Mã OTP là gì? Những lưu ý khi sử dụng mã OTP mới nhất

Với những người hay thanh toán online hoặc thường xuyên giao dịch qua tài khoản ngân hàng sẽ bắt gặp mã OTP. Vậy, mã OTP là gì? Có mấy loại? Cách lấy mã OTP như thế nào? Khi sử dụng cần lưu ý điều gì? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết bên dưới đây.

Mã OTP là gì?

OTP (viết tắt của từ: One Time Password, được hiểu là mật khẩu dùng 1 lần) là một dãy gồm các ký tự hoặc chữ số được ngân hàng hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tạo ra sau đó gửi đến số điện thoại của người dùng để xác nhận giao dịch.

Mã OTP là gì? Những lưu ý khi sử dụng mã OTP mới nhất 1

Mã OTP chỉ được dùng 1 lần duy nhất. Thậm chí là sau khoảng 30 giây đến 2 phút, nếu người dùng không sử dụng thì mã sẽ không còn hiệu lực. Nó chủ yếu được dùng làm bảo mật 2 lớp để xác nhận giao dịch ngân hàng.

Xác nhận bằng mã OTP giúp nâng cao tính bảo mật của các dịch vụ thanh toán online và dịch vụ ngân hàng điện tử đồng thời còn giúp ngăn chặn rủi ro hay lộ thông tin tài khoản. Nhờ vậy nên người dùng cảm thấy yên tâm hơn.

Các loại mã OTP phổ biến nhất

Có 3 loại mã OTP chúng ta thường thấy nhất, đó là:

SMS OTP: Mã này do ngân hàng gửi đến số điện thoại mà bạn đã đăng ký trước đó.

Token: Là thiết bị điện tử được cấp khi bạn mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Nó có thể tự động sinh ra mà không cần đến kết nối mạng. Bạn sẽ phải trả thêm phí làm máy Token nếu muốn sử dụng hình thức này.

Smart OTP: Là ứng dụng tạo mã OTP có trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android. Để sử dụng, bạn chỉ cần đăng ký và kích hoạt tài khoản, sau đó nó sẽ hoạt động tương tự như Token.

Mã OTP là gì? Những lưu ý khi sử dụng mã OTP mới nhất 2

Hướng dẫn cách lấy mã OTP

Khi bạn thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tuyến bằng Internet Banking thông qua các bước như đăng nhập tài khoản, điền thông tin giao dịch (người nhận, số tiền cần chuyển, hình thức chuyển tiền). Sau khi đã xác nhận đã điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn vào nút Lấy mã OTP.

Trong khoảng 1 phút, một đoạn dãy số khoảng 4-6 ký tự được ngân gửi gửi về số điện thoại của bạn (số điện thoại phải là số đã đăng ký với ngân hàng). Tiếp theo, bạn nhập mã OTP để hoàn tất giao dịch.

Một vài lưu ý khi sử dụng OTP

Có thể nói rằng mã OTP là lớp bảo mật cuối cùng và cũng là lớp bảo mật quan trọng nhất. Do đó bạn cần chú ý một số điều sau:

– Kiểm tra cẩn thận số tiền và thông tin người nhận trước khi nhập mã OTP xác nhận giao dịch.

– Nên thiết lập mật khẩu cho điện thoại mà bạn đăng ký nhận mã OTP để tránh trường hợp người khác lấy mã OTP từ điện thoại của bạn.

– Đặt mật khẩu phức tạp và thường xuyên thay đổi mật khẩu để bảo mật tài khoản.

– Khi bị mất điện thoại, hãy liên hệ ngay với ngân hàng để tạm khoá tính năng SMS OTP.

Mã OTP là gì? Những lưu ý khi sử dụng mã OTP mới nhất 3

Phần kết:

Trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu mã OTP là gì? Có mấy loại OTP? Cách lấy mã OTP? Lưu ý khi sử dụng OTP là gì? Hi vọng bạn sẽ sử dụng thành thạo và cũng biết cách bảo vệ tốt tài khoản của mình.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here