So sánh Shopify và Magento để thấy rõ sự khác biệt giữa chúng

Magento vs Shopify là 2 nền tảng thương mại điện tử sở hữu nhiều tính năng giúp cho doanh nghiệp phát triển cửa hàng online ra phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên nên lựa chọn nền tảng nào cũng là bài toán khiến người bán đau đầu. Sau đây chúng ta hãy cùng so sánh Shopify và Magento để thấy sự khác biệt giữa chúng. 

Hiểu đúng về Magento và Shopify

  • Về Shopify

Shopify là một giải pháp SaaS (Software as Services) như một nền tảng eCommerce (thương mại điện tử) all-in-one cho phép tạo website bán hàng trực tuyến với đầy đủ các tính năng. 

So sánh Shopify và Magento để thấy rõ sự khác biệt giữa chúng 1

Shopify thuộc sở hữu của công ty thương mại điện tử đa quốc gia Shopify Inc. trụ sở đặt tại Canada. 

Kể từ ra mắt năm 2004 cho đến tháng 5/2021 Shopify cán mốc 1,700,000 người dùng trên 175 quốc gia và trở thành một trong số những nền tảng phát triển eCommerce hàng đầu thế giới. 

Shopify cung cấp đa dạng các gói dịch vụ: Basic, Shopify, Advance và Shopify Plus) để người dùng có thể lựa chọn. 

Tìm hiểu thêm về Shopify qua bài viết: Shopify là gì? Quy trình bán hàng trên Shopify như thế nào?

  • Về Magento

Magento là nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng mô hình MVC (Model View Controller),  giúp doanh nghiệp xây dựng, phát triển website bán hàng online dựa trên nền tảng Zend Framework (hỗ trợ cho lập trình viên trong tạo lập, phát triển ứng dụng). 

So sánh Shopify và Magento để thấy rõ sự khác biệt giữa chúng 2

Tháng 5 năm 2018 Magento được Adobe mua lại và tiếp tục phát triển. Nền tảng này hiện có trên 750,000 cửa hàng, với hơn 2,5 triệu lượt tải xuống và trở thành top những nền tảng eCommerce chiếm lĩnh thị trường.

Magento phát hành 2 phiên bản hướng đến nhóm đối tượng người dùng riêng biệt, bao gồm: 

– Magento Open Source (phiên bản cộng đồng miễn phí) tích hợp sẵn các tính năng cơ bản cần thiết khi thiết lập một trang web đơn giản.

– Magento Commerce/Adobe Commerce (phiên bản doanh nghiệp) trả phí gồm rất nhiều những tính năng độc đáo. 

So sánh sự khác biệt giữa Shopify và Magento

Tiếp theo chúng ta hãy xem điểm khác biệt giữa 2 nền tảng Shopify và Magento này là gì nhé. 

Tính phổ biến: Magento phổ biến hơn Shopify

Mặc dù cả hai nền tảng đều xây dựng nên các cửa hàng kinh doanh thành công nhưng nhiều doanh nghiệp quy mô lớn lựa chọn sử dụng Magento eCommerce như Nike, Rosetta Stone, Olympus và Ghirardelli. Phần lớn người dùng của Shopify là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

So sánh Shopify và Magento để thấy rõ sự khác biệt giữa chúng 3

Cả 2 sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau

Trong khi Magento eCommerce sử dụng PHP làm ngôn ngữ lập trình thì Shopify lại dùng Liquid. Ngoài ra, Magento là mã nguồn mở – mã nguồn có sẵn miễn phí và bạn có thể sửa đổi chúng. Nhưng bạn không thể sửa đổi mã độc quyền của Shopify. 

Hơn nữa Magento cho phép thay đổi code mẫu để phù hợp với nhu cầu của cửa hàng trong khi Shopify thì không. 

>>> Shopify phù hợp hơn với các cửa hàng đơn giản. Magento dành cho các cửa hàng phức tạp.

Magento sở hữu cộng đồng lớn và năng động hơn

Vì Magento phổ biến hơn nên việc cộng đồng này phát triển mạnh và năng động là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Bất kỳ người dùng Magento nào cũng có thể thông qua Magento để tìm trợ giúp hoặc truy cập vào các dịch vụ hỗ trợ, bảo trì.

Magento có khả năng mở rộng tốt hơn

So sánh Shopify và Magento mới thấy, nền tảng phù hợp hơn với các doanh nghiệp quy mô lớn, nhiều sản phẩm. 

