Doanh nghiệp và những điều phải biết khi chọn hệ thống POS mới

Tìm kiếm hệ thống POS mới cho cửa hàng, doanh nghiệp hoàn toàn không đơn giản, cần được cân nhắc đến nhiều yếu tố khác nhau. Nếu bạn đang băn khoăn chưa tìm ra lựa chọn tốt nhất thì hãy dành ít phút tham khảo bài viết bên dưới đây nhé. 

POS là một hệ thống hoàn chỉnh bao gồm phần cứng và phần mềm, hoặc chỉ đơn giản là một thiết bị điểm bán hàng như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy in hóa đơn giúp doanh nghiệp quản lý và xử lý các giao dịch bán hàng, tính tiền, in hóa đơn, quản lý kho hàng, quản lý khách hàng và cung cấp các thông tin quan trọng liên quan đến doanh số bán hàng.

Chính bởi vậy mà POS được xem là giải pháp thanh toán quản lý kinh doanh dành cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên trước khi đầu tư vào hệ thống POS, bạn nên cân nhắc đến một số lời khuyên bên dưới. 

Hệ thống POS bán hàng quản lý kho hàng như thế nào?

Đối với các nhà bán lẻ, kho hàng là huyết mạch của doanh nghiệp (cùng với dịch vụ khách hàng). Bạn cần một hệ thống có thể theo kịp nhu cầu. Điều đó có nghĩa là khi mua POS, bạn nên đảm bảo hệ thống không chỉ có các công cụ tổ chức mà còn tích hợp sẵn tính năng mua hàng.

Doanh nghiệp và những điều phải biết khi chọn hệ thống POS mới 1

Hệ thống nên có khả năng xử lý kho hàng phức tạp, chẳng hạn như các mặt hàng có số sê-ri và các sản phẩm có nhiều thuộc tính khác nhau – ví dụ như quần jean có kích cỡ và màu sắc khác nhau. Ngoài ra, bạn nên có thể thêm các thẻ tùy chỉnh vào sản phẩm để có thể tổ chức và quản lý các mặt hàng có thể được nhóm lại theo chủ đề nếu không ở cấp độ danh mục. 

Nó giúp đồng bộ cửa hàng trực tuyến và cửa hàng bán lẻ như thế nào?

Hãy tưởng tượng một cửa hàng không bao giờ đóng cửa – đó chính là sức mạnh của việc vận hành mô hình bán lẻ đa kênh (omnichannel).

Các nhà bán lẻ kinh doanh cả trực tuyến (online) và ngoại tuyến mang lại doanh thu đáng kể hơn so với những nhà bán lẻ chỉ bán qua một kênh. Trên thực tế, trong một khảo sát gần đây của Lightspeed đối với các doanh nghiệp bán lẻ trên toàn thế giới, các nhà bán lẻ đa kênh vượt xa các nhà bán lẻ kênh đơn về mức tăng trưởng doanh số.

Đó là lý do tại sao hệ thống POS bán hàng phù hợp giúp các nhà bán lẻ truyền thống xây dựng và củng cố cửa hàng online, đồng thời bán hàng qua mọi kênh. Chỉ có hai hệ thống riêng biệt là không đủ. Bạn cần một nền tảng thương mại điện tử giúp đơn giản hóa việc bán hàng trực tuyến.

Có mang đến trải nghiệm cá nhân hóa?

Tiếp nối câu hỏi trước, bạn cần đảm bảo hệ thống POS bán hàng mới mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, giống như cách nó hỗ trợ nhân viên.

Hệ thống nên lưu trữ hồ sơ khách hàng, bao gồm lịch sử mua hàng để nhân viên có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp. Với hồ sơ khách hàng sẵn có, bất kể nhân viên nào trực ca hay cấp độ của nhân viên bán hàng như thế nào, mọi khách hàng bước vào cửa hàng đều có thể cảm thấy được quan tâm, từ đó khuyến khích lòng trung thành.

Trước khi mua hệ thống POS bán hàng, hãy đảm bảo hệ thống có sẵn các công cụ khuyến mãi khách hàng thân thiết, với tùy chọn bổ sung các công cụ chuyên sâu hơn khi cần. Ít nhất, bạn nên có thể thiết lập khả năng tích lũy điểm thưởng thông qua mua hàng để khuyến khích khách hàng quay lại.

Nhà cung cấp POS bán hàng có hỗ trợ không?

Mỗi doanh nghiệp bán lẻ đều có những đặc điểm riêng. Các nhân viên trong cùng một cửa hàng cũng có thể có những yêu cầu, thách thức, sở thích, nhu cầu và mục tiêu riêng.

