up và dịch vụ thu hộ chi hộ.

Thanh toán bằng thẻ là gì và những ưu điểm của hình thức này 4

Với phương châm đơn giản, tiết kiệm, an toàn & thuận tiện, chúng tôi hi vọng mang đến cho Quý doanh nghiệp dịch vụ thanh toán tốt nhất. Tìm hiểu chi tiết các dịch vụ của chúng tôi TẠI ĐÂY

Trải nghiệm các dịch vụ của AppotaPay ngay để thấy sự khác biệt trong thời đại 4.0 nào!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here