Khách hàng nội bộ là ai? Chăm sóc khách hàng nội bộ như thế nào?

Khách hàng nội bộ là tệp khách hàng quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển và lan tỏa sản phẩm đến nhiều người dùng. Để hiểu rõ hơn khái niệm, vai trò, tầm quan trọng…. của khách hàng nội bộ thì chúng ta hãy cùng nhau xem xét đầy đủ trong bài viết bên dưới đây nhé. 

Khách hàng nội bộ là gì?

Khái niệm khách hàng được nhiều người biết đến rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày nhưng định nghĩa về khách hàng bên trong doanh nghiệp là gì thì không phải ai cũng biết. 

Khách hàng nội bộ là những vị khách đặc biệt, có thể là cá nhân hay các bộ phận, phòng ban trực thuộc và làm việc tại doanh nghiệp. Họ chính là những người trực tiếp sản xuất, tiếp xúc và bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, khách hàng nội bộ còn bao gồm cả các cá nhân, đơn vị cung cấp nguyên vật liệu, dịch vụ, sản phẩm.

Khách hàng nội bộ là ai? Chăm sóc khách hàng nội bộ như thế nào? 1

Trái với khách hàng nội bộ là khách hàng bên ngoài. Họ là những người dùng cuối end-user, không liên quan đến doanh nghiệp, không biết quy trình sản xuất, không biết lợi nhuận, quy trình vận hành… của sản phẩm như thế nào. Nhưng tệp khách hàng này lại rất lớn và là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp. 

Tầm quan trọng khách hàng nội bộ

Tuy rằng chỉ chiếm số lượng nhỏ nhưng chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng cũng như vai trò khách hàng nội bộ đối với doanh nghiệp. Nếu dịch vụ khách hàng nội bộ tốt thì không những thúc đẩy hiệu suất công việc, gắn kết nhân sự với doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí Marketing mà còn họ sẽ trở thành khách hàng trung thành nhất tạo ra các giá trị cả bên trong lẫn bên ngoài giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Bởi họ là cầu nối tiếp xúc đầu tiên, họ hiểu rõ về điểm mạnh cũng như điểm yếu sản phẩm. 

Khách hàng nội bộ là ai? Chăm sóc khách hàng nội bộ như thế nào?2

Vingroup đã và đang làm rất tốt trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng nội bộ tại Tập đoàn của mình. 

Như chúng ta đã biết thì Vinpearl là một nhánh chính trong tập đoàn Vingroup. Nhân viên làm việc tại Vin được thưởng du lịch hàng năm tại các Vinpearl khác nhau trên cả nước. Điều này biến họ thành một kênh truyền thông trung gian với khách hàng bên ngoài. Họ là người trải nghiệm trực tiếp dịch vụ, sản phẩm của Vingroup. Và đương nhiên rằng, nếu trải nghiệm của họ tốt, họ hoàn toàn giới thiệu cho bạn bè, gia đình của họ. Đây cũng là một trong số những chiến lược sử dụng khách hàng nội bộ hiệu quả của Vingroup.

Cách chăm sóc khách hàng nội bộ như thế nào?

Qua đây chúng ta có thể thấy rõ tầm quan trọng của khách hàng trong nội bộ cũng như xu hướng gia tăng trải nghiệm khách hàng trong mỗi doanh nghiệp hiện nay như thế nào. Do đó, chăm sóc đối tượng khách hàng này được quan tâm hơn bao giờ hết. 

Xây dựng chính sách đãi ngộ hợp lý

Chính sách đãi ngộ nhân viên luôn là một trong những yếu tố thu hút và giữ chân khách hàng nội bộ vô cùng hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm kiếm một cách chăm sóc khách hàng nội bộ “chất lượng” thì đây chính là điều không thể bỏ qua. Chính sách đãi ngộ như lương thưởng, ngày nghỉ, quà tặng, du lịch hay thậm chí là mức giảm giá khi mua sắm sẽ đánh vào tâm lý của nhân viên rất nhiều. 

Ngoài ra, bạn có thể đưa ra các chính sách giảm giá, chiết khấu khi họ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty cho khách hàng bên ngoài. Với động lực như vậy, chắc chắn sẽ thể thoải mái và giới thiệu một cách nhiệt tình hơn. Hơn thế, ai ai cũng muốn gắn bó với một công ty mà ở đó họ luôn được coi trọng. Chính sách đãi ngộ cũng chính là điều thể hiện rất rõ cho vấn đề này. Bạn có thể học tập và nhìn nhận điều này rất rõ ràng từ chính Samsung. Khi nhìn vào chính sách đãi ngộ của nhân viên, ngay cả các công nhân thì đều thấy nó vô cùng hấp dẫn và đây là yếu tố giúp họ luôn tuyển dụng được lượng lớn lao động.

Tạo ra môi trường làm việc thoải mái và sáng tạo

Môi trường làm việc là yếu tố được cân nhắc đến rất nhiều trong việc tìm kiếm công việc của nhiều người hiện nay. Lương cao, nhưng môi trường làm việc thì gò bó, áp lực, mọi người không kết nối, tương tác với nhau nhiều,… Thì có lẽ nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ ngang để đến một môi trường làm việc thoải mái, sáng tạo, dù mức lương nhận được là thấp hơn. Nhất là đối với thị trường lao động ở nước ta hiện nay, tháp dân số có nhóm từ 25 – 35 là lớn nhất.

Khách hàng nội bộ là ai? Chăm sóc khách hàng nội bộ như thế nào? 3

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, lực lượng lao động chủ yếu đến từ nhóm này. Họ là những người trẻ, nên việc xây dựng một môi trường làm việc thoải mái và sáng tạo là điều rất cần thiết. Hơn thế, môi trường làm việc sẽ tác động vào tâm lý của bất kỳ ai và điều này sẽ quyết định bạn làm việc có đạt được năng suất cao hay không. Một người có tâm trạng thoải mái, vui vẻ thì bao giờ năng suất làm việc cũng sẽ đạt được hiệu quả cao. Nhất là khi họ có thể thoải mái sáng tạo trong công việc của mình.

Phân chia công việc cụ thể và rõ ràng

Một điều mà khi đi làm ai ai cũng quan trọng chính là được phân chia công việc một cách cụ thể, rõ ràng nhất. Rất nhiều nội bộ công ty, vì không đảm bảo được điều này mà đội ngũ nhân viên thường cảm thấy khó chịu, bất mãn. Tất nhiên, khi họ cảm thấy thoải mái, được công nhận thì họ vẫn sẵn sàng chia sẻ, gánh vác các công việc khó khăn của người khác. Tuy nhiên, nhưng nếu ngay từ đầu không được đảm bảo được điều trên thì không ai nói rằng mình thoải mái, vui vẻ cả.

Hơn thế, nếu bạn phân chia được công việc cụ thể, rõ ràng cho từng nhân viên một. Khâu nào ai phụ trách, phần công việc này đến bao giờ phải hoàn thiện và báo cáo,… thì việc quản lý, kiểm tra sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nhất là đối với những vị trí, phòng ban và bộ phận làm việc trực tiếp đối với các vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này cũng sẽ tương tự khi bạn làm việc với các đối tác kinh doanh.

Mong rằng mọi doanh nghiệp đã nhận ra được tầm quan trọng của khách hàng nội bộ để đưa ra kế hoạch xây dựng tệp khách hàng phù hợp, mang tính bền vững và lâu dài.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here