Cloud Security là gì? Có lợi như thế nào đối với doanh nghiệp?

Thời gian gần đây, cụm từ liên quan đến Cloud Security, bảo mật đám mây, lợi ích của bảo mật đám mây… được nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm kiếm. Thực chất Cloud Security là gì? nó có ảnh hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết bên dưới đây nhé. 

Cloud Security là gì?

Cloud Security – Bảo mật đám mây hay còn được gọi là bảo mật điện toán đám mây, bao gồm một tập hợp các chính sách, kiểm soát, thủ tục, công nghệ hoạt động cùng nhau để bảo vệ hệ thống, dữ liệu và cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây. 

Cloud Security là gì? Có lợi như thế nào đối với doanh nghiệp?1

Các biện pháp bảo mật này được định cấu hình để bảo vệ dữ liệu đám mây, hỗ trợ tuân thủ quy định và bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng cũng như thiết lập các quy tắc xác thực cho người dùng và thiết bị cá nhân. Từ xác thực quyền truy cập đến lọc lưu lượng, bảo mật đám mây có thể được định cấu hình theo nhu cầu chính xác của doanh nghiệp.

Cách thức cung cấp bảo mật đám mây sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp đám mây riêng lẻ hoặc các giải pháp bảo mật đám mây tại chỗ. Tuy nhiên, việc triển khai các quy trình bảo mật đám mây phải là trách nhiệm chung giữa chủ doanh nghiệp và nhà cung cấp giải pháp.

Vì sao bảo mật đám mây lại quan trọng?

Một câu hỏi đặt ra ở đây là, tại sao Cloud Security lại quan trọng đối với doanh nghiệp như vậy?

Hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi sang đám mây rất mạnh mẽ. Các mối đe dọa bảo mật không ngừng phát triển và ngày càng trở nên tinh vi hơn, và điện toán đám mây có nguy cơ không kém môi trường tại chỗ. Vì thế cho nên nên việc bảo mật đám mây là điều bắt buộc. 

Đồng thời, bảo mật đám mây còn mang lại nhiều lợi ích, có thể kể đến như: 

  • Bảo mật tập trung:

Cũng giống như điện toán đám mây tập trung hóa các ứng dụng và dữ liệu, bảo mật đám mây tập trung bảo vệ. Mạng kinh doanh dựa trên đám mây bao gồm nhiều thiết bị và điểm cuối có thể khó quản lý khi xử lý CNTT hoặc BYOD ẩn. Việc quản lý các thực thể này một cách tập trung giúp tăng cường phân tích lưu lượng và lọc web, hợp lý hóa việc giám sát các sự kiện mạng và dẫn đến ít cập nhật phần mềm và chính sách hơn. Các kế hoạch khắc phục hậu quả thiên tai cũng có thể được tiến hành thực hiện dễ dàng khi chúng được quản lý ở một nơi.

  • Tiết kiệm chi phí

Bảo mật đám mây giúp loại bỏ nhu cầu đầu tư vào phần cứng chuyên dụng giúp giảm các chi tiêu vốn và giảm chi phí quản lý. 

  • Giảm quản trị

Khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây có uy tín, doanh nghiệp không cần đến cấu hình bảo mật thủ công và các bản cập nhật bảo mật gần như liên tục như trước đây nữa vì các tác vụ này có thể tiêu tốn rất nhiều tài nguyên. Một khi đã chuyển chúng lên đám mây, tất cả việc quản lý bảo mật sẽ diễn ra ở một nơi và được quản lý hoàn toàn.

  • Đảm bảo tin cậy

Các dịch vụ điện toán đám mây cung cấp độ tin cậy cao nhất. Với các biện pháp bảo mật đám mây phù hợp được áp dụng, người dùng có thể truy cập dữ liệu và ứng dụng trong đám mây một cách an toàn cho dù họ đang ở đâu hoặc đang sử dụng thiết bị nào.

Cloud Security là gì? Có lợi như thế nào đối với doanh nghiệp?2

Một số thách thức đối với Cloud Security (bảo mật đám mây)

Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận thì Cloud Security cũng có một vài điểm hạn chế nhất định:

  • Thiếu khả năng hiển thị 

Thật dễ dàng để mất theo dõi dữ liệu của bạn đang được truy cập như thế nào và bởi ai, vì nhiều dịch vụ đám mây được truy cập bên ngoài mạng công ty và thông qua các bên thứ ba.

  • Multitenancy

Môi trường đám mây công cộng chứa nhiều cơ sở hạ tầng máy khách under the same umbrella, vì vậy có thể các dịch vụ được lưu trữ của bạn có thể bị xâm nhập bởi những kẻ tấn công độc hại làm thiệt hại tài sản thế chấp khi nhắm mục tiêu các doanh nghiệp khác.

  • Quản lý truy cập và shadow IT

Mặc dù các doanh nghiệp có thể quản lý và hạn chế thành công các điểm truy cập trên các hệ thống tại chỗ, nhưng việc quản lý các mức hạn chế tương tự này có thể là một thách thức trong môi trường đám mây. Điều này có thể nguy hiểm đối với các tổ chức không triển khai chính sách mang theo thiết bị của riêng bạn (BYOD) và cho phép truy cập chưa được lọc vào các dịch vụ đám mây từ bất kỳ thiết bị hoặc vị trí địa lý nào.

  • Tuân thủ

Quản lý tuân thủ quy định đôi khi là một nguồn gây nhầm lẫn cho các doanh nghiệp sử dụng triển khai đám mây công cộng hoặc đám mây kết hợp. Doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm giải trình tổng thể về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu và việc phụ thuộc quá nhiều vào các giải pháp của bên thứ ba để quản lý thành phần này có thể dẫn đến các vấn đề tuân thủ tốn kém.

  • Cấu hình sai

Nội dung bị định cấu hình sai chiếm 86% hồ sơ bị vi phạm vào năm 2019, khiến người trong cuộc vô tình trở thành vấn đề quan trọng đối với môi trường điện toán đám mây. Cấu hình sai có thể bao gồm để nguyên mật khẩu quản trị mặc định hoặc không tạo cài đặt quyền riêng tư thích hợp.

Cloud Security là gì? Có lợi như thế nào đối với doanh nghiệp?3

  • An toàn dữ liệu trên đám mây

Bảo mật dữ liệu đám mây ngày càng trở nên quan trọng khi di chuyển thiết bị, trung tâm dữ liệu, quy trình kinh doanh và hơn thế nữa lên đám mây. Đảm bảo chất lượng dữ liệu đám mây được bảo mật thông qua các chính sách bảo mật toàn diện, văn hóa tổ chức về bảo mật và các giải pháp bảo mật đám mây.

Phần kết: Công nghệ đám mây ngày càng được ứng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong các cơ sở, doanh nghiệp. Tuy nhiên, song song với đó thì người dùng cũng nên tìm hiểu Cloud Security bảo mật đám mây khỏi các mối đe dọa.

Tham khảo thêm từ: Osam

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here