Những điều bạn cần biết về đánh cắp dữ liệu cá nhân

Theo xu hướng “internet vạn vật”, hiện nay đánh cắp dữ liệu cá nhân đang là một trong những vấn đề nổi cộm đáng được quan tâm. Liệu bạn đã hiểu rõ về thực trạng này? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

Đánh cắp dữ liệu cá nhân là gì?

Hiểu đơn giản, đánh cắp dữ liệu cá nhân là hành động của nhóm tội phạm xâm nhập vào các nền tảng lưu trữ thông tin cá nhân và lấy thông tin cá nhân của người dùng các dịch vụ trên mạng internet. Các thông tin bị đánh cắp thường là các thông tin cơ bản của mỗi người: Tên, số thẻ CMND, thẻ CCCD, hộ chiếu, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú. Thậm chí là số tài khoản ngân hàng, số thẻ ATM,….

Những điều bạn cần biết về đánh cắp dữ liệu cá nhân 1

Đánh cắp dữ liệu cá nhân hiện nay đang là một trong những hình thức phạm pháp trong lĩnh vực tài chính gia tăng nhanh nhất trên thế giới. Thường những thông tin từ dữ liệu lấy cắp được sẽ được rao bán các web đen, trên các “chợ data” và những kẻ lừa đảo sẽ mua lại những thông tin cần thiết để thực hiện các vụ trộm cắp với danh tính giả mạo người dùng internet.

Tội phạm sử dụng dữ liệu cá nhân lấy cắp được như thế nào?

Chúng sử dụng dữ liệu của nhiều người khác nhau để cố gắng tạo nên những “con người” mới với thông tin cá nhân “thật”. Những kẻ lừa đảo có thể sử dụng số ID căn cước công dân của A cùng địa chỉ email của B, địa chỉ thường trú và ngày sinh của C để cố gắng tạo nên các thông tin xác thực nhất dưới sự quản lí của cơ quan chức năng.

Những điều bạn cần biết về đánh cắp dữ liệu cá nhân 2

Với thông tin cá nhân “thật” này, chúng thực hiện chủ yếu các hành vi liên quan đến các khoản tiền tài chính: gian lận trong khi mở tài khoản và hạn mức tín dụng, gian lận trên thị trường trực tuyến và các nền tảng thương mại điện tử, lừa đảo dịch vụ cải thiện điểm tín dụng ngân hàng,…

Gian lận trong việc mở tài khoản và các hạn mức tín dụng

Chúng sử dụng các thông tin danh tính được tổng hợp lại để mở tài khoản tín dụng hoặc vay các khoản tiền lớn từ ngân hàng. Nhóm tội phạm sẽ không thực hiện hành vi lừa đảo ngay mà sử dụng các tài khoản tín dụng bình thường để tạo điểm tín dụng tốt, cho phép chúng lừa đảo một số tiền lớn hơn sau này. Khi đến thời điểm thích hợp, chúng sử dụng tất cả các hạn mức tín dụng cùng lúc để thu tiền về rồi bỏ trốn. Hành vi này gây chao đảo các công ty cung cấp dịch vụ tài chính và ngân hàng cũng như gây tác động gián tiếp tới người tiêu dùng.

Những điều bạn cần biết về đánh cắp dữ liệu cá nhân 3

Gian lận trên thị trường trực tuyến và các nền tảng thương mại điện tử

Một số nhóm tội phạm sử dụng các thông tin giả mạo để lừa đảo trên các kênh bán hàng online hoặc các nền tảng thương mại điện tử. Chúng tạo một tam giác mua và bán gồm 3 bên: Doanh nghiệp – Kẻ lừa đảo – Người tiêu dùng. Kẻ lừa đảo sử dụng thông tin thẻ tín dụng giả mạo để mua hàng từ doanh nghiệp và bán lại cho người tiêu dùng để lấy tiền từ họ. Nhưng, vì thông tin thẻ tín dụng là giả mạo nên doanh nghiệp sẽ phải hoàn lại tiền cho ngân hàng vì thẻ tín dụng không hợp lệ. Việc này tạo thiệt hại tới cả doanh nghiệp và người tiêu dùng một cách nặng nề.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm thông tin về thực trạng đánh cắp dữ liệu cá nhân. Theo dõi AppotaPay để cập nhật nhiều thông tin hơn trong lĩnh vực fintech cũng như các dịch vụ thanh toán điện tử nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here