Facebook bị bóp tương tác là gì? Cách khắc phục nhanh chóng

Vào một ngày đẹp trời, bỗng dưng lượt tương tác bài đăng bao gồm lượt reach (tiếp cận), lượt like, share, comment trên Fanpage bị tụt giảm bất ngờ thì đã đến lúc bạn cần phải tìm hiểu Facebook bị bóp tương tác là gì, nguyên nhân và cách làm thế nào để Facebook không bị bóp tương tác…

Facebook bị bóp tương tác là gì?

Facebook bị bóp tương tác là tình trạng các chỉ số đo lường tương tác như số lượt tiếp cận, số lượt like, lượt share, lượt comment trên một bài post bị sụt giảm so với các bài đăng trước. 

Facebook bị bóp tương tác là gì và cách khắc phục nhanh chóng 1

Một cách dễ hiểu thì bóp tương tác là hiện tượng bài đăng của bạn sẽ bị hạn chế hiển thị với người khác. Họ sẽ không thể nhìn thấy một số nội dung bạn đăng tải nên lượt tương tác (like, share, comment) bị giảm sút.

Do đó cách nhận biết Facebook bị bóp tương tác hoặc làm sao biết Facebook bị bóp tương tác không quá khó. Nhìn vào số lượt tương tác trên bài post là dấu hiệu rõ nhất. 

Nguyên nhân Facebook bị bóp tương tác

Ngoài lý do thay đổi bất ngờ từ Facebook thì nội dung bài đăng không hữu ích, spam quá nhiều, tần suất đăng bài không thường xuyên cũng là những nguyên nhân khiến Facebook bị giảm tương tác. 

Nội dung không hữu ích

Nếu bài đăng của bạn không mang lại những thông tin hữu ích cho người dùng thì Facebook sẽ giảm tần suất hiển thị và đương nhiên là lượng tương tác cũng bị sụt giảm. Cụ thể như:

– Nội dung mang tính sao chép, đạo nhái từ các page khác 

– Nội dung giống với những bài chạy quảng cáo trên Facebook.

– Bài đăng vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook như sử dụng ngôn từ bạo lực, bản quyền, nội dung 18+…

– Bài quảng cáo có nội dung không hữu ích, nhàm chán hoặc kêu gọi mua hàng không thực tế.

– Bài post có quá nhiều yếu tố giật gân, câu view, câu like 

Spam bài đăng quá nhiều 

Hành vi spam, đăng bài liên tục và trùng lặp nội dung được cho là một trong những điều cấm kỵ trên nền tảng Facebook bởi ông lớn này luôn hướng tới xây dựng chân chơi lành mạnh dành cho tất cả mọi người. 

Tài khoản vừa bị khóa checkpoint

Checkpoint là cơ chế bảo mật tự động Facebook thiết lập nhằm bảo mật thông tin người dùng một cách an toàn nhất trước nguy cơ đánh cắp dữ liệu.

Và vì một số lí do nào đấy mà Facebook quét danh mục của bạn và buộc phải công nhận danh tính và mật khẩu. Sau khi đã xác nhận tính danh xong, những bài đăng tiếp theo của bạn sẽ bị giảm tương tác trong 1 thời gian.

Ngoài ra tần suất đăng bài không đều đặn, lúc nhiều lúc ít cũng là yếu tố khiến Facebook sờ gáy fanpage của bạn.

Facebook bị bóp tương tác phải làm sao?

Đối với các trang Facebook cá nhân, việc bị bóp tương tác không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Song đối với các Fanpage doanh nghiệp thì nó có thể giảm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của bạn. 

Facebook bị bóp tương tác là gì và cách khắc phục nhanh chóng 2

Dưới đây là một số cách khắc phục trang Facebook khi bị bóp tương tác mà bạn có thể tham khảo. 

Đầu tư vào nội dung

“Content is King” vì thế muốn tăng tỉ lệ tương tác và tạo ra chuyển đổi cho doanh nghiệp bạn cần đầu tư nhiều hơn cho nội dung của mình. Đồng thời quan tâm đến chất lượng hình ảnh và video chất lượng cao. 