Doanh nghiệp và những điều phải biết khi chọn hệ thống POS mới 2

Khi bạn mua hệ thống POS bán hàng, một nhà cung cấp tốt sẽ giúp bạn tìm ra liệu phần cứng và phần mềm có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không (liệu nó có giúp cửa hàng của bạn thành công) và sẽ hỗ trợ bạn trong các buổi hướng dẫn cũng như cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho những lúc bạn gặp khó khăn. Bạn không nên bị bỏ mặc ngay sau khi mua hàng, vì vậy hãy luôn đảm bảo hỏi về loại hỗ trợ hậu mãi mà nhà cung cấp cung cấp

Có cung cấp báo cáo và phân tích?

Với các hệ thống cũ, nhà bán lẻ luôn không có được cái nhìn chính xác về hoạt động kinh doanh của họ. Hàng hóa ra vào liên tục, nhưng quản lý doanh nghiệp chỉ có ý tưởng mơ hồ về lợi nhuận và hiệu suất.

Trong môi trường cạnh tranh cao độ ngày nay, các nhà bán lẻ không thể mạo hiểm. Nhiều người đã chuyển sang sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh, nhưng chỉ có 16% nói rằng họ là chuyên gia trong việc sử dụng dữ liệu đó.

Đó là lý do tại sao một hệ thống POS bán hàng tốt sẽ cho bạn thấy hiệu quả hoạt động của cửa hàng và những điểm cần cải thiện để tận dụng các cơ hội mới và xoay chuyển khi tình hình bán lẻ thay đổi. Ít nhất bạn cũng nên có thể đào sâu vào dữ liệu mà POS bán hàng xử lý hàng ngày để xác định những sản phẩm bán chạy nhất và hiệu suất bán hàng tổng thể.

Có tích hợp thanh toán với mức phí rõ ràng?

Bạn có thể sở hữu hệ thống quản lý kho hàng tiên tiến nhất thế giới và các công cụ khuyến mãi khách hàng thân thiết tốt nhất nhưng nếu bạn đang trả quá nhiều phí cho các khoản thanh toán, hoặc tệ hơn, nếu chúng không hiệu quả và không được tích hợp, thì hệ thống POS bán hàng của bạn chưa thực sự hỗ trợ bạn tốt.

Thanh toán tích hợp, giúp giảm thiểu khả năng xảy ra lỗi của con người, vì số tiền thanh toán sẽ tự động được chuyển đến thiết bị đầu cuối thanh toán của bạn. Điều đó cũng giúp giảm thời gian thanh toán và giảm một nửa lượng giấy in hóa đơn bạn cần.

Thanh toán tích hợp nên có một cấu trúc phí đơn giản để bạn luôn biết mình đang phải trả bao nhiêu. Phí trao đổi cộng (interchange plus) có thể mơ hồ và gây nhầm lẫn, vì bạn không biết phí cho thẻ của từng khách hàng cụ thể là bao nhiêu. Với cấu trúc phí cố định, bạn biết chính xác cần ngân sách cho khoản nào.

Cuối cùng, khi bộ xử lý thanh toán và hệ thống POS bán hàng của bạn được phát triển bởi cùng một công ty, bạn sẽ không cần phải trao đổi giữa các công ty nếu có thắc mắc.

Có hỗ trợ chạy các chiến dịch Marketing?

Thực tế, khách hàng hiện tại có giá trị hơn và có khả năng mua hàng cao hơn so với khách hàng mới. Do đó, các nhà marketing hàng đầu hiện nay không còn gửi email hàng loạt chung chung cho tất cả những người từng tương tác với công ty. Họ đang xây dựng các cuộc trò chuyện với khách hàng và xác định chính xác những gì khách hàng thực sự muốn biết.

Doanh nghiệp và những điều phải biết khi chọn hệ thống POS mới 3

Mua hệ thống POS bán hàng phù hợp giúp cải thiện mối quan hệ với người mua hàng và gửi các thông tin liên quan được điều chỉnh theo sở thích của khách hàng.

Cách lựa chọn thiết bị POS phù hợp cho từng mô hình kinh doanh

Bạn sẽ muốn tích hợp với các công cụ khách hàng thân thiết có thể sử dụng dữ liệu khách hàng trong hệ thống POS bán hàng mới của bạn để gửi các chương trình khuyến mãi được thiết kế riêng, chẳng hạn như quà tặng sinh nhật.

Nên tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư hệ thống POS bán hàng, nhất là đối với các cửa hàng bán lẻ. Còn nếu bạn đang sở hữu website bán hàng online thì chọn cổng thanh toán trực tuyến là giải pháp tốt nhất, giúp bạn tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực, quản lý nguồn tiền chặt chẽ, gia tăng trải nghiệm khách hàng và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường. 

Nguồn bài: Internet

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here