Máy POS là gì? Tiêu chí lựa chọn máy POS bán hàng hiệu quả

Là một người sở hữu shop thời trang, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng… có lẽ bạn đã nghe đến POS bán hàng và quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả. Nhưng nếu trong trường hợp bạn vẫn chưa chắc chắn hiểu đúng máy POS là gì, các dòng máy và tiêu chí lựa chọn POS bán hàng thì hãy đọc ngay bài viết này nhé. 

POS System và máy POS là gì?

POS là tên viết tắt của từ “Point of sale” có thể hiểu là điểm bán lẻ như cửa hàng tạp hóa, chuỗi cửa hàng thời trang. Ban đầu, POS chỉ có nghĩa là máy chấp nhận thanh toán thẻ ATM hay còn gọi là máy cà thẻ ATM. Tuy nhiên, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của các giải pháp của các giải pháp quản lý bán hàng, máy POS (POS terminal) còn được hiểu là máy bán hàng dùng để chạy các phần mềm tính tiền, in hoá đơn (POS system) mà ta thường thấy trong các siêu thị, nhà hàng, quán cafe,… 

Máy POS là gì? Tiêu chí lựa chọn máy POS bán hàng hiệu quả 1

Trong khi đó máy POS cà thẻ là thiết bị bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn dịch vụ. Với thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt tại các cửa hàng, thực hiện quẹt thẻ một cách nhanh chóng và dễ dàng, thanh toán an toàn, bảo mật thông tin. 

Các dòng máy POS trên thị trường hiện nay

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng, các dòng máy POS ra đời, trong đó có máy POS di động và máy POS tính tiền điện tử là phổ biến nhất. 

Máy POS cà thẻ di động hay máy POS cầm tay

Máy POS cầm tay/di động là loại phổ biến nhất được thiết kế dựa trên phiên bản đầu tiên của máy POS với thiết kế nhỏ gọn, cầm vừa lòng bàn tay kèm màn hình cảm ứng và tích hợp tính năng in hóa đơn với phần mềm quản lý bán hàng và sử dụng pin cùng sim kết nối internet để hoạt động và truyền dữ liệu. Máy thường được sử dụng phổ biến ở các cửa hàng như siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện…

Ưu điểm:

  • Thiết kế nhỏ gọn, có thể mang theo bên mình nên giúp bạn bán hàng mọi lúc mọi nơi.
  • Quản lý tài chính, nhập liệu hàng hóa nhanh chóng, dễ dàng.
  • Dễ sử dụng, độ bền cao, tiết kiệm chi phí đầu tư cho cửa hàng.
  • Tạo hình ảnh chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

 Nhược điểm:

  • Thường xuyên thay pin.
  • Đôi khi xảy ra tình trạng kết nối chậm hoặc lỗi kết nối do dùng sim kết nối Internet. 

Máy POS bán hàng để bàn

Máy POS bán hàng thường được trang bị cố định cho các cửa hàng lớn, các chuỗi nhà hàng, các chuỗi siêu thị. Là một thiết bị dùng để tính tiền, lưu trữ số liệu bán hàng. Tuy nhiên, loại máy này thường có kích thước lớn hơn rất nhiều, có thể kết hợp với các loại thiết bị như máy đọc mã vạch, máy in hóa đơn bán lẻ, máy thanh toán bằng thẻ tín dụng và ngăn kéo đựng tiền,…

Ưu điểm

  • Đơn giản, dễ sử dụng. Không bị virus
  • Dùng cho nhu cầu đơn giản in hóa đơn, thanh toán tiền…

Nhược điểm

  • Nặng, khó di chuyển.
  • Giá thành tương đối cao (khoảng hơn 10 triệu đồng). 

Ưu điểm khi sử dụng máy POS cà thẻ trong kinh doanh

Với đơn vị chấp nhận thẻ

– Đa dạng các hình thức thanh toán để khách hàng lựa chọn.

– Giảm chi phí quản lý tiền mặt và giảm thiểu rủi ro về tiền giả hoặc tiền rách. 

– Dễ dàng quản lý doanh thu thông qua hệ thống báo cáo giao dịch của ngân hàng.

– Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ đơn vị của ngân hàng cung cấp nhanh chóng và kịp thời. 

Máy POS là gì? Tiêu chí lựa chọn máy POS bán hàng hiệu quả 2

– Thời gian xử lý giao dịch thanh toán qua thiết bị là khoảng 4 giây/ giao dịch. Và số tiền khách hàng thanh toán sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản của đơn vị mở tại ngân hàng nên an toàn.

Với khách hàng

Có thể thanh toán ở bất kỳ đâu với mọi loại thẻ nội địa và quốc tế trong liên minh Napas 

– Không phải mang theo tiền mặt khi thanh toán tại cửa hàng giúp nên hạn chế được nhiều rủi ro. 

Tiêu chí nào để lựa chọn máy POS bán hàng hiệu quả?

Có hàng loạt các thương hiệu, dòng máy POS trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu cầu của người bán và doanh nghiệp. Nhưng đâu mới là sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp của bạn? 

  • Thiết kế của máy 

Một chiếc máy nhỏ gọn không chiếm quá nhiều diện tích, nhân viên dễ dàng cầm các máy POS đến bàn của khách để thanh toán là ưu tiên hàng đầu. Bạn nên sử dụng các loại máy POS tính tiền có màn hình cảm ứng tích hợp thêm máy in nhiệt. Loại máy này hiện đại phù hợp với hầu hết các kiểu kinh doanh hiện nay, tuy nhiều chức năng nhưng không mang lại cảm giác cồng kềnh, và phức tạp.

  • Cấu hình

Ưu tiên lựa chọn các loại máy có tốc độ xử lý nhanh, điều này vô cùng quan trọng khi bạn cần thanh toán nhiều đơn hàng (lúc khách đông, những ngày lễ tết, cuối tuần vv….). Bộ máy pos tính tiền treo, chậm, sẽ làm giảm tính chuyên nghiệp cửa hàng của bạn, giảm đi hiệu quả phục vụ khách hàng. Cấu hình máy pos tính tiền cảm ứng tối ưu cho các cửa hàng là 1GB Ram + 8GB ROM với tốc độ xử lý 1.3ghz.

  • Khả năng kết nối với các thiết bị ngoại vi

Ngoài kết nối wi-fi, 4G, bluetooth thì một số máy tính tiền hiện nay còn hỗ trợ kết nối SIM 4G  internet giúp cho việc thanh toán trở nên nhanh chóng, an toàn, hạn chế những phát sinh không mong muốn. 

Máy POS là gì? Tiêu chí lựa chọn máy POS bán hàng hiệu quả 3

  • Tích hợp phần mềm quản lý

Phần mềm tính tiền chuỗi cửa hàng đi theo mỗi chiếc máy POS sẽ giúp bạn quản lý sản phẩm, báo cáo thống kê… từ đó hỗ trợ kiểm soát và hạn chế thất thoát tránh việc thất thoát ngân sách.

  • Có thể thao tác offline

Những dòng máy POS bán hàng có thể thực hiện gọi món và thanh toán khi offline sẽ giúp nhân viên chủ động ngay cả khi có sự cố về hệ thống mạng internet. Ngoài ra, với những chiếc máy bán hàng POS cần hỗ trợ thanh toán online qua hình thức quét mã QR, giúp cho khách hàng có thêm lựa chọn trong việc thanh toán của mình. Các giao dịch cần được thực hiện trong cả trường hợp offline. 

  • Khả năng quản lý dữ liệu khách hàng

Máy POS bán hàng cầm tay có thể ghi lại những trường thông tin liên quan tới giao dịch của khách hàng như:

– Thêm khách hàng mới

– Xem số lượng mặt hàng họ đã mua

– Tổng giá trị giao dịch của khách hàng

– Số lần khách hàng sử dụng dịch vụ

– Số tiền trung bình khách hàng chi tiêu mỗi khi đến quán của bạn

Thông qua bài viết này thì bạn đã hiểu máy POS là gì, ưu nhược điểm và các tiêu chí lựa chọn máy POS bán hàng hiệu quả. Hi vọng các chủ cửa hàng, doanh nghiệp có thể tìm ra được giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho mình.  

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here