Giải đáp mọi câu hỏi và thắc mắc về dịch vụ Apple Pay

Ngày 8/8, Apple Pay chính thức ra mắt tại Việt Nam khiến nhiều người nôn nóng muốn sử dụng ngay. Nhưng họ vẫn còn băn khoăn rằng, liệu Apple Pay có tương thích với các thiết bị của họ hay không? Apple Pay có an toàn bảo mật? những ngân hàng nào hỗ trợ Apple Pay…. 

Apple Pay là gì?

Apple Pay là một dịch vụ dùng để thanh toán không dây và là ví điện tử của thương hiệu Apple được ra mắt sử dụng vào 20/10/2014 cho phép người dùng giao dịch mà không cần thẻ, giảm đi nhiều nguy cơ lộ thông tin thẻ hoặc thông tin cá nhân người dùng. 

Giải đáp mọi câu hỏi và thắc mắc về dịch vụ Apple Pay 1

Cách thức hoạt động của Apple Pay như thế nào?

– Khi bạn mua hàng trực tiếp tại cửa hàng có hỗ trợ Apple Pay, màn hình iPhone sẽ tự sáng lên và mở ứng dụng Wallet (Ví). Bạn chỉ cần chạm để có thể sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ Apple Pay để thanh toán thông qua xác nhận bằng Touch ID (vân tay) hoặc mã PIN.

– Khi bạn mua hàng trực tuyến thanh toán bằng Apple Pay, địa chỉ vận chuyển/thanh toán được liên kết với thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ trong hồ sơ sẽ tự động được nhập, cũng như tên của người dùng và giao dịch mua được xác nhận qua Touch ID.

>>> Tất cả việc thanh toán trên đều thực hiện thông qua phương thức NFC bảo mật đầu – cuối, không ai có thể lấy được thông tin cá nhân hay số thẻ của bạn.

Chú ý: Bạn chỉ có thể thanh toán Apple Pay tại các cửa hàng hay trang web có tương thích.

Apple Pay tương thích với các thiết bị nào?

Hãy xem thiết bị của bạn có thể sử dụng Apple Pay hay không nhé.

– Dòng iPhone: 

  • iPhone 6, 6S, 6 Plus, 6S Plus
  • iPhone 7, 7 Plus, 8, 8 Plus
  • iPhone SE, X, XS, XS Max, XR
  • iPhone 11, 11 Pro, 11 Pro Max
  • iPhone 12 Series (12, 12 Pro, 12 Pro Max, 12 mini)
  • iPhone 13 Series (13, 13 Pro, 13 Pro Max, 13 mini)
  • iPhone 14 Series (14, 14 Plus, 14 Pro, 14 Pro Max)

Giải đáp mọi câu hỏi và thắc mắc về dịch vụ Apple Pay 2

– Các thiết bị iPad

  • iPad Air 2 trở về sau, iPad mini 3 trở về sau
  • Các dòng iPad Pro

– Apple Watch

  • Các dòng Apple Watch được ghép nối với iPhone 6 trở lên

– Mac và Macbook

  • Các dòng có Touch Bar

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt Apple Pay trên iPhone, iPad, Apple Watch, MacBook  

Tại Việt Nam, những ngân hàng nào hỗ trợ Apple Pay?

Apple Pay đã chính thức có mặt tại Việt Nam từ ngày 8/8/2023. Ở giai đoạn đầu, Apple Pay liên kết với các ngân hàng như:

– Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB): Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa

– Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu (ACB): Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa

– Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa

– Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank): Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa

– Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank): Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa

– Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank): Thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ Visa/Mastercard

Dùng Apple Pay có an toàn hay không?

Apple Pay an toàn hơn so với sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước. Mỗi giao dịch trên iPhone, iPad hoặc máy Mac đều yêu cầu bạn xác thực bằng Touch ID, Face ID hoặc mã PIN. Số thẻ và danh tính của bạn không được chia sẻ với người bán và số thẻ thực của bạn cũng không được lưu trữ trên bất cứ thiết bị nào hoặc trên máy chủ Apple.

Khi giao dịch của bạn được thực hiện, số tài khoản thiết bị được gửi qua NFC, cùng với mã bảo mật riêng biệt duy nhất cho mỗi giao dịch, cả 2 đều được sử dụng để xác minh thanh toán thành công. Mã bảo mật ở đây là mật mã sử dụng một lần CVV của thẻ tín dụng và được sử dụng để đảm bảo rằng một giao dịch đang được thực hiện từ thiết bị có chứa ID thiết bị, tránh việc lừa đảo.