Tận dụng các khung giờ “vàng”

Bất kỳ mạng xã hội nào cũng có luật chơi riêng và Facebook cũng vậy. Để giảm thiểu tình trạng bài đăng kém chất lượng hay Facebook bị bóp tương tác, bạn nên tìm hiểu các khung giờ “vàng” trong ngày, trong tuần để update bài viết. 

Hạn chế vi phạm chính sách 

Để giảm việc Facebook bị bóp tương tác, bạn cần nằm lòng chính sách cộng đồng và tránh những điều cấm kỵ. Đặc biệt bạn nên lưu ý tới thuật ngữ “Engagement Bait – Câu kéo k để tối ưu chất lượng cho bài đăng.

Tương tác tốt với follower

Hơn 80% người dùng Facebook chia sẻ rằng họ cảm thấy có thiện cảm và ấn tượng với những trang Facebook thường xuyên tương tác và phản hồi những thắc mắc của họ một cách nhanh chóng. Điều này giúp tăng điểm phản hồi trên trang, từ đó thuật toán của Facebook có thể nắm bắt và phân phối nội dung của bạn đến nhiều đối tượng hơn. Bạn nên lưu ý bí kíp rất này để hạn chế việc Facebook bị bóp tương tác. 

Kêu gọi người dùng thêm vào trang yêu thích

Facebook bị bóp tương tác là gì và cách khắc phục nhanh chóng 3

Làm thế nào để facebook không bị bóp tương tác hoặc khắc phục việc bị bóp tương tác? Hãy kêu gọi bạn bè, người theo dõi của bạn bật tính năng thêm vào mục ưa thích trong “Following Setting” để tránh việc bị bỏ lỡ các thông tin quan trọng.  

Sử dụng Story để kéo tương tác

Story là tính năng được rất nhiều người dùng ưa chuộng hiện nay nhờ thời lượng truyền tải thông tin nhanh kèm theo nhiều hiệu ứng thú vị: chèn nhạc, nhãn dán, chèn chữ. Do đó nếu nội dung story thú vị sẽ thu hút nhiều sự quan tâm của người xem hơn.

Tối ưu các liên kết

Người dùng càng trở nên khó tính và có xu hướng chọn lọc thông tin để xem, đọc, bình phẩm. Nếu nhận thấy các đường lên kết trên trạng của bạn có vẻ rườm rà và phức tạp, họ sẽ bỏ qua bài đăng đó ngay lập tức.

Vì thế, để bài viết thu hút hơn thì bạn cũng nên tối ưu link dẫn một cách gọn gàng hoặc ưu tiên đưa lên fanpage những đường dẫn tải trang nhanh chóng và thu hút nhằm giảm thiểu tình trạng bị Facebook bóp tương tác.

Tạo các group cộng đồng

Tạo lập một group chung nói về chủ đề mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến và tích cực chia sẻ thông tin hoặc share lại các bài post đã đăng vào group để mọi người dễ dàng tiếp cận. 

Tiêu đề ngắn gọn hấp dẫn

Social scrollers đang phổ biến trên rất nhiều nền tảng truyền thông và mạng xã hội, bao gồm cả Facebook. Đó là nguyên nhân chính khiến bạn phải viết phụ đề ngắn gọn và hấp dẫn cho các bài viết trên Facebook. Bạn nên tránh lạm dụng những câu quá giật tít, câu view,… quá nhiều.

Nói không với “Engagement Bait”

“Engagement Bait” hay còn gọi là câu kéo tương tác. Lời khuyên là bạn tuyệt đối không nên sử dụng loại thủ thuật này vì Facebook từng tuyên bố rằng sẽ xác định và có sự trừng phạt đối với các bài đăng sử dụng “Engagement Bait” bằng cách hạ cấp những bài đăng đó.

Trên đây chúng tôi đã giải thích một cách đầy đủ nhất về Facebook bị bóp tương tác là gì cũng như cách đăng bài trên Facebook không bị bóp tương tác mà bạn có thể áp dụng. Chúc bạn thành công!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here