Doanh số bán hàng là gì? Làm sao để tăng doanh số bán hàng?

Doanh số bán hàng là một phần quan trọng không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Vậy, doanh số bán hàng là gì? Khác với doanh thu ở điểm nào? Và làm sao để tăng doanh số bán hàng? Đáp án sẽ có trong bài viết này, mời bạn đọc cùng theo dõi!

Doanh số bán hàng là gì và vai trò

Doanh số bán hàng (tiếng Anh: sales) là toàn bộ số lượng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp được bán ra trong một khoảng thời gian nhất định. Để xác định được doanh số, các doanh nghiệp sẽ tính toán tổng cả tiền thu được và chưa thu được.

Doanh số bán hàng là gì? Làm sao để tăng doanh số bán hàng?1

Khác với doanh thu, doanh số bán hàng của một công ty chỉ tính đến dòng tiền trực tiếp liên quan đến việc xử lý việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ của mình và được coi là một tập hợp con của tổng doanh thu mà một doanh nghiệp tạo ra.

Doanh số sẽ được xác định dựa trên toàn bộ số lượng sản phẩm doanh nghiệp đã bán ra ngoài thị trường nhân với giá bán của sản phẩm.

Doanh số = đơn giá bán x sản lượng

Vai trò

Doanh số đóng vai trò nhất định đối với chủ thể quản lý hoạt động kinh doanh như:

– Là biểu hiện cho kết quả hoạt động của doanh nghiệp, qua đó để đánh giá được việc kế hoạch kinh doanh có thành công hay không

– Chứng minh được sự đúng đắn trong việc đưa ra chiến lược phát triển của doanh nghiệp, từ đó tiếp tục phát huy được thế mạnh.

– Doanh số cao còn trở thành động lực để thúc đẩy ý chí lao động của cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp.

Doanh số  Doanh thu 
Khái niệm Số tiền mà một công ty tạo ra trong một khoảng thời gian bằng cách cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng. Tổng thu nhập mà một công ty kiếm được trong một khoảng thời gian cụ thể.
Phương pháp tính toán Nhân tổng hàng hóa hoặc dịch vụ đã bán với giá trên một đơn vị. Số tiền thu được chưa trừ đi các chi phí khác (thuế, khấu hao,…). Lấy doanh số cộng với tất cả các khoản thu nhập khác (đầu tư, bán tài sản, tiền bản quyền, tiền lãi,…) và trừ đi các khoản chi phí khác (thuế, khấu hao,…).
Phản ánh Khả năng bán hàng hóa và dịch vụ của một công ty để tạo ra lợi nhuận. Khả năng tạo tiền của một công ty bằng cách phân bổ các nguồn lực của mình để tối đa hóa lợi nhuận.
Vị trí trong báo cáo tài chính Dòng đầu tiên Dòng cuối cùng

Làm cách nào để tăng doanh số bán hàng?

Giảm giá

Giảm giá hay chiết khấu là cách nhiều doanh nghiệp sử dụng để kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên, đây không phải là phương án lâu dài bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty. Hơn nữa việc giảm giá còn làm giảm giá trị sản phẩm trong mắt khách hàng. Khi sản phẩm tăng giá, người mua sẽ sẵn sàng bỏ bạn mà lựa chọn một hãng mới.

Doanh số bán hàng là gì? Làm sao để tăng doanh số bán hàng? 2

Tặn sản phẩm miễn phí

Khách hàng luôn yêu thích những sản phẩm miễn phí, thậm chí sẵn sàng mua các mặt hàng mua 2 tặng 1 dù không có nhu cầu. Thường các doanh nghiệp sẽ tung ra những sản phẩm có hàng tặng kèm, hoặc các gói mua 1, mua 2 tặng 1 nhằm kích thích người tiêu dùng. Hay thậm chí với những công ty kinh doanh dịch vụ, họ thường miễn phí vài tháng dùng thử để trải nghiệm, hay đưa thêm những gói bảo trì trong một thời gian nhất định sau khi mua.

Bán hàng chéo và bán hàng gia tăng

Phương pháp bán hàng chéo (cross-selling) và bán hàng gia tăng (upselling) thường được áp dụng trong nhiều cửa hàng online và offline. Bán hàng chéo là việc người bán sẽ gợi ý cho khách hàng mua sản phẩm liên quan. Ví dụ khách mua một chiếc cây và bạn gợi ý mua thêm chậu. Còn bán hàng gia tăng là phương pháp gợi ý cho khách mua sản phẩm tương tự nhưng có giá trị cao hơn. Điển hình như người bán gợi ý mua một chiếc laptop có cấu hình tốt hơn, mức giá cao hơn so với sản phẩm mà khách hàng lựa chọn ban đầu.

Hai phương pháp này có thể được áp dụng cho cả nền tảng kinh doanh online và offline. Với kinh doanh trực tiếp, nhân viên bán hàng sẽ thực hiện hoạt động này và có chiến thuật riêng tùy từng đối tượng khách hàng khác nhau. Còn nếu bạn kinh doanh online bạn sẽ áp dụng biện pháp này trên chính website bán hàng của bạn bằng cách gợi ý các sản phẩm liên quan trong trang sản phẩm hoặc đưa ra các gói combo.

Doanh số bán hàng là gì? Làm sao để tăng doanh số bán hàng?3

Tạo sự khan hiếm

Sản phẩm càng khan hiếm thì càng dễ thu hút người mua. Đó là lý do nhiều hãng bày bán các mặt hàng với số lượng có hạn. Điều này sẽ tạo nét đặc biệt cho sản phẩm, bởi người dùng thường rất “kị” đụng hàng và luôn muốn được sở hữu một món hàng ít ai có. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sản phẩm phải đảm bảo được chất lượng và có bao bì bắt mắt, thu hút thì chiến lược này mới thành công. Ngoài ra, doanh nghiệp nên tạo tính cấp bách, kích thích khách hàng mua càng sớm càng tốt. Ví dụ như chỉ bán trong một thời gian nhất định.

Tăng thêm lợi ích khi mua hàng

Thay vì giảm giá, bạn có thể cung cấp thêm giá trị mới cho người mua như tặng quà, tăng dịch vụ, giao hàng miễn phí, hay thậm chí tặng mã giảm giá cho lần mua tiếp theo. Cách này không chỉ khuyến khích mua hàng mà còn tăng mức độ hài lòng và sự yêu mến đối với doanh nghiệp.

Nâng cao trải nghiệm mua sắm

Khách hàng có thể không quay lại lần hai nếu chất lượng sản phẩm của cửa hàng không tốt, cung cách phục vụ của nhân viên tệ, cách bày trí, sắp xếp hàng hóa lộn xộn, không gian mua sắm không sạch sẽ, thoáng mát, hay chỉ vì là cửa hàng không có tích hợp hình thức thanh toán mà khách hàng mong muốn… Vì vậy trải nghiệm mua sắm tốt chính là yếu tố then chốt để giúp giữ chân khách hàng, tăng doanh thu và phát triển cửa hàng.

Phần kết: 

Trên đây chúng tôi đã thông tin đến bạn đọc về doanh số bán hàng, so sánh sự khác nhau giữa doanh số & doanh thu một số 0cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả mà bạn đọc – những người đang bán hàng có thể áp dụng. Chúc bạn thành công!

Nguồn bài: Tổng hợp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here