Magento là một công cụ mạnh mẽ với hơn 5.000 tiện ích bổ sung bao gồm cả miễn phí và trả phí trong khi Shopify chỉ có hơn 100 ứng dụng và tiện ích bổ sung. 

Shopify dễ sử dụng hơn

Shopify hoàn hảo cho những người không phải là nhà phát triển vì họ sẽ không gặp nhiều vấn đề khi sử dụng và cũng không mất nhiều thời gian để thiết lập cửa hàng trực tuyến sau khi đăng ký.

So sánh Shopify và Magento để thấy rõ sự khác biệt giữa chúng 4

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Magento khó sử dụng và bạn không thể sử dụng nền tảng này nếu bạn không phải là nhà phát triển. Magento đã và đang cung cấp các tiện ích mở rộng được tạo sẵn cho người dùng, điều này giúp Magento làm việc dễ dàng hơn rất nhiều. Trong trường hợp bạn gặp bất kỳ vấn đề gì, hãy liên hệ với CO-WELL ASIA để tìm ra giải pháp cho bạn.

Chi phí sử dụng

Sử dụng Shopify, người dùng không phải trả tiền cho dịch vụ lưu trữ, nhưng bạn phải trả phí đăng ký hàng tháng. Nếu lần đầu tiên bạn sử dụng phần mềm Shopify, bạn sẽ được dùng thử miễn phí, nhưng bạn phải trả phí sau đó. Giá cho một cửa hàng cơ bản là 29 đô la Mỹ / tháng, cho cửa hàng chuyên nghiệp là 79 đô la Mỹ / tháng và cho cửa hàng không giới hạn là 179 đô la Mỹ / tháng.

Người dùng Shopify sẽ bị tính phí giao dịch nếu họ thực hiện thanh toán qua PayPal, Braintree và Authorize.net. Mỗi khi bạn hoàn thành một giao dịch, Shopify sẽ thực hiện cắt giảm từ giao dịch đó. Bạn đăng ký càng nhiều tháng, bạn sẽ bị tính phí giao dịch càng thấp. Tuy nhiên, người dùng có thể sử dụng cổng thanh toán trực tiếp của Shopify để tránh các khoản phí này.

Đối với người dùng Magento, họ có thể tải xuống Phiên bản Cộng đồng (Community) miễn phí. Tuy nhiên, Magento là một giải pháp tự lưu trữ nên cần phải thuê dịch vụ lưu trữ của bên thứ ba và người dùng sẽ phải trả tiền cho nó. Giá dịch vụ lưu trữ từ US $ 3,95 USD (SiteGround hoặc HostGator) đến hơn US $ 100. 

Đối với cả Magento và Shopify, bạn sẽ phải chi trả các chi phí khác như chi phí của các tiện ích bổ sung. Ngoài ra, người dùng Magento có thể cần phải trả tiền cho các dịch vụ của nhà phát triển để thiết lập và quản lý cửa hàng.

Tính thân thiện với SEO

Theo một nghiên cứu điểm SEO của 16 nền tảng giỏ hàng, Magento đang xếp thứ nhất, tiếp theo là Shopify và Woocommerce. 

Shopify có tốc độ nhanh hơn

Không chỉ SEO mà tốc độ trang tải trang web cũng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến quyết định ở lại web mua hàng của khách hàng. Người dùng Magento từng phản hồi rằng nền tảng này hoạt động chậm chạp. Tuy nhiên phiên bản mới là Magento 2, thì nền tảng này hoạt động nhanh hơn trung bình 20%.

Nền tảng thanh toán nào tốt hơn?

Quy trình thanh toán của Magento 2 có đầy đủ các tính năng đặc biệt và tách biệt thông tin vận chuyển & thanh toán để tránh nhầm lẫn.

Thanh toán 1 trang trên Shopify cũng là một quá trình tuyệt vời. Có điều hạn chế là các chủ doanh nghiệp Shopify sử dụng phiên bản cấp thấp hơn không thể xem giá vận chuyển theo thời gian thực.

So sánh 2 nền tảng này mới thấy, cả 2 đều có những điểm mạnh của riêng mình, nhất là Magento. Nhưng còn tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh, quy mô, chi phí…để có thể đưa ra quyết định nên lựa chọn nền tảng nào mới thực sự phù hợp. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here