Những đặc trưng của thương mại điện tử hiện nay là gì?

Nếu bạn đã quan tâm đến thương mại điện tử và đang có ý định kinh doanh, làm giàu bằng hình thức này thì nhất định phải nắm rõ những đặc trưng của thương mại điện tử, đây cũng là điểm khác biệt rõ rệt so với thương mại điện tử truyền thống.

Thương mại điện tử là tổng hợp các hoạt động trao đổi và mua bán hàng hóa, dịch vụ trên Internet thông qua mạng máy tính, đường truyền điện thoại hoặc các phương tiện điện tử khác.

Thương mại điện tử hướng đến toàn cầu, tất cả mọi người trên toàn thế giới để phục vụ nhu cầu cho cả người bán lẫn người mua và không bị giới hạn bởi không gian cũng như thời gian.

Những đặc trưng của thương mại điện tử hiện nay là gì? 1

Dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu các đặc trưng của thương mại điện tử để có cái nhìn tổng quan, đầy đủ nhất về hình thức này.

Mô hình kinh doanh online

Nếu như trước đây trong mô hình thương mại điện tử truyền thống, mọi hoạt động đều tiến hành trực tiếp, phải đến tận nơi để trao đổi mua bán thì với thương mại điện tử, tất cả được tiến hành trực tuyến mà không phải đến tận nơi. Nhờ đó vừa tiết kiệm được chi phí thuê nhân lực, thời gian di chuyển vừa mua sắm tiện lợi hơn, có lợi cho cả người mua và người bán.

Ví dụ. Bạn muốn mua son, kem dưỡng da của thương hiệu R chẳng hạn. Thay vì di chuyển tới tận cửa hàng thì bạn sẽ lên các website như Shoppe, Taobao, Amazon, Tiki…. hoặc đặt hàng trực tiếp trên trang web của thương hiệu đó. Đơn vị bán hàng sẽ vận chuyển nhanh chóng đến tận nơi cho bạn.

Không giới hạn không gian

Với thương mại điện tử, ranh giới khoảng cách về không gian và thời gian hoàn toàn bị xóa bỏ. Cũng không còn những rào cản về biên giới quốc gia, văn hóa, ngôn ngữ (đa số sử dụng tiếng Anh)….. Chỉ cần có kết nối mạng Internet thì bạn có thể tiếp cận và chọn mua mặt hàng mà bản thân có nhu cầu >>> Một đặc điểm của thương mại điện tử mà không phải ai cũng biết.

Những đặc trưng của thương mại điện tử hiện nay là gì?2

Chủ thể tham gia

Nếu thương mại truyền thống chỉ có 2 chủ thể tham gia là người mua và người bán thì thương mại điện tử lại trái ngược. Thương mại điện tử sẽ có 3 chủ thể thậm chí là 4 chủ thể cùng tham gia bao gồm:

– Người mua

– Người bán/doanh nghiệp

– Đơn vị vận chuyển hàng hóa

– Các đơn vị khác như đơn vị cung cấp dịch vụ cổng thanh toán, đơn vị cung cấp mạng & cơ quan chứng thực.

Trong đây, đơn vị cung cấp mạng Internet được xem là quan trọng nhất bởi nếu họ không cung cấp mạng thì người mua + người bán không thể kết nối và giao dịch với nhau.

Mạng lưới thông tin

Ở thương mại truyền thống, mạng lưới thông tin chỉ là phương tiện phụ trợ để các bên trao đổi dữ liệu, thông tin tiến tới thực hiện giao dịch ở một địa điểm khác. Còn trong thương mại điện tử, mạng lưới thông tin khổng lồ cũng chính là thị trường – nơi giao thoa giữa mua và bán. Nhờ có mạng lưới thông tin này mà hoạt động mua bán gián tiếp diễn ra nhanh và tiện lợi hơn.

Những đặc trưng của thương mại điện tử hiện nay là gì? 3

Mạng lưới thông tin chính là đặc trưng của thương mại điện tử nổi bật mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra.

Tốc độ giao dịch nhanh chóng

Bill Gates đã từng nói: “Tốc độ quyết định một doanh nghiệp thành công hay thất bại” chứng tỏ tốc độ ảnh hưởng đến con đường thành bại của doanh nghiệp như thế nào. Giờ đây với thương mại điện tử, chỉ cần bấm một phím, một cú chạm/click, một giao dịch, một hợp đồng đã được hoàn tất.

Giải pháp thanh toán trực tuyến

Không thể không kể đến sự đóng góp to lớn của giải pháp cổng thanh toán trực tuyến trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nó giúp cho quá trình thanh toán đơn hàng trên website trở nên nhanh gọn, đơn giản, chính xác và hiệu quả hơn.

Cổng thanh toán AppotaPay là giải pháp thanh toán toàn diện, giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, tiếp cận thị trường quốc tế dễ dàng nhất, với ưu điểm:

– Đa dạng thanh toán nội địa & quốc tế

– Tích hợp tiện lợi qua website, ứng dụng di động

– Xử lý 350.000 giao dịch/phút

Hệ thống quản lý thân thiện, rõ ràng giúp doanh nghiệp dễ dàng vận hành và đối soát

– Support 24/7, hỗ trợ kịp thời các sự cố kỹ thuật

Những đặc trưng của thương mại điện tử hiện nay là gì?4

AppotaPay tự hào đã mang giải pháp Cổng thanh toán tới hơn 500 doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước như Momo, Techcombank, Bigo, TikTok, VNPay, VinID,… Với tiêu chí AN TOÀN – TIỆN LỢI – TỐI ƯU, AppotaPay cam kết mang đến những giải pháp công nghệ mới, dẫn đầu xu hướng “thanh toán không tiền mặt”, phù hợp với cả khách hàng B2B và B2C.

Bạn kinh doanh, chúng tôi nhận thanh toán. Cổng thanh toán là tất cả những gì bạn cần để tăng trưởng doanh thu!

LIÊN HỆ TƯ VẤN qua hotline 0907788363 hoặc ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG ngay hôm nay!

Phần kết: Trên đây là những đặc trưng tiêu biểu nhất của thương mại điện tử mà bạn cần biết để có hướng kinh doanh phù hợp nhằm tiếp cận khách hàng và tối ưu doanh thu hiệu quả. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ cho nhiều người cùng biết nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here