Apple Pay có bảo mật không?

Apple Pay được thiết kế để đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư của bạn tốt nhất, biến nó trở thành một cách thanh toán đơn giản và an toàn hơn so với việc sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước vật lý. Apple Pay sử dụng các tính năng bảo mật tích hợp trong phần cứng và phần mềm của thiết bị để giúp bảo vệ các giao dịch của bạn.

Giải đáp mọi câu hỏi và thắc mắc về dịch vụ Apple Pay 3

Apple luôn nhấn mạnh về khả năng bảo mật của Apple Pay khi ra mắt công nghệ này. Khi một thẻ thanh toán được thêm vào Apple Pay thì sẽ được gán một số tài khoản thiết bị duy nhất thay vì số thẻ thực tế để đảm bảo tính bảo mật.

Chip Apple Bionic cũng có những bộ phận lưu trữ đặc biệt giúp lưu trữ thông tin thanh toán của khách hàng, những thông tin hoàn toàn không được gửi đi bất kỳ một máy chủ nào của Apple hoặc nơi khác.

Khi giao dịch được thực hiện, thông tin sẽ được mã hóa và một mã bảo mật động duy nhất sẽ được tạo ra và gửi đi thông qua NFC và bên phía được thanh toán sẽ không có được bất kỳ thông tin cá nhân nào từ người thanh toán Apple Pay.

Apple Pay có gì khác so với Apple Cash?

Apple Pay khác với Apple Cash vì Apple Pay là hệ thống trong iPhone của bạn giúp thực hiện thanh toán kỹ thuật số. Còn Apple Cash giống như thẻ ghi nợ trả trước trong Apple Wallet cho phép bạn gửi và nhận tiền.

Apple Pay và Apple Cash đều là những dịch vụ phổ biến, cho phép bạn gửi và nhận tiền cũng như thực hiện thanh toán di động. Tuy nhiên, mỗi loại đều có một số tính năng riêng để phù hợp nhất cho mục đích của bạn.

Nếu như làm mất điện thoại thì phải làm sao?

Người dùng có thể sử dụng ứng dụng Find My iPhone của mình để khoá máy lại. Thực ra kẻ trộm có lấy được máy thì cũng cần phải có xác thực Touch ID, Face ID thì mới sử dụng được thẻ mua hàng.  

Những cửa hàng nào chấp nhận hình thức thanh toán là Apple Pay?

Apple đã nói người dùng sẽ có thể sử dụng ví điện tử của mình tại hơn 220.000 cửa hàng lớn nhỏ tại Mỹ. Ví dụ như là McDonald’s, gọi taxi với Uber, SubWay… các cửa hàng này không cần phải trang bị thêm máy tính tiền mới. 

Con số 220.000 này chính là những nơi được trang bị máy tính tiền payWave của VISA hoặc MasterCard. Cũng có thể là hệ thống thanh toán dựa trên thuật toán NFC cho phép người dùng thanh toán không cần quẹt thẻ khi giao dịch. Apple Pay tương thích với 2 hệ thống này nên sẽ dễ dàng thanh toán hơn. 

Apple Pay thu phí qua đâu?

Apple đã nói họ có thu phí mỗi khi bạn sử dụng ví điện tử của họ để thanh toán, giống như việc ngân hàng tính thêm phí khi thanh toán bằng thẻ vậy. Tuy nhiên thì mức phí này không tính vào người mua, cửa hàng, tuy Apple chưa nói cụ thể ai là người chịu phí nhưng rất có thể là ngân hàng phát hành thẻ và mức phí cũng chưa được công bố.  

Cập nhật thông tin vào ngày 13 tháng 10 năm 2014 theo như The Financial Times cho biết rằng, ngân hàng phát hành thẻ sẽ trả cho Apple 0.15% số tiền hoá đơn giao dịch thành công thông qua Apple Pay. Ví dụ hoá đơn 100 USD thì ngân hàng của thẻ thanh toán sẽ trả 15 xu cho Apple.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp những câu hỏi và thắc mắc của bạn đọc về dịch vụ thanh toán Apple Pay mới đổ bộ vào Việt Nam hôm qua 8/8. Hy vọng thông tin trên đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn. 

Nguồn bài: Tổng hợp